Sự kiện hot
12 năm trước

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan bị kiểm điểm

Bộ Tài chính đã yêu cầu lãnh đạo Tổng cục Hải quan tiến hành kiểm điểm nội bộ sau vụ cháy trụ sở cơ quan này ngày 23-5 vừa qua do để xảy ra những sai sót trong quá trình đưa tòa nhà vào sử dụng.

Bộ Tài chính đã yêu cầu lãnh đạo Tổng cục Hải quan tiến hành kiểm điểm nội bộ sau vụ cháy trụ sở cơ quan này ngày 23-5 vừa qua do để xảy ra những sai sót trong quá trình đưa tòa nhà vào sử dụng.

Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội vừa ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ cháy xảy ra tại tòa nhà trụ sở Tổng cục Hải quan (Lô E3, khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) ngày 23-5 vừa qua.


Tòa nhà trụ sở Tổng cục Hải quan bốc cháy nghi ngút ngày 23-5 - Ảnh: N.Quyết

Theo văn bản số 72/2012 do Thượng tá Trương Thọ Toàn - Phó Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra ký, nguyên nhân xảy ra vụ cháy do lúc thi công ống thoát rác tại trục kỹ thuật R7, các anh Nguyễn Thế Kiên, Nguyễn Đức Vũ và Vi Thế Dần không thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn phòng chống, để vảy hàn rơi vào cao su xốp bọc hệ thống bảo ôn điều hòa tại tầng 5, làm cao su xốp bắt cháy.

Xét thấy thiệt hại của vụ cháy có mức độ, hậu quả đã được khắc phục nên Cơ quan Cảnh sát điều tra cho rằng các hành vi trên chưa đến mức xử lý bằng pháp luật hình sự. 

Tuy nhiên, theo nguồn tin của Báo Người Lao động, lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã phải tiến hành kiểm điểm nội bộ trước Bộ Tài chính do để xảy ra những sai sót trong quá trình đưa tòa nhà vào sử dụng.

Đây được coi là một sự việc hết sức hi hữu khi nhiều hạng mục của tòa nhà chưa hoàn thành, công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đang được triển khai thì lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã vội vàng xin phép Bộ Tài chính di chuyển trụ sở làm việc. Đến hết ngày 21-5, rất nhiều phòng, ban lãnh đạo của Tổng cục Hải quan đã được chuyển tới trụ sở mới ở khu đô thị mới Cầu Giấy.

Thậm chí, ngay từ đầu tháng 5 vừa qua trên website của Tổng cục Hải quan đã có thông báo kể từ ngày 21-5 cơ quan này sẽ thay đổi địa điểm làm việc, từ số 162 đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên, Hà Nội) sang Lô E3, khu đô thị mới Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội).


Đến ngày 1-8, trụ sở mới của Tổng cục Hải quan vẫn còn nhiều hạng mục công trình chưa hoàn tất - Ảnh: T.Kha

Khi “ghế ngồi chưa ấm chỗ” thì cả trăm nhân viên và lãnh đạo Tổng cục Hải quan phải một phen hốt hoảng khi tòa nhà bốc khói nghi ngút vào hồi 15 giờ 30 phút ngày 23-5. Hàng chục người trên các tầng 5,9 và 14 đã phải mở cửa sổ, men ra ngoài theo lan can để cầu cứu khi bị khói xộc vào phòng. Không ít người đã chạy theo cầu thang bộ lên tầng thượng để cầu cứu lực lượng cứu hỏa.

Khi lực lượng chức năng vào cuộc kiểm tra đã phát hiện tòa nhà 18 tầng này chưa đủ tiêu chuẩn để được phép đưa vào hoạt động. Thậm chí Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội còn khẳng định công trình có tới 7 vấn đề chưa đảm bảo theo yêu cầu TCVN 6160:1996 về nhà cao tầng - yêu cầu thiết kế. Cụ thể, công trình không lắp đặt hệ thống chữa cháy tự động tại các tầng (trừ tầng hầm), chưa có giải pháp đảm bảo việc thoát nạn không theo cầu thang bộ xuống tầng hầm, chưa thiết kế hệ thống hút khói hành lang.

Bên cạnh đó, tòa nhà này chỉ thiết kế một thang có hệ thống tăng áp, thang còn lại bịt kín không có hệ thống tăng áp, không đảm bảo là cầu thang thoát nạn an toàn...

Sau khi vụ cháy xảy ra, lãnh đạo Tổng cục Hải quan lại ra tiếp quyết định chuyển toàn bộ các phòng ban về trụ sở cũ tại số 162 đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên (!).

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Người Lao động, việc kiểm điểm tại Tổng cục Hải quan đã hoàn tất. Bộ Tài chính đang đốc thúc cơ quan này lên kế hoạch di chuyển về trụ sở mới. Tuy nhiên khảo sát của chúng tôi vào ngày 1-8 cho thấy đến nay rất nhiều hạng mục công trình trụ sở 18 tầng Tổng cục Hải quan vẫn còn ngổn ngang, chưa hoàn thiện.

T. Kha
theo NLĐ

Từ khóa: