Ngày 25/6 /2019, Vietcombank vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2019” do CTCP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố. Đặc biệt, Vietcombank ở vị trí top 1 trong tổng số 10 ngân hàng thương mại đạt danh hiệu.
Được biết, để đạt được danh hiệu này cần dựa vào 3 tiêu chí: Thứ nhất, năng lực và hiệu quả tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất (tổng tài sản, tổng doanh thu, lợi nhuận sau thuế, hiệu quả sử dụng vốn, tỷ lệ nợ xấu... ).
Thứ hai, uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về ngân hàng trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng.
Thứ ba, điều tra khảo sát về mức độ nhận biết và sự hài lòng của khách hàng với các sản phẩm/dịch vụ của ngân hàng; Khảo sát nhóm chuyên gia tài chính về vị thế và uy tín của các ngân hàng trong ngành; và điều tra khảo sát về tình hình của các ngân hàng được thực hiện trong tháng 5/2018 về quy mô vốn, tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, kế hoạch hoạt động trong năm...
Có mặt trong “Top 10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2019”, Vietcombank được đánh giá cao về năng lực tài chính, kinh nghiệm kinh doanh và tiềm năng tăng trưởng, tạo được vị thế trên thị trường tài chính ngân hàng.
Tuy nhiên, nếu xét về mức độ hài lòng của khách hàng đánh giá về chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong năm 2018 – 2019 thì Vietcombank chưa thực sự được đánh giá cao bởi nhiều lùm xùm do chính khách hàng "tố" ngân hàng này trong năm 2018 - 2019.
Khách vay tiền phải mua bảo hiểm mới giải ngân
Tờ Sở hữu trí tuệ có đưa tin: Anh .T (Cầu Giấy, Hà Nội) có mua căn hộ một dự án, do thiếu tiền anh T. tìm đến một chi nhánh Ngân hàng Vietcombank tại Hà Nội vay tiền mua nhà.
Để được giải ngân, anh T. phải thế chấp hồ sơ mua nhà cho Vietcombank như tài sản bảo đảm nếu trong trường hợp anh không trả được các khoản vay, Vietcombank sẽ thu nợ bằng tài sản bảo đảm chính là căn hộ. Nhằm giúp khách hàng tiện thanh T.oán tiền gốc và lãi, anh T. được phía Vietcombank tạo cho một tài khoản tại ngân hàng.
Tuy nhiên đến khi chuẩn bị giải ngân thì Vietcombank ra điều kiện phải mua bảo hiểm cho tài sản thế chấp là căn hộ. Khi thắc mắc thì đại diện ngân hàng giải thích, đây là điều kiện bắt buộc trước khi giải ngân. Điều khiến anh bức xúc là trong quá trình tư vấn nhân viên ngân hàng không đề cập tới điều khoản này.
Theo anh T. nếu biết trước khoản vay mua nhà Vietcombank phải kèm theo gói bảo hiểm chắc chắn anh sẽ không lựa chọn. “Cách làm của Vietcombank tạo cảm giác khách hàng bị "ép" mua bảo hiểm mới được vay tiền”, anh T. cho biết.
Tiền trong tài khoản “bốc hơi” trong đêm
Hiện nay, việc tài khoản của khách hàng bất ngờ bị "bốc hơi" không phải là chuyện ít gặp tại các ngân hàng. Tuy nhiên, Vietcombank là một ngân hàng lớn nhưng lại liên tục để xảy ra tình trạng khách hàng mất tiền trong tài khoản không rõ nguyên nhân lại là chuyện thực sự đáng quan tâm.
Tờ Đời Sống & Pháp Lý phản ánh: Sáng 1/6, anh H.M.L, chủ nhân chiếc thẻ ATM Vietcombank tại TP HCM than vãn cho biết: "Hôm qua tôi đi làm về đến nhà gần 12h đêm, tắm rửa, ngủ một giấc tới sáng. Mở mắt ra kiểm tra điện thoại thì thấy tiền bị trừ liên tục. Số tiền bị trừ đều đều là 3,003,300 đồng/lần, mỗi lần trừ cách nhau khoảng 1 phút, cho tới khi trong tài khoản chỉ còn hơn 1,3 triệu đồng thì dừng. Ngay lập tức tôi đã gọi điện đến số điện thoại ghi trên thẻ, nhân viên báo là giờ khóa thẻ lại và thứ Hai ra điểm giao dịch nhờ kiểm tra lại". Tổng số tiền anh L. bị mất là 33 triệu đồng.
Cùng ngày, anh N.C.D (TP. Hồ Chí Minh) cũng cho biết: Sáng sớm thức dậy tình cờ phát hiện toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng Vietcombank không cánh mà bay, mất sạch sẽ. Xem số dư trong tài khoản trên Internet Banking mà thấy mấy con số bên trái đi đâu mất tiêu hết, nhìn hoa cả mắt tưởng nhìn nhầm. Xem sao kê giao dịch thì thấy đã rút tiền từ máy ATM trong ngày 1/6/2019.
"Đêm qua vẫn ngủ rất ngon và thẻ ATM vẫn đang cầm trên tay mà ta. Trắng tay sau một đêm với Vietcombank là có thật rồi, không phải giấc mơ hay những bài báo đã từng đọc về những trường hợp tương tự". Anh N.C.D cho biết.
Phía Vietcombank cho biết đã tiếp nhận thông tin khách hàng mất tiền và sẽ có những phản hồi lại cho khách hàng sớm nhất.
Nguyên nhân xảy ra các sự cố một phần do khách hàng không tuân thủ các yêu cầu bảo mật của phía ngân hàng. Nhưng một nguyên nhân lớn hơn nữa mà ngân hàng nên xem xét chính là hạn chế về mặt kỹ thuật, có thể do các “tường lửa” chưa đảm bảo, cập nhật…
Những sự cố này liên tiếp xảy ra trong thời gian ngắn khiến khách hàng đặt nhiều hoài nghi lớn về tính an toàn bảo mật của hệ thống ngân hàng Vietcombank, điển hình là các giao dịch qua mạng và thẻ tín dụng đang diễn ra mỗi ngày.
Mặc dù liên tiếp bị "dính" tai tiếng trong năm 2018 - 2019 nhưng Vietcombank lại vinh dự nhận được giải thưởng Top 10 Ngân hàng Thương mại cổ phần tư nhân uy tín năm 2019 do một đơn vị có uy tín tổ chức. Điều này khiến nhiều người đang đặt dấu hỏi về các tiêu chí xét duyệt của danh hiệu này.
Hà Phương (t/h)
Theo Kinh doanh và Pháp luật