Trong phiên xét xử ngày 8/9, trước câu hỏi của Luật sư các bị cáo là các Giám đốc chi nhánh tại Oceanbank đều cho rằng bản thân chỉ là người lao động tuân theo chỉ đạo của cấp trên. Việc chi lãi ngoài mang lại lợi nhuận lớn cho OceanBank nhưng lại bị quy kết là làm thiệt hại, mong HĐXX xem xét.
Hai cá nhân được triệu tập tại phiên toà xét xử Hà Văn Thắm chiều ngày 8/9 (Ảnh DB)
Tóm tắt phiên toà ngày 8/9
Trong phiên toà ngày 8/9, các luật sư bào chữa cho các giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch của OceanBank đã thực hiện hỏi các bị cáo và các đối tượng có liên quan.
Phần lớn các giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch được hỏi đều cho biết việc chi lãi ngoài theo họ là chi trong hoạt động kinh doanh và là một khoản chi hợp lý. Kết quả kinh doanh tại các chi nhánh trong thời gian chi lãi ngoài đều khả quan với việc lãi đều hàng năm. Theo bị cáo Hà Văn Thắm, OceanBank đã báo lãi gần 2.000 tỷ trong giai đoạn chi lãi ngoài, nộp thuế gần 300 tỷ đồng cao nhất Hải Dương.
Các cá nhân này cho rằng việc họ thực hiện là theo cam kết trong hợp đồng lao động với ngân hàng. Là nhân viên nhận công ăn lương họ phải nhận và thực hiện theo đúng chỉ đạo từ cấp trên, nếu không sẽ có nguy cơ bị sa thải và cách chức. Một số cá nhân cho rằng cá nhân mình không chỉ đạo cấp dưới chi tiền, cũng không trực tiếp nhận và chi tiền chăm sóc khách hàng nên mong HĐXX xem xét lại việc truy tố.
Chiều ngày 8/9, hai người được triệu tập trong phiên toà sáng là ông Trần Thanh Quang - nguyên Phó TGĐ OceanBank, bà Lê Thị Thoa - Phó GĐ OceanBank CN Hà Nội có mặt.
Trả lời Luật sư, ông Quang cho biết ông chỉ thực hiện quản lý trong những chức năng nhiệm vụ có trong quy chế quy định đối với cá nhân bà Đỗ Đại Khôi Trang chứ không quản lý những việc nhận chỉ thị từ bên ngoài. Ông khẳng định mình không chỉ đạo bà Trang ký bảng kê chấm đối chiếu thông tin khách hàng, đến khi làm việc với cơ quan điều tra ông mới biết việc bà Trang phải ký những bảng kê như vậy.
Bà Khôi Trang thực hiện đối chất với lời khai của ông Quang, bà cho rằng lời khai của ông là không đúng bởi vì, bà không phụ trách mảng huy động vốn nên không nhận được chỉ đạo từ ông Quang thì bà không có lý do gì để thực hiện. Việc nhận bàn giao công việc từ bà Thu Ba bao gồm cả việc ký đối chiếu danh sách khách hàng đều được báo cáo với ông Quang. Bà cũng chỉ ra đây là nhiệm vụ của Phó TGĐ theo quy chế của OceanBank.
Tuy nhiên, ông Quang cho rằng vào tháng 7/2014, OceanBank mới ban hành quy chế mới (khi bà Trang sắp chuyển việc) trong đó có quy định là Phó TGĐ phải trực tiếp chỉ đạo một số công việc có liên quan chứ trước đó thì không.
Khi được xét hỏi sau đó, bà Thoa cho biết không được tham gia họp và không nhận chỉ đạo nào từ hội sở, bà cũng không trực tiếp nhận và chi chăm sóc khách hàng. Bà cho biết mình chỉ phụ trách mảng kế toán kho quỹ, giúp việc cho ông Đạo. Bà Thoa nói nếu chiếu theo thông tư 02 thì việc chăm sóc khách hàng là không đúng, nhưng do nhận chỉ đạo từ Giám đốc là ông Đạo, ông Đạo cũng nói với bà là đây là chỉ đạo của hội sở nên cứ thực hiện, sau đó bà không có ý kiến gì.
Diệp Bình
Theo KTTD, Vietnambiz