Theo các chuyên gia, logistics xuyên biên giới là một trong những giải pháp quan trọng để giảm chi phí và thời gian vận chuyển nông sản, nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang xây dựng dự thảo Đề án "Phát triển hệ thống dịch vụ logistics nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam đến năm 2030." Đề án này nhằm giải quyết các điểm nghẽn hiện nay trong lĩnh vực logistics nông sản, góp phần khơi thông luồng xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam.
Theo các chuyên gia, logistics xuyên biên giới là một trong những giải pháp quan trọng để giảm chi phí và thời gian vận chuyển nông sản, nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Logistics xuyên biên giới là gì?
Logistics xuyên biên giới là quá trình vận chuyển, lưu kho, phân phối và giao nhận hàng hóa từ một quốc gia này sang quốc gia khác. Logistics xuyên biên giới bao gồm tất cả các hoạt động logistics từ khâu sản xuất, đóng gói, vận chuyển, lưu kho, bảo quản, phân phối, giao nhận cho đến khi hàng hóa đến tay người tiêu dùng ở quốc gia nhập khẩu.
Lợi ích của logistics xuyên biên giới đối với nông sản Việt Nam
Logistics xuyên biên giới mang lại nhiều lợi ích cho nông sản Việt Nam, bao gồm:
Giảm chi phí vận chuyển: Logistics xuyên biên giới giúp giảm chi phí vận chuyển do tận dụng được các tuyến đường vận tải ngắn nhất, các phương tiện vận tải hiện đại và các quy trình vận tải tối ưu.
Giảm thời gian vận chuyển: Logistics xuyên biên giới giúp giảm thời gian vận chuyển do tận dụng được các phương tiện vận tải nhanh chóng và các thủ tục thông quan thuận lợi.
Nâng cao chất lượng nông sản: Logistics xuyên biên giới giúp bảo quản nông sản tốt hơn trong quá trình vận chuyển, hạn chế tổn thất và thất thoát, đảm bảo chất lượng nông sản khi đến tay người tiêu dùng.
Tăng cường khả năng cạnh tranh của nông sản Việt Nam: Logistics xuyên biên giới giúp nông sản Việt Nam có thể cạnh tranh với nông sản của các nước khác trên thị trường quốc tế.
Tình hình logistics nông sản Việt Nam hiện nay
Hiện nay, logistics nông sản Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, bao gồm:
Chi phí logistics cao: Chi phí logistics chiếm khoảng 12-30% giá thành nông sản Việt Nam, cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và trên thế giới.
Hạ tầng logistics chưa phát triển đồng bộ: Hệ thống cảng biển, kho bãi, phương tiện vận tải... phục vụ logistics nông sản còn thiếu và chưa đồng bộ.
Năng lực cung ứng dịch vụ logistics còn hạn chế: Số lượng doanh nghiệp logistics nông sản còn ít, năng lực cạnh tranh chưa cao.
Giải pháp phát triển logistics xuyên biên giới cho nông sản Việt Nam
Để phát triển logistics xuyên biên giới cho nông sản Việt Nam, cần thực hiện các giải pháp sau:
Đầu tư phát triển hạ tầng logistics: Đầu tư xây dựng các cảng biển, kho bãi, trung tâm logistics hiện đại, đồng bộ đáp ứng nhu cầu vận chuyển, lưu kho, phân phối nông sản.
Hỗ trợ doanh nghiệp logistics: Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp logistics phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Tăng cường hợp tác quốc tế: Tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực và trên thế giới để xây dựng các tuyến đường vận tải, các quy trình vận tải thuận lợi cho nông sản Việt Nam.
Dự án phát triển logistics nông sản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Để giải quyết các điểm nghẽn hiện nay, góp phần khơi thông luồng xuất khẩu nông lâm thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang đề xuất thực hiện 3 dự án:
- Thiết lập chuỗi logistics nông, lâm, thủy sản đường bộ xuyên biên giới kết nối thị trường Việt Nam, Lào, Campuchia, Trung Quốc.
- Thicết lập chuỗi hạ tầng logistics nông, lâm, thủy sản xuất khẩu tích hợp thương mại điện tử và vận tải đa phương thức.
- Thiết lập chuỗi logistics nông, lâm, thủy sản đường hàng không kết nối thị trường ASEAN, Trung Quốc; trong đó chú trọng ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới.
Các dự án này sẽ góp phần phát triển logistics nông sản Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Bảo An
Theo KTDU