Từng xảy ra đầu tháng 4, đến nay, việc lừa đảo lại tiếp diễn với thủ đoạn tinh vi hơn hòng chiếm đoạt tiền và thông tin cá nhân của người dùng qua nhiều cách. Mặc dù có nhiều cảnh báo cũng như xử lý mạnh tay từ cơ quan chức năng song vấn nạn lừa đảo nhắc nợ cước qua điện thoại cố định vẫn đang tiếp tục diễn ra khiến nhiều người lo lắng.
Đầu tháng 4, nhiều chủ thuê bao điện thoại cố định của VNPT lo lắng khi nhận được cuộc điện thoại từ một người tự xưng là nhân viên của VNPT, thông báo gia đình hiện nợ tiền cước điện thoại cố định lên tới nhiều triệu đồng và yêu cầu chuyển khoản tiền cước nếu không sẽ bị cắt dịch vụ. Theo nhà mạng VNPT, những ngày gần đây hiện tượng giả mạo nhà mạng nhắc nợ cước để lừa đảo đang bùng phát trở lại với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn. Theo khuyến cáo của VNPT, kẻ xấu đã sử dụng đầu số bán hàng 18001166 để lừa đảo gây hoang mang cho khách hàng, không ít người dùng mất cảnh giác đã bị kẻ xấu lừa đảo gây thiệt hại về tài sản.
Nguy hiểm hơn kẻ xấu đã giả mạo nhân viên trung tâm chăm sóc khách hàng của VNPT để lừa đảo gây hoang mang cho khách hàng, đã có không ít người dùng mất cảnh giác đã bị kẻ xấu lừa đảo gây thiệt hại về tài sản. Nhà mạng khuyến cáo khách hàng cần cảnh giác để không bị lừa gạt. VNPT khẳng định không thực hiện việc nhắc nợ cước qua bất kỳ hình thức hộp thư ghi âm tự động nào.
Cá biệt có trường hợp, kẻ xấu giả mạo là cơ quan công an đang điều tra các vụ buôn lậu, các vụ việc... yêu cầu khách hàng chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào tài khoản của cơ quan điều tra xác minh sau đó chiếm đoạt tiền. Cụ thể, các đối tượng lừa đảo giả mạo tổng đài gọi đến số cố định để nhắc nợ cước điện thoại với số tiền lớn yêu cầu thanh toán ngay nếu không sẽ tạm dừng liên lạc và khởi kiện ra tòa. Mục đích của chúng là thu thập trái phép các không tin cá nhân của khách hàng (tên, tuổi, địa chỉ, số CMTND, hộ khẩu, tài khoản ngân hàng ...) chiếm đoạt tiền bằng cách cung cấp số tài khoản để khách hàng thanh toán, hoặc dẫn dụ khách hàng bấm số gọi lại với mục đích chuyển tiếp cuộc gọi từ máy của khách hàng vào các đầu số dịch vụ giá cước cao, sau đó các đối tượng này sẽ trục lợi từ việc hưởng cước phí do người dùng thực hiện cuộc gọi đi. Nguy hiểm hơn, mục tiêu của chúng cũng không đơn thuần chỉ câu thời gian đàm thoại giữa thuê bao tới các tổng đài lạ do chúng dẫn dụ người nghe bấm số chọn đến, mà còn có tính uy hiếp, lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân, tống tiền người dân.
Không chỉ vậy, một số đối tượng còn giả mạo là cơ quan công an đang điều tra các vụ buôn lậu, các vụ việc ... yêu cầu khách hàng chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào tài khoản của cơ quan điều tra xác minh sau đó chiếm đoạt tiền.
Đại diện nhà mạng cho rằng, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo rất tinh vi, các cuộc gọi thường xuất phát từ tổng đài nước ngoài gọi về Việt Nam qua giao thức kết nối Internet (VoIP). Việc xác minh, điều tra của các cơ quan chức năng sẽ rất khó khăn và mất thời gian cũng như cần phải có sự phối hợp đồng bộ của nhiều đơn vị, nhà mạng có liên quan (kể cả các nhà mạng quốc tế).
Trước hiện tượng trên, để bảo vệ khách hàng kịp thời ngăn chặn và giảm thiểu thiệt hại cho khách hàng, cùng với việc thông báo trực tiếp đến khách hàng qua kênh trực tiếp như: In khuyến cáo gửi đến khách hàng qua nhân viên thu cước, đăng tin bài trên fanpage, wab/web/app VNPT VinaPhone, nhắn tin đến toàn bộ khách hàng, VNPT khuyến cáo khách hàng đang sử dụng dịch vụ điện thoại cố định cần hết sức cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi xưng danh là VNPT nhắc nợ cước.
Nhà mạng khuyến cáo, tổng đài 18001166 chỉ tiếp nhận các cuộc gọi đến không bao giờ phát sinh các cuộc gọi đi. Tất cả các cuộc gọi đến điện thoại cố định nhắc nợ cước hiển thị số 18001166 đều là giả mạo. Khi nhận được các cuộc gọi này, khách hàng cần cảnh giác, không làm theo yêu cầu hoặc làm theo dẫn dụ bấm các phím số trên máy điện thoại. VNPT cũng khuyến cáo khách hàng khi nhận được những cuộc gọi loại này thì không làm theo chỉ dẫn và tuyệt đối cảnh giác bảo mật thông tin cá nhân (tên, ngày tháng năm sinh, số định danh...). Những thông tin này là cơ sở để kẻ xấu dẫn dụ và chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của kẻ mạo danh.
Bên cạnh đó, khách hàng cần cảnh giác khi nhận được cuộc gọi lạ, đặc biệt người xưng là nhân viên VNPT, cán bộ cơ quan pháp luật. Không nên cung cấp tài khoản, thẻ tín dụng cho người khác, vì dễ dàng tiếp tay cho băng nhóm lừa đảo công nghệ cao... Khi có nghi ngờ khách hàng cần liên hệ đường dây nóng 1800126 để xác minh lại thông tin hoặc thông báo ngay cho cơ quan công an khi có sự nghi ngờ để cùng phối hợp giải quyết. Không nên tự mình xử lý vì sẽ dễ sập bẫy kịch bản lừa đảo của tội phạm.
Hồng Anh