Dự án Đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu, một trong ba đại dự án sử dụng vốn nhà nước thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu xây lắp lớn. Ngày 13/2, Ban Quản lý dự án 7 (bên mời thầu) đã phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu xây lắp thứ 2 của Dự án. Trước đó 1 hôm, gói thầu xây lắp đầu tiên của Dự án đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.
Cơ hội cho nhiều “ông lớn” ngành xây dựng giao thông
Cụ thể, HSMT Gói thầu XL.02 Thi công đường dẫn phía Tiền Giang đoạn Km104+190 - Km105+454 (bao gồm cầu Mỹ Hưng); cầu dẫn phía Tiền Giang (bao gồm 14 nhịp Super T và toàn bộ kết cấu phần dưới từ mố M0 đến trụ T13) thuộc dự án nói trên được phát hành từ 8h25 ngày 13/2/2020 đến 9h ngày 4/3/2020.
Theo thông báo mời thầu, bảo đảm dự thầu của Gói thầu là 14 tỷ đồng, cho thấy đây là gói thầu rất lớn. Giá gói thầu tại kế hoạch lựa chọn nhà thầu là 415,7 tỷ đồng.
HSMT đã được đăng tải kèm theo thông báo mời thầu. Trong số các điều kiện về năng lực và kinh nghiệm, HSMT yêu cầu nhà thầu phải có thời gian hoạt động trong ngành xây dựng giao thông lớn hơn hoặc bằng 7 năm. Về doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng trong vòng 3 năm gần đây (2016, 2017, 2018), HSMT quy định >= 400 tỷ đồng đối với nhà thầu độc lập; đối với nhà thầu liên danh, doanh thu của từng thành viên liên danh phải >= 400 tỷ đồng nhân với tỷ lệ (%) tham gia của thành viên đó trong thỏa thuận liên danh, và tổng doanh thu của các thành viên phải đảm bảo >= 400 tỷ đồng.
HSMT cũng quy định liên danh tối đa không quá 3 thành viên. Trường hợp liên danh 3 thành viên thì thành viên đứng đầu liên danh phải đảm nhận khối lượng >= 40% giá trị gói thầu, mỗi thành viên còn lại thực hiện khối lượng >= 20% giá trị gói thầu. Trường hợp liên danh 2 thành viên thì thành viên đứng đầu liên danh phải đảm nhận khối lượng >= 50% giá trị gói thầu, thành viên còn lại thực hiện khối lượng >= 30% giá trị gói thầu.
2 gói thầu xây lắp lớn sắp mời thầu
Dự án Đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có tổng mức đầu tư 5.003 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành vào năm 2023, Dự án sẽ kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ theo quy hoạch.
Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt có 14 gói thầu, gồm 5 gói thầu tư vấn, 2 gói thầu dịch vụ phi tư vấn (bảo hiểm), 5 gói thầu xây lắp số hiệu từ XL.01 đến XL.05. Trong số 5 gói thầu xây lắp, các gói thầu từ XL.01 đến XL.04 liên quan đến xây dựng cầu chính và đường dẫn, cầu dẫn có giá trị rất lớn; Gói thầu XL.05 Hệ thống điện chiếu sáng và an toàn giao thông có giá gói thầu là 72,5 tỷ đồng.
Gói thầu XL.01 Thi công đường dẫn phía Tiền Giang đoạn Km101+126 - Km104+190 (bao gồm cầu Rạch Sơn, An Hữu và cầu Cạn) có giá gói thầu gần 600 tỷ đồng đã tổ chức lựa chọn nhà thầu từ tháng 10/2019 với thời điểm đóng thầu ngày 30/10/2019.
Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu chiều 14/2/2020, cán bộ phụ trách công tác đấu thầu Dự án của Ban Quản lý dự án 7 cho biết, Gói thầu XL.01 vừa được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu ngày 12/2/2020. Nhà thầu trúng thầu là Công ty CP Đạt Phương. Gói thầu này có nhiều nhà thầu xây lắp quan tâm, mua HSMT, nhưng đến thời điểm đóng thầu có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu.
Cũng theo cán bộ này, Gói thầu XL.03 Thi công cầu chính là gói thầu lớn nhất, phức tạp nhất thuộc Dự án, dự kiến sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý II/2020. Gói thầu XL.04 dự kiến mời thầu vào cuối quý I này. Cả 2 gói thầu đều được đấu thầu rộng rãi trong nước.
Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu, Gói thầu XL.03 Thi công cầu chính dây văng và kè gia cố bờ sông (bao gồm điều tiết đảm bảo an toàn giao thông thủy) có giá gói thầu lớn nhất, lên tới 1.822,6 tỷ đồng; Gói thầu XL.04 Thi công cầu dẫn phía Vĩnh Long (bao gồm 3 nhịp đúc hẫng, 14 nhịp Super T và toàn bộ kết cấu phần dưới từ trụ T18 đến mố M34) và đường dẫn phía Vĩnh Long đoạn Km107+356 - Km107+74 có giá gói thầu là 480,47 tỷ đồng.
So với kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt, thì thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu 2 gói thầu XL.03 và XL.04 có chậm hơn, tuy nhiên, đại diện Bên mời thầu khẳng định không ảnh hưởng đến tiến độ chung của Dự án. Với việc đã có kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu XL.01, Dự án sẽ sớm được khởi công.
Nguyệt Minh
Theo Báo Đấu thầu