Thay vì thực hiện nghiêm việc quản lý thị trường thì lực lượng chức năng lại ngăn ngừa mũ bảo hiểm “rởm” bằng cách phạt người sử dụng mua phải hàng dỏm.
Thay vì thực hiện nghiêm việc quản lý thị trường thì lực lượng chức năng lại ngăn ngừa mũ bảo hiểm “rởm” bằng cách phạt người sử dụng mua phải hàng dỏm.
Liên Bộ Khoa học và Công nghệ, Giao thông Vận tải, Công an, Công thương vừa xây dựng dự thảo thông tư liên tỉnh quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy.
Dự thảo thông tư nêu rõ, người điều khiển mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm không đúng quy định, không có tem CR hợp chuẩn sẽ bị xử phạt từ 100 – 200 nghìn đồng. Mức xử phạt này tương đương với mức xử phạt áp dụng đối với người không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Quy định trên được ban hành với mong muốn sẽ có tác dụng đối với người sử dụng cũng như xử lý kịp thời các cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm “rởm”.
Người đội mũ bảo hiểm không hợp chuẩn sẽ bị xử phạt như người không đội mũ bảo hiểm. Ảnh minh họa
Trên thực tế đây không phải lần đầu thực hiện quy định người tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm hợp quy. Trước đây đã có quyết định 04/2008/QĐ-BKHCN thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm.
Tuy nhiên, sau bốn năm ban hành quyết định, điều dễ dàng nhận ra là các loại mũ bảo hiểm "rởm" vẫn nhan nhản trên thị trường. Khảo sát của phóng viên cho thấy, tại rất nhiều con đường lớn nhỏ trên địa bàn Hà Nội, mũ bảo hiểm “rởm” được bày bán tràn lan trên vỉa hè. Chỉ cần bỏ ra vài chục nghìn đồng người dân đã có thể sở hữu được một chiếc mũ bắt mắt.
“Mũ thời trang giá lại rẻ nên thanh niên mua nhiều lắm. Giá mỗi chiếc từ 30 – 60 nghìn đồng, trung bình mỗi ngày tôi bán được khoảng 50 chiếc” – một tiểu thương kinh doanh mũ trên đường Láng, Hà Nội cho biết.
Trong lúc người bán mũ dởm vẫn bình chân như vại thì người mua tỏ ra bức xúc khi nhắc đến chuyện xử phạt. “Người mua bình thường sẽ không thể biết được đâu là mũ thật, đâu là mũ giả bởi tem nhãn mác người ta hoàn toàn có thể làm nhái như thật. Nếu cơ quan quản lý không dẹp được các cơ sở kinh doanh, sản xuất mũ dởm mà lại đè ra xử phạt người mua thì thật khó hiểu” – Anh Hoàng Châu (Hà Đông, Hà Nội) bức xúc.
TS. Nguyễn Xuân Thủy – chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng, trước khi áp dụng mức xử phạt lên người tiêu dùng, cơ quan chuyên môn phải dẹp bỏ hết mũ bảo hiểm không đạt chất lượng trên thị trường. Theo TS. Thủy nếu cứ để các vỉa hè bày bán mũ không đạt chất lượng, nhưng lại xử phạt người tham gia giao thông thì rất vô lý. Như vậy chẳng khác nào đẩy trách nhiệm sang cho người tiêu dùng.
Mũ bảo hiểm giá rẻ vẫn được bày bán nhan nhản trên thị trường
Đại diện phía Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho rằng, lòng đường, hay vỉa hè đều thuộc quyền quản lý của chính quyền sở tại. Quản lý thị trường xử phạt chỗ này, chỗ khác lại mọc lên. Nếu chính quyền địa phương không vào cuộc thì sẽ không giải quyết được vấn đề.
Tuy nhiên qua trao đổi một vài đơn vị cấp phường lại cho rằng, tuy biết mũ bảo hiểm bán trên vỉa hè không đạt chất lượng, nhưng cũng khó để xử phạt, vì không thể đánh giá mũ đạt chất lượng hay “rởm” bằng cảm quan được. Chính quyền địa phương chỉ có thể xử phạt đối với những tiểu thương vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, còn xử phạt vì bán mũ bảo hiểm không đạt chất lượng thì lại thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý chất lượng, quản lý thị trường.
Nguyễn Dũng
Theo Infonet