Sự kiện hot
9 năm trước

Năm 2015, ngành GTVT dự kiến giải ngân hơn 86 nghìn tỷ đồng

Đó là con số mà Bộ GTVT khẳng định tại cuộc Họp tổng kết hoạt động năm 2014 ngày 19/1/2015 tại Hà Nội; Theo đánh giá của Bộ GTVT, trong năm 2014, công tác xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) được Bộ GTVT tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực.

Tiến độ và chất lượng các công trình, dự án đầu tư xây dựng tiếp tục chuyển biến tích cực. Điển hình là các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đã được đẩy nhanh về tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình. Trong năm, Bộ GTVT đã hoàn thành đưa vào khai thác 71 công trình, dự án để kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Công tác huy động vốn xã hội hóa đầu tư phát triển KCHTGT tiếp tục được đẩy mạnh. Chỉ tính riêng năm 2014, Bộ GTVT đã huy động được 39.077 tỷ đồng nguồn vốn từ khu vực tư nhân để đầu tư 19 dự án theo hình thức BOT.

Lĩnh vực vận tải cũng có những chuyển biến rõ rệt. TNGT trong năm giảm sâu cả ba tiêu chí. Lần đầu tiên số người chết do TNGT giảm xuống dưới 9 nghìn người.

Nhiều lĩnh vực vốn trước đây được coi là trì trệ, tồn tại nhiều yếu kém, đặc biệt như: Đường sắt, đăng kiểm, hàng không... đều có chuyển biến rõ rệt, được người dân đánh giá cao. Công tác tái cơ cấu, CPH doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ GTVT tiếp tục được đẩy mạnh và đã đạt được kết quả tích cực.

Khẩu hiệu hành động của Bộ GTVT trong năm 2015 là: “Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”.

Trên tinh thần đó, Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện các văn bản QPPL để nâng cao hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước, tập trung thực hiện công tác tái cơ cấu lĩnh vực đường bộ và vận tải bởi đây là hai lĩnh vực quan trọng của toàn ngành.

Bộ GTVT đặc biệt chú trọng tăng cường thu hút các nguồn xã hị hóa để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, đồng thời, đưa các công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vào khai thác để chào mừng Đại hội Đảng lần thứ 12.

Đối với lĩnh vực vận tải, Bộ sẽ rà soát, hoàn thiện các cơ chế và phối hợp với các cơ quan, địa phương để tăng cường công quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Năm 2015, Bộ GTVT tiếp tục thực hiện năm ATGT với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.
Bộ GTVT sẽ đưa ra mục tiêu hoàn thành cơ bản công tác CPH, để hết năm 2015 ngành GTVT cơ bản không còn doanh nghiệp nhà nước. Tiếp tục thực hiện năm kỷ cương, tiến độ, chất lượng, hạ giá thành, giảm suất đầu tư góp phần phát triển nhanh và bền vững hệ thống KCHTGT.

Đồng thời sẽ tiếp tục chỉ đạo đột phá cải cách thủ tục hành chính để đưa các dịch vụ công lên trực tuyến, phấn đấu đưa 30-50% các dịch vụ công lên trực tuyến để giảm bớt thủ tục hành chính cho người dân ở tất cả các lĩnh vực: Đường bộ, đường thủy, hàng không, đường sắt, hàng hải.

Lê Mỹ
theo Xây dựng

Từ khóa: