Ngành bia Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn, buộc các doanh nghiệp phải thay đổi và thích ứng để tồn tại và phát triển.
Nỗi lo "thị trường ảm đạm"
Năm 2023 đánh dấu một năm đầy biến động của ngành bia Việt Nam. Doanh thu và lợi nhuận của các "ông lớn" như Sabeco, Habeco, Heineken đều sụt giảm mạnh. Theo báo cáo tài chính năm 2023, doanh thu của Sabeco giảm 13%, Habeco giảm 7,7% và Heineken giảm 4,7%. Lợi nhuận của các doanh nghiệp này cũng sụt giảm mạnh, trong đó Sabeco giảm 23%, Habeco giảm 30% và Heineken giảm 10%. Nguyên nhân chính đến từ việc siết chặt luật xử phạt nồng độ cồn khi tham gia giao thông, bối cảnh kinh tế khó khăn và sự thay đổi trong thị hiếu tiêu dùng.
Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP, với mức phạt tiền kịch khung cao cho người vi phạm nồng độ cồn, được xem là "cú hích" lớn nhất tác động đến ngành bia. Việc hạn chế bia rượu khi lái xe khiến nhu cầu tiêu thụ sụt giảm đáng kể.
Bên cạnh "luật bia rượu", khó khăn chung của nền kinh tế cũng khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, hạn chế mua sắm những mặt hàng không thiết yếu như bia rượu. Thêm vào đó, giới trẻ ngày càng quan tâm đến sức khỏe và có xu hướng hướng đến các loại thức uống giải khát khác, dẫn đến sự thay đổi trong thị hiếu tiêu dùng.
Chuyển mình để thích nghi
Trước những thách thức chung, các doanh nghiệp bia đang nỗ lực đổi mới và chuyển hướng chiến lược để duy trì hoạt động kinh doanh.
Theo đó, Habeco tập trung vào thị trường xuất khẩu, đưa Bia Hà Nội đến với người tiêu dùng Mỹ. Nâng tầm vị thế thương hiệu bằng thiết kế hiện đại, hướng đến người tiêu dùng trẻ. Ra mắt dòng sản phẩm cao cấp Hanoi Premium mang đến trải nghiệm mới.
Heineken đổi mới sản phẩm, tung ra phiên bản Bia Việt Mới với thiết kế hiện đại và hương vị đậm đà hơn. Truyền tải thông điệp uống có trách nhiệm, đẩy mạnh quảng bá bia độ cồn thấp hoặc không cồn.
Sabeco thì hướng đến phân khúc cận cao cấp, phát triển sản phẩm mới và kết hợp với các đối tác khác. Chuyển dịch từ kênh tiêu dùng tại chỗ sang kênh mua về, đẩy mạnh bán hàng online trên Shopee.
Ngành bia Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn, buộc các doanh nghiệp phải thay đổi và thích ứng để tồn tại và phát triển. Nỗ lực đổi mới sản phẩm, đa dạng hóa phân khúc thị trường, và xây dựng thương hiệu uy tín sẽ là chìa khóa để các doanh nghiệp bia vượt qua "cơn bão" và giành lại thị phần trong tương lai.
Bảo An
Theo KTDU