Ngành bia Việt Nam đang phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có trong lịch sử. Theo báo cáo của Vietdata, sản lượng tiêu thụ bia trong nửa đầu năm 2023 giảm 10-20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Doanh thu, lợi nhuận giảm mạnh
Năm 2023, ngành bia Việt Nam đang chứng kiến một năm đầy khó khăn khi ghi nhận sự sụt giảm chưa từng có. Theo báo cáo của Vietdata, tính đến năm 2022, mức tiêu thụ bia của Việt Nam đang ở 3,8 triệu lít/năm, chiếm 2,2% thị trường thế giới. Tuy nhiên, mức tiêu thụ trên khó có thể được duy trì trong năm 2023, khi không còn cảnh mua bán nhộn nhịp như năm trước, hay tình trạng khan hàng, sốt giá mỗi dịp lễ Tết, ngành bia đang chứng kiến lượng tiêu thụ sụt giảm chưa từng có.
Cụ thể, trong nửa đầu năm 2023, doanh thu thuần của 4 doanh nghiệp bia lớn nhất Việt Nam (Sabeco, Habeco, Heineken và Carlsberg) đạt 21.000 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 5.000 tỷ đồng, giảm 20%.
Nguyên nhân do đâu?
Theo Vietdata, nguyên nhân chủ yếu đến từ kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn khiến sức mua giảm. Ngoài ra, Nhà nước cũng đang siết chặt quy định về nồng độ cồn của người tham gia giao thông khiến việc tiêu thụ cũng giảm theo. Các doanh nghiệp sản xuất bia cũng đang phải gồng mình trước tỷ giá ngoại tệ, lãi suất biến động khiến giá cả nhiều yếu tố đầu vào và chi phí sản xuất kinh doanh có xu hướng tăng.
Thị phần phân hóa
Thị trường bia Việt Nam là một trong những thị trường bia lớn của Đông Nam Á, thu hút sự tham gia của khá nhiều đơn vị, cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên, thị trường có tính tập trung rất cao với đa số thị phần nằm trong tay 4 thương hiệu lớn là Sabeco, Habeco, Heineken và Carlsberg.
Trong đó, Sabeco và Habeco là hai ông lớn lâu đời trên thị trường bia Việt Nam và đang niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, trong năm 2023, cả hai doanh nghiệp này đều ghi nhận kết quả sụt giảm. Sabeco đạt doanh thu 39.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.500 tỷ đồng, giảm lần lượt 10% và 16% so với năm 2022. Habeco đạt doanh thu 22.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 200 tỷ đồng, giảm lần lượt 12% và 32% so với năm 2022.
Heineken Việt Nam vẫn là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường với thị phần khoảng 30%. Tuy nhiên, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp này cũng giảm so với năm trước.
Carlsberg Việt Nam là doanh nghiệp có thị phần lớn thứ hai với khoảng 20%. Carlsberg Việt Nam cũng gặp khó khăn trong năm 2023 khi doanh thu thuần tăng trưởng qua các năm nhưng lợi nhuận sau thuế có chiều hướng ngược lại. Cụ thể, lợi nhuận công ty mẹ Carberg Việt Nam giảm gần 60% trong năm 2022 và đạt khoảng 90 tỷ đồng.
Làm gì để vượt qua khó khăn?
Để vượt qua khó khăn, các doanh nghiệp bia Việt Nam cần có những giải pháp cụ thể, như:
- Đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
- Tăng cường quảng bá, tiếp thị để nâng cao nhận diện thương hiệu.
- Tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới, mở rộng thị phần.
Mặc dù đang đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng ngành bia Việt Nam vẫn có tiềm năng phát triển trong tương lai. Theo dự báo của Euromonitor International, thị trường bia Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ CAGR là 4,7% trong giai đoạn 2023-2027.
Để phát huy tiềm năng này, cần có sự quan tâm và hỗ trợ từ Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước, cũng như sự nỗ lực của các doanh nghiệp bia.
Bảo Anh
Theo KTDU