Sự kiện hot
6 tháng trước

Ngành F&B Việt Nam: Cơ hội "lội ngược dòng" trong mùa lễ hội cuối năm

Năm 2023 được đánh giá là một năm đầy biến động đối với ngành F&B Việt Nam. Bóng tối bao trùm khi hàng loạt thương hiệu lớn, thậm chí cả những chuỗi F&B lâu đời, phải rời đi lặng lẽ. Mặt bằng kinh doanh ảm đạm, nhiều chủ quán trả mặt bằng, thậm chí ở cả các địa phương du lịch. Tuy nhiên, ánh sáng cũng bắt đầu le lói khi thị trường chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu nhỏ, có mức giá phải chăng. Nhu cầu ăn uống của người dân vẫn cao, nhưng mức chi tiêu có phần ít hơn so với trước đây.

Ngành F&B Việt Nam: Bức tranh ảm đạm và cơ hội thoát đáy

Năm 2023 được đánh giá là một năm đầy khó khăn đối với ngành F&B Việt Nam. Thị trường chứng kiến không ít sự rời đi của các thương hiệu lớn, thậm chí cả những chuỗi F&B lâu đời.

Theo khảo sát của iPOS.vn, có tới hơn 40% doanh nghiệp F&B có doanh thu giảm trong 6 tháng đầu năm 2023. Tuy vậy, thị trường cũng chứng kiến nhiều cái tên mới phát triển mạnh mẽ, chủ yếu đến từ các thương hiệu có mức giá phải chăng.

Tình hình kinh doanh ảm đạm

Tình hình kinh doanh ảm đạm của ngành F&B được thể hiện rõ qua việc mặt bằng kinh doanh ở các thành phố lớn trở nên khó tìm người thuê. Theo một số nguồn tin, mặt bằng ở Thành phố Hồ Chí Minh trong quý 3/2023 vừa qua tiếp tục rơi vào tình trạng khó khăn để tìm người thuê, mặc dù chủ cho thuê đã giảm giá từ 25 - 30%. Tình trạng này cũng diễn ra ở khu vực ven và thậm chí cả các địa phương du lịch như Đà Lạt.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do nhu cầu của người tiêu dùng giảm sút. Dưới sức ép của nền kinh tế vĩ mô, lạm phát tăng, làn sóng sa thải diễn ra ở nhiều công ty, người dân có xu hướng tiết kiệm nhiều hơn để lo cho các kế hoạch lớn hơn trong tương lai.

Cơ hội thoát đáy nhờ mùa lễ hội cuối năm

Mặc dù tình hình kinh doanh chung của ngành F&B vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng các doanh nghiệp vẫn có cơ hội thoát đáy nhờ mùa lễ hội cuối năm. Theo các chuyên gia, cuối năm thường là thời điểm lễ hội, người dân có xu hướng chi tiêu nhiều và mạnh tay hơn cho việc ăn uống bên ngoài. Hơn thế nữa, tình hình du lịch cũng đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc cũng là một động lực để ngành F&B vực dậy sau một năm chịu ảnh hưởng nặng nề.

Để có thể tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp F&B cần phải có sự chuẩn bị chu đáo về nguồn vốn, chiến dịch marketing, nhân sự,... Ngày lễ đôi khi là thời điểm thực khách buộc phải chi tiêu cho các dịch vụ ăn uống. Xây dựng các gói combo lễ, giảm giá khi đặt bàn hay tặng quà vào ngày sinh nhật,... là cách đơn giản nhất giúp khách hàng nhớ tới bạn ở những dịp đặc biệt.

Trước tình hình đó, nhiều doanh nghiệp F&B đang hy vọng có thể "lội ngược dòng" trong mùa lễ hội cuối năm. Theo các chuyên gia, cuối năm thường là thời điểm lễ hội, người dân có xu hướng chi tiêu nhiều và mạnh tay hơn cho việc ăn uống bên ngoài. Hơn thế nữa, tình hình du lịch cũng đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc cũng là một động lực để ngành F&B vực dậy sau một năm chịu ảnh hưởng nặng nề.

Để có thể tận dụng cơ hội từ mùa lễ hội cuối năm, các doanh nghiệp F&B cần phải có sự chuẩn bị chu đáo về nguồn vốn, chiến dịch marketing, nhân sự,...

Ngành F&B Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2023. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo, các doanh nghiệp vẫn có thể tận dụng cơ hội từ mùa lễ hội cuối năm để thoát đáy và phục hồi kinh doanh.

Bảo Anh 

Theo Kinh tế và đô uồng 

Từ khóa: