Sự kiện hot
khoảng 1 năm trước

Nghệ An: Phấn đấu đưa thị trường xuất khẩu truyền thống phục hồi

Trong 6 tháng đầu năm xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Nghệ An giảm so với cùng kỳ các năm. Các doanh nghiệp đang phấn đấu phục hồi lại thị trường xuất khẩu truyền thống trong 6 tháng cuối năm 2023.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các mặt hàng xuất khẩu vẫn giữ được mức ổn định, đóng góp vai trò lớn cho ngành xuất khẩu hàng hóa của Nghệ An như xi măng, hàng thủy sản, sản xuất giày dép,... Nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu có mức tăng trưởng rất tốt như gạo, rau quả chế biến…Đó là những điểm sáng đáng kể trong hoạt động xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2023.

Tuy nhiên, một số mặt hàng xuất khẩu truyền thống dệt may, tôn thép,… lại có xu hướng sụt giảm. Cụ thể, hàng dệt may giảm 11,6%, linh kiện điện tử giảm 22,3%, tôn thép các loại giảm 19,1%, dăm gỗ giảm 28,2%, sắn và sản phẩm từ sắn giảm 26,7%; xơ sợi dệt các loại giảm 68,5%; Nhóm nhựa thông, tùng hương giảm 28,6%, chè giảm 15%, đá ốp lát giảm 9%, bột đá vôi trắng siêu mịn giảm 19%...

Xuất khẩu hàng dệt may giảm so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng dệt may giảm so với cùng kỳ.

Trong 6 tháng, các doanh nghiệp ở Nghệ An đã nỗ lực xuất khẩu sang 126 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tuy nhiên, một số thị trường truyền thống của các doanh nghiệp ở Nghệ An có kim ngạch giảm như: Trung Quốc giảm 11,14%, Hoa Kỳ giảm 1,5%, Đài Loan giảm 38,6%, Thụy Sỹ giảm 10,6%, Philippines giảm 21,44%, Bangladesh giảm 45,8%...

Nhìn chung, kim ngạch xuất khẩu tới hầu hết các thị trường, đối tác thương mại lớn đều giảm. Trong đó, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 28,64 tỷ USD, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái giảm tới 21,6%.

Thị trường Trung Quốc đứng thứ hai với 15,49 tỷ USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, xuất khẩu hàng hóa thị trường EU đạt 14,22 tỷ USD, giảm 10,6%; thị trường ASEAN giảm 3,6%; Hàn Quốc giảm 9,6%...

Theo đại diện Sở Công Thương, nguyên nhân sụt giảm có thể kể đến như: Một số thị trường truyền thống của doanh nghiệp Nghệ An gặp khó khăn như Trung Quốc mới mở cửa sau đại dịch nên chuỗi cung ứng chưa hồi phục, chính sách thắt chặt kiểm soát về hàng nông sản, thực phẩm. Hay thị trường Hoa Kỳ, do suy thoái kinh tế, nhu cầu tiêu dùng giảm. Đối với EU, do chính sách thắt chặt tiền tệ, lạm phát tăng, các tiêu chuẩn và quy định ngày càng khắt khe, cộng thêm chiến sự giữa Nga và Ucraine cũng ảnh hưởng một phần không nhỏ đến tình hình xuất khẩu của các nước…

Thêm nữa, trong những năm 2021- 2022, Bộ Công Thương đã thông tin, hỗ trợ tham dự các sàn giao dịch thương mại quốc tế nhưng chưa được các doanh nghiệp Nghệ An quan tâm đăng ký. Chưa có nhiều doanh nghiệp và sản phẩm của Nghệ An được quảng bá, tiêu thụ trên các sàn giao dịch TMĐT lớn, uy tín của quốc tế (như Alibaba, Amazon…) do tiêu chuẩn tham gia và hàng rào kỹ thuật của các sàn này rất cao. Các sản phẩm OCOOP, nông sản, hải sản tươi sống… của người dân có hạn sử dụng ngắn thường không được lên sàn; mặt khác các doanh nghiệp nhỏ, HTX nông nghiệp chưa có cán bộ kỹ thuật để trực sàn, tương tác với người mua khi có sự hỏi đáp hoặc lên đơn… cũng là thách thức lớn.

Theo lãnh đạo Sở Công thương thì càng ngày các yêu cầu về xuất khẩu ngày càng khó khăn, khắt khe hơn, nhất là các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản,…Do đó, khi đã vào được thị trường rồi thì các doanh nghiệp vẫn phải hết sức lưu ý về việc duy trì tốt chất lượng sản phẩm và đáp ứng được yêu cầu chất lượng của nước sở tại vì nếu không đáp ứng được thì sẽ lập tức bị đào thải và sẽ rất khó để lấy lại uy tín.

Tỉnh Nghệ An đang khuyến khích các doanh nghiệp chuyển từ xuất khẩu tiểu ngạch sang xuất khẩu chính ngạch. Tiếp tục phổ biến về quy tắc xuất xứ và cách đáp ứng quy tắc xuất xứ để giúp các doanh nghiệp nắm bắt được các cơ hội mở ra từ các FTA, nâng cao hơn nữa tỷ lệ tận dụng ưu đãi trong các FTA. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến, cung cấp đầy đủ, cập nhật các thông tin về tình hình hội nhập kinh tế quốc tế và và các doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt được các thông tin thị trường, sản phẩm cũng như những quy định ngày càng có nhiều thay đổi, thường xuyên và khắt khe hơn, để hoạt động xuất khẩu hàng hóa được thuận lợi hơn trong thời gian tới.

Với mong muốn những cố gắng này, trong 6 tháng cuối năm 2023 kim ngạch xuất khẩu truyền thống của tỉnh Nghệ An sẽ phục hồi và tăng trưởng hơn so với cùng kỳ.

Diễm Phước

Theo KT&ĐU

Từ khóa: