Sự kiện hot
7 năm trước

Nghi vấn "ông trùm" bất động sản Sunshine nợ thuế đất "khủng"?

Những nghi vấn xung quanh việc Tập đoàn Sunshine – một “ông trùm” mới nổi trên thị trường bất động sản với việc “ôm” hàng loạt dự án ở vị trí đắc địa trên địa bàn Hà Nội nhưng lại nợ thuế đất “khủng” đang thu hút sự chú ý của dư luận và khách hàng.

Ngày 9/8, Báo Gia đình Việt Nam dẫn số liệu từ cơ quan Thuế cho biết, tháng 7/2016 Công ty CP Tập đoàn Sunshine (SunshineGroup) được thông báo phải nộp hơn 146 tỷ đồng tiền sử dụng đất tại Dự án Tổ hợp Thương mại, Văn phòng, nhà ở ADG Garden Sunshine Palace tại địa chỉ Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội với tổng vốn đầu tư 800 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến ngày 10/4/2017, công ty CP Sao Ánh Dương mới nộp được 73,181 tỷ đồng, còn nợ hơn 76 tỷ đồng tiền sử dụng đất, trong đó hơn 73 tỷ tiền sử dụng đất và gần 4 tỷ tiền lãi chậm nộp.

Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, với thời gian chậm nộp tiền sử dụng đất từ tháng 7/2016- 4/2017, công ty CP Sao Ánh Dương đã bị cưỡng chế tài khoản. Tuy nhiên, trong thời gian trên, tất cả mọi hoạt động giao dịch của doanh nghiệp này vẫn diễn ra bình thường. Cụ thể, dự an này vẫn được Công ty Cổ phần Dịch vụ Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc rao bán rầm rộ trên website và các phương tiện truyền thông. Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2016 mà Công ty CP Sao Ánh Dương kê khai với cơ quan thuế, công ty báo lỗ 2,635 tỷ đồng.

Nguồn tin này cũng cho biết, ngày 31/3/2017, Chi cục thuế quận Hoàng Mai có văn bản gửi cho chi cục thuế quận Ba Đình về việc phối hợp tạm thời chưa thông báo hoá đơn không có giá trị sử dụng đối với công ty Cổ phần Sao Ánh Dương (có địa chỉ ở phường Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội).

Theo đó, trong văn bản thể hiện rõ, thời điểm này số thuế quá thời hạn nộp 90 ngày phải thực hiện cưỡng chế nợ thuế là hơn 89 tỷ. Sau khi được sự phối hợp của chi cục thuế Ba Đình, công ty CP Sao Ánh Dương đã chấp hành nộp số tiền sử dụng đất 15.905 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Và công ty này có văn bản đề nghị cơ quan thuế tạo điều kiện để thu tiền của khách hàng để nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước với mỗi tháng 10 tỷ đồng.

Được biết Sunshine Group là một trong những tập đoàn đa ngành do ông Đỗ Anh Tuấn làm Chủ tịch HĐQT. Hiện tập đoàn này đang tập vào các lĩnh vực: Đầu tư; Xây dựng; Thương mại; Dịch vụ; Giáo dục và Truyền thông….

Và thông điệp của Chủ tịch HĐQT Tập đoàn này giới thiệu trên website thì khá “hoành tráng”: Là một doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản, giữa lúc thị trường địa ốc đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, có sự phân hóa rõ rệt, chúng tôi hiểu rõ: Chỉ những chủ đầu tư có tiềm lực thực sự, có Tâm và Tầm, có ý tưởng sáng tạo vượt trội, có khát khao cống hiến và có trách nhiệm với cộng đồng mới có thể tồn tại và phát triển. Từ sự thấu hiểu đó, Sunshine Group tự tin tham gia vào thị trường bất động sản, kiên định với tầm nhìn chiến lược của riêng mình: “UY TÍN TẠO NÊN SỨC MẠNH”. Luôn cẩn trọng trong đầu tư, chúng tôi chỉ đầu tư vào các dự án có vị trí đắc địa, những khu đất “Vàng” của một thành phố văn minh, hiện đại và giàu bản sắc văn hóa.

Chúng tôi coi sự duy trì đảm bảo về năng lực tài chính, sự đồng hành của các ngân hàng lớn, sự minh bạch thông tin về quá trình đầu tư, bảo đảm quyền lợi cho đối tác và khách hàng là yếu tố quan trọng nhất, là phương châm tạo lập uy tín của mình…”

Những lời giới thiệu trên hẳn sẽ thu hút được không ít khách hàng quan tâm. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, đằng sau đó là những nghi vấn về việc một trong số những dự án của “ông trùm” này lại đang nợ hàng chục tỷ đồng tiền thuế đất. Cụ thể nhất đó là dự án Garden Sunshine do Công ty CP Sao Ánh Dương, một đơn vị nòng cốt của Công ty CP Tập đoàn Sunshine (SunshineGroup) làm chủ đầu tư. Trái ngược với những đồn đoán trên, nhiều nguồn tin cho rằng, sau khi bị cơ quan thuế "nhắc nhở', chủ đầu tư này đã thực hiện đóng nghĩa vụ thuế của mình... Thực hư sự việc này ra sao, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Công Minh (t/h)

Từ khóa: