Xu hướng tiêu dùng xanh và mua sắm trực tuyến buộc các doanh nghiệp phải thay đổi mô hình kinh doanh mới gắn với chuyển đổi số để phát triển và cạnh tranh trên thị trường hiện nay.
Nhờ vào danh mục sản phẩm thân thiện với môi trường, doanh nghiệp và nhà bán lẻ có thể kỳ vọng tăng doanh số bằng cách khuyến khích người tiêu dùng mua hàng trực tuyến thường xuyên hơn. Thông tin này được chia sẻ tại diễn đàn "Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam 2023: Xu hướng và thị trường bán lẻ" tổ chức tại Hà Nội vào ngày 28/6, do Viện nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) phối hợp cùng các đối tác liên quan.
Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), số liệu cho thấy doanh thu trong lĩnh vực này đã tăng từ 5 tỷ USD năm 2019 lên 16,4 tỷ USD năm 2022, và dự kiến sẽ đạt mức 32 tỷ USD vào năm 2025.
Chỉ trong quý I/2023, doanh thu của một số sàn thương mại điện tử như Shopee đạt 24.700 tỷ đồng, với 289,7 triệu sản phẩm; Lazada đạt 7.500 tỷ đồng, với 55,2 triệu sản phẩm; TikTok Shop đạt 6.000 tỷ đồng, với 42,1 triệu sản phẩm; Tiki đạt 846,5 tỷ đồng, với 2,8 triệu sản phẩm; và Sendo đạt 55 tỷ đồng, với 290.000 sản phẩm.
Trong số đó, phân khúc giá 100.000-200.000 đồng và 200.000-500.000 đồng đã mang lại doanh thu cao nhất cho tất cả các sàn thương mại điện tử trong 3 tháng đầu năm, trong khi phân khúc 10.000-50.000 đồng đã đạt được lượng sản phẩm bán ra lớn nhất trên cả 5 sàn thương mại điện tử.
Khảo sát của Q&Me với 307 người thường xuyên mua sắm trực tuyến trong độ tuổi từ 18 đến 39 cho thấy, 40% số này có thói quen mua sắm vài lần mỗi tuần, 25% mua một lần mỗi tuần, 24% mua hàng online một lần trong khoảng 2-3 tuần, và chỉ có 12% mua một lần mỗi tháng. Sự tăng trưởng này có thể được ghi nhận nhờ sự phát triển của Live Commerce, nơi người bán hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử như TikTok, Facebook...
Để thích ứng với xu hướng kinh tế số, các cửa hàng, đại lý và doanh nghiệp đã phải đầu tư vào công nghệ và tuyển dụng các vị trí mới không tồn tại trước đây trong mô hình kinh doanh truyền thống, ví dụ như người mẫu livestream và biên tập viên, nhằm xây dựng đội ngũ bán hàng trực tuyến. Những vị trí này sẽ chịu trách nhiệm thực hiện buổi bán hàng trực tuyến.
Ngoài xu hướng mua hàng trực tuyến, nhu cầu tiêu dùng bền vững của người tiêu dùng cũng là một trong ba động lực thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững trong doanh nghiệp.
Người tiêu dùng quan tâm và tin tưởng rằng các sản phẩm bền vững sẽ giúp tiết kiệm chi phí lâu dài, mặc dù có thể có chi phí ban đầu cao hơn. Sức khỏe và an toàn cá nhân và gia đình được xem là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn sản phẩm. Do đó, người tiêu dùng có xu hướng chọn các sản phẩm hữu cơ và tự nhiên để tránh tiếp xúc với hóa chất và độc tố.
Xu hướng "xanh" và phát triển bền vững đang ngày càng nhận được nhiều sự chú ý hơn. Người tiêu dùng là những cá nhân chủ chốt trong thị trường bán lẻ của thực phẩm, nông sản và sản phẩm tiêu dùng. Vì vậy, việc đưa ra các quy định về chuỗi cung ứng, thuế carbon và các quy chuẩn khác là rất quan trọng để cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm chất lượng và đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu.
Bên cạnh đó, nhờ vào các mô hình kinh doanh mới do sự chuyển đổi số mang lại, các doanh nghiệp có thể bắt kịp xu hướng này. Mặc dù việc chuyển đổi số có thể tốn kém trong tương lai ngắn, nhưng trong tương lai dài, nó sẽ mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho thị trường bán lẻ.
Bảo An
Theo Kinh tế và đồ uống