Sự kiện hot
12 năm trước

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/1

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 18/1.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 18/1.

Trong hoàn cảnh hiện tại, động thái của nhà đầu tư nước ngoài mới chỉ tác động đến diễn biến VN-Index mà chưa có tác động đến tâm lý nhà đầu tư.

Cân nhắc chốt lời

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“HNX-Index không còn giữ được đà tăng điểm như phiên hôm trước, thanh khoản quay về mức thấp. Việc áp lực bán ra trong phiên hôm nay lớn đã đã được chúng tôi đề cập đến trong bản tin trước, nên việc giảm điểm diễn ra không gây bất ngờ. Thêm vào đó, về mặt kỹ thuật, cả HNX-Index và VN-Index đều chạm vào đường kênh xu thế giảm từ 14/9 gặp điều chỉnh là dễ hiểu. Nhịp tăng ngắn hạn có thể vẫn tiếp tục nếu trong phiên giao dịch tới thị trường tăng điểm với xác nhận của khối lượng giao dịch.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý trong phiên giao dịch hôm nay,  cầu giá xanh không mấy hào hứng cho dù lực cung không nhiều. Xét trong một khung thời gian lớn từ tháng 9 tới nay thì nhịp tăng này chỉ mang tính chất điều chỉnh kỹ thuật và sự tăng điểm diễn ra rất chọn lọc ở một số nhóm cổ phiếu chứ không phải là sự tăng điểm mạnh mẽ có đồng thuận chung của  cả thị trường.

Nhà đầu tư cân nhắc chốt lời và hạn chế mua vào trong những phiên giao dịch tới”.

Có thể hồi phục về vùng kháng cự rất mạnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB – ACBS)

“Đồ thị VN-Index xuất hiện cây nến Shooting star thứ hai liên tiếp ở vùng giá 360. Đây cũng là vùng giao nhau của đường xu hướng giảm và mức Fibonacci 23,6%. 

Các dầu hiệu trên làm tăng khả năng đảo chiều trong các phiên tới của VN-Index. Chỉ số này có thể giảm về mức đáy trước ở 332. Tuy nhiên, nếu vượt lên trên vùng kháng cự này, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục về vùng kháng cự rất mạnh 375-380.

Trên sàn Hà Nội, sự kháng cự từ đường xu hướng giảm và đường trung bình 20 ngày đã khiến HNX-Index không thể có phiên tăng điểm thứ 2 ngày hôm qua.

Khối lượng giảm cùng phiên giao dịch biên độ hẹp cho thấy sự do dự của nhà đầu tư.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể sẽ tiếp tục đi ngang. Nếu vượt lên trên vùng kháng cự này, HNX-Index có tiếp tục hồi phục về vùng kháng cự tiếp theo là 60-61 hoặc 64-65". 

Hạn chế tham gia thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Cách đây một năm, khi nhà đầu tư nước ngoài thực hiện mua ở các mã blue chips vốn hóa lớn, VN-Index và tâm lý nhà đầu tư đã có những diễn biến rất tích cực. Còn trong hoàn cảnh hiện tại, động thái của nhà đầu tư nước ngoài mới chỉ tác động đến diễn biến VN-Index mà chưa có tác động đến tâm lý nhà đầu tư. Đặc biệt là khi các nhà đầu tư bám sàn luôn duy trì tâm lý thận trọng và hoài nghi với các biến động của thị trường.

Trong ngắn hạn, BVSC cho rằng, thanh khoản thị trường sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp. Nếu không thêm có các thông tin hỗ trợ, điểm cân bằng hiện nay khó duy trì, tâm lý tiêu cực sẽ sớm quay trở lại chi phối thị trường. Nhà đầu tư nên giữ quan điểm thận trọng và hạn chế tham gia thị trường trong giai đoạn hiện nay”.

Đà tăng càng trở nên khó khăn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Hiện tượng bán chốt lời bắt đầu xuất hiện khiến cho thị trường mất đi lực đỡ tại một vài cổ phiếu chủ, đặc biệt những mã đã có mức tăng khá tốt vừa qua. Bên cạnh đó, dòng tiền vẫn không được cải thiện, thanh khoản duy trì ở mức thấp khiến cho khả năng duy trì đà tăng của VN-Index càng trở nên khó khăn hơn.

Với những diễn biến khá tích cực trong những phiên gần đây, chúng tôi cho rằng nguyên nhân chính của nhịp hồi phục ngắn của VN-Index là đa số nhà đầu tư đang duy trì tâm lý thận trọng, quan sát thị trường trong khi một bộ phận nhà đầu tư ngắn hạn kỳ vọng vào khả năng tích cực hơn của thị trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã đẩy thị trường tăng điểm.

Tuy nhiên, đặc điểm của dòng tiền đầu cơ ngắn hạn là nhanh chóng rút khỏi thị trường sau khi đạt mức lợi nhuận kỳ vọng. Do đó, nếu không xuất hiện yếu tố đột biến tác động tích cực đến dòng tiền vào thị trường cũng như tâm lý đầu tư thì khả năng VN-Index có thể bứt phá lên trên ngưỡng kháng cự mạnh 360 điểm là không cao. Kịch bản thị trường đi ngang hoặc giảm nhẹ sẽ cần được đặc biệt chú ý trong những phiên tiếp theo”.

Khả năng ít biến động

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Về phương diện kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 16/1/2012 kết thúc với diễn biến trái chiều ở 2 sàn. VN-Index tiếp tục giữ nguyên đà tăng, trong khi đó HNX-Index giảm nhẹ trở lại và do đó chuyển sang trạng thái ít biến động.

Thanh khoản không gia tăng khiến cho sự củng cố xu hướng tăng giá trước đó không xảy ra khiến hai chỉ số chỉ dao động lình xình và giao dịch ảm đạm. Vì vậy nếu như không có gì thay đổi thì trạng thái ít biến động có khả năng sẽ xảy ra trong những phiên cuối tuần.

Hạ bậc xu hướng ngắn hạn xuống ít biến động”.

*Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Văn Nhật
Theo VnEconomy

Từ khóa: