Sự kiện hot
12 năm trước

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 16-20/1

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 16 – 20/1.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 16 – 20/1.

Theo ACBS, với việc VN-Index đã vượt lên trên đường xu hướng giảm nhỏ nối 3 đỉnh 396, 369 và 354, có thể nói VN-Index đã hoàn thành xong sóng phụ 5 của sóng giảm từ 475 xuống 332 - Nguồn ảnh: VNDirect.

Phụ thuộc và các blue chips

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Trong tuần vừa qua, thị trường được sự hỗ trợ tích cực bởi động thái mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài. Tuy giá trị mua ròng ít, nhưng do thanh khoản toàn thị trường thấp nên mức độ ảnh hưởng của động thái này trở nên lớn hơn. Bên cạnh đó, dòng vốn ngoại còn tập trung chủ yếu vào các mã blue chips có vốn hóa lớn, tạo cơ sở cho VnIndex diễn biến tăng điểm tích cực. Tâm lý nhà đầu tư được cải thiện đáng kể so với các tuần trước đó.

Tuần tới, diễn biến thị trường và tâm lý nhà đầu tư sẽ phụ thuộc lớn vào diễn biến của các blue chips như BVH, MSN, CTG. Tuy nhiên, ngoài yếu tố tâm lý thị trường cần sự xuất hiện của dòng tiền mới để đảm bảo xu hướng tăng trung hạn. Với thời gian nghỉ tết kéo dài, sẽ không có nhiều nhà đầu tư dám mạo hiểm giải ngân mạnh tay trong giai đoạn này. Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng, tranh thủ các phiên tăng điểm mạnh của thị trường để tiếp tục giảm dần tỷ trọng cổ phiếu”.

Chờ đợi tín hiệu đảo chiều rõ ràng hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB – ACBS)

“Với việc VN-Index đã vượt lên trên đường xu hướng giảm nhỏ nối 3 đỉnh 396, 369 và 354, có thể nói VN-Index đã hoàn thành xong sóng phụ 5 của sóng giảm từ 475 xuống 332. Như vậy, chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ kéo dài sóng hồi phục hiện tại.

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch cần được cải thiện để củng cố các phiên tăng điểm. Chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm tích cực trong ngắn hạn.

Sự tăng mạnh của VN-Index giúp HNX-Index cũng đóng cửa trong sắc xanh phiên giao dịch cuối tuần trước. Do HNX-Index không được sự hỗ trợ của các blue-chips nên mức tăng khá khiêm tốn.

Khác với VN-Index, HNX-Index vẫn chưa xuất hiện các dấu hiệu đảo chiều đáng chú ý. Việc giao dịch gần đường trung bình 20 ngày và đường xu hướng giảm nối 3 đỉnh 80, 71 và 64 khiến HNX-Index chủ yếu giao dịch trong biên độ hẹp.

Nếu vượt lên trên vùng kháng cự nói trên, HNX-Index có thể tiếp tục hồi phục về các vùng kháng cự cao hơn la 60-61 (Fibonacci 23,6%) hoặc 64-65 (Fibonacci 38,2%).

Hiện tại, chúng tôi tiếp tục khuyến cáo nhà đầu tư ngắn và trung hạn đứng ngoài thị trường, chờ đợi các tín hiệu đảo chiều rõ ràng hơn”.

Cơ hội tăng điểm vẫn còn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“HNX-Index một lần nữa tiến gần với đường kênh xu hướng kéo dài từ ngày 14/9. Một cơ hội hình thành mẫu hình W mở ra, tuy nhiên vẫn chưa có sự đồng thuận của thanh khoản. Sẽ tích cực hơn nếu trong phiên giao dịch ngày thứ 2 thị trường tăng điểm kèm theo sự xác nhận khối lượng giao dịch cao.

VN-Index tích cực hơn về phương diện kỹ thuật khi tạo ra một nến trắng dài. Tuy nhiên, tăng điểm nhưng khối lượng vẫn chỉ dừng lại ở mức bình thường, không có nhiều cổ phiếu dư mua trần cho thấy dòng tiền vào thị trường vẫn yếu và khá thận trọng.

Cơ hội tăng điểm trong tuần sau vẫn còn, nhận định của chúng tôi vẫn chỉ dừng lại ở một nhịp sóng hồi ngắn. Nhà đầu tư cân nhắc chốt lời khi đạt lợi nhuận kỳ vọng”.

Khó có đột biến theo hướng thuận lợi

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Điểm đáng chú ý nhất với diễn biến phiên giao dịch 13/1 là số cổ phiếu tăng điểm đã lấn át số mã giảm. Chúng tôi đánh giá diễn biến này tích cực hơn kịch bản sự tăng trưởng của thị trường mà chỉ phụ thuộc vào một vài mã vốn hóa lớn.

Phản ứng tăng điểm của thị trường có thể do đón nhận ảnh hưởng của thị trường chứng khoán Mỹ khởi sắc trong những phiên giao dịch gần đây. Theo FPTS, sự khởi sắc của thị trường ngày 13/1 sẽ tiếp tục tác động tích cực đến phiên giao dịch đầu tuần tới và khả năng tăng điểm của VN-Index tương đối cao.

Tuy nhiên, tuần giao dịch tới sẽ kết thúc một năm đầy thử thách với đa số nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Nhu cầu sử dụng tiền mặt tăng cao sẽ khiến nguồn cung tăng ở thời điểm từ giữa đến cuối tuần. Do đó, chúng tôi dự báo thị trường sẽ khó có đột biến theo chiều hướng thuận lợi ở tuần sau và nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên đứng ngoài thị trường”.

Giải ngân một phần nếu hồi phục giá và thanh khoản

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Thị trường tăng ngay từ đầu tuần đối với VN-Index và giao dịch trong một biên độ hẹp đối với HNX-Index, do sự phân hóa tăng giá của các cổ phiếu vốn hóa lớn bên HSX. Tuy nhiên lực cầu vào thị trường vẫn rất yếu cho thấy sự quan tâm trở lại đối với thị trường chứng khoán chưa nhiều.

Nhờ sự tăng điểm của 2 mã chính BVH,MSN và các mã có vốn hóa lớn khác đi ngang, đã khiến chỉ số VN-Index liên tục tăng điểm trong tuần. HNX-Index lực bán cũng không còn mạnh như tuần trước đó, cùng với ACB giữ được giá khiến chỉ số này giao động trong một biên độ hẹp. Nếu xét trong cả tuần thì số mã tăng giá khá cân bằng với số mã giảm giá.

Về mặt kỹ thuật xét trên đồ thị tuần, kết thúc tuần giao dịch, chỉ số VN-Index đã hình thành xong đáy ngắn hạn, trong khi đó chỉ số HNX-Index tiếp tục dao động trong một biên độ hẹp chờ bứt phá để xác nhận đáy ngắn hạn. Chúng tôi kỳ vọng vào lực cầu trở lại trong những ngày cuối cùng của năm, và những ngày đầu năm mới để tạo động lực giúp chỉ số có thể có một đợt hồi phục ngắn hạn, đủ tạo lợi nhuận trung bình 10 đến 20% cho các nhà đầu tư năng động. Đồng thời chỉ báo MACD và STO sau phiên giao dịch ngày 13/1/2012 cũng đã xuất hiện tín hiệu tích cực với đường tín hiệu và từ vùng quá bán.

Do đó, theo quan điểm của chúng tôi nếu như có sự hồi phục về mặt thanh khoản cùng đà tăng giá có thể tham gia giải ngân 1 phần với mục đích ngắn hạn”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Văn Nhật
Theo VnEconomy

Từ khóa: