Sự kiện hot
10 năm trước

Nhật Bản thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản sang Trung Đông

Hiệp hội nông sản Nhật Bản (JA) cho biết, để tăng cường xuất khẩu hàng nông sản sang thị trường Trung Đông, JA sẽ thành lập một quỹ tín dụng trị giá 50 tỷ yen (khoảng 500 triệu USD) ngay trong tài khóa 2014.


Đóng gói dưa hấu hình vuông tại Zentsuji ngày 1/7. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Quỹ tín dụng sẽ được sử dụng để xây dựng các kho bảo quản đông lạnh các sản phẩm rau xanh và hoa quả tại địa phương, qua đó tạo cơ sở hạ tầng để nông sản của Nhật Bản chiếm lĩnh thị trường Trung Đông.

JA xác định Trung Đông sẽ là thị trường số một, cùng với các thị trường châu Á, châu Âu giúp hoàn thiện mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu theo chủ trương của Chính phủ Nhật Bản.

Quỹ tín dụng của JA ngoài khoản đóng góp của ngân hàng thành viên Mizuho và quỹ Nông nghiệp, sẽ có sự tham gia của các nhà đầu tư Nhật Bản và các nhà đầu tư từ các nước vùng Vịnh. Theo đó, phía Nhật Bản sẽ đóng góp khoảng 27 tỷ yen, trong khi các nhà đầu tư Trung Đông đóng góp 23 tỷ yen.

Kim ngạch xuất khẩu hàng nông - lâm - thủy sản và thực phẩm năm 2013 của Nhật Bản đạt 550 tỷ yen. Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu đến năm 2030 tăng gấp 10 lần con số trên, lên khoảng 5.000 tỷ yen. Kim ngạch xuất khẩu đồ uống là các loại nước hoa quả của Nhật Bản vào sáu nước Trung Đông như Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) đạt khoảng 7 tỷ yen/năm.

Các sản phẩm hoa quả cao cấp của Nhật Bản như dưa vàng được thị trường Trung Đông rất ưa chuộng và được bán với giá cao hơn hẳn so với các sản phẩm cùng loại của địa phương. Trung Đông là khu vực có khí hậu nắng nóng, việc bảo quản do đó được đánh giá rất khó khăn nhưng vô cùng quan trọng. Đây cũng là điều kiện liên quan trực tiếp tới khả năng mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản của Nhật Bản ở thị trường này.

Trường Giang
theo Vietnam+

Từ khóa: