Sự kiện hot
12 năm trước

Nhiều CP đang ở mức hấp dẫn cho NĐT ngắn hạn

(ĐTCK-online) Tuy nhận định thị trường sẽ dao động đi ngang với xu hướng giảm điểm là chính, nhưng các CTCK cho rằng, các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt đang giao dịch ở mức giá hấp dẫn vẫn là lựa chọn tốt nhất cho nhà đầu tư dài hạn.

(ĐTCK-online) Tuy nhận định thị trường sẽ dao động đi ngang với xu hướng giảm điểm là chính, nhưng các CTCK cho rằng, các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt đang giao dịch ở mức giá hấp dẫn vẫn là lựa chọn tốt nhất cho nhà đầu tư dài hạn.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 8/12.

Thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng ngắn hạn

(CTCK Chợ Lớn - CLSC)

Trên đồ thị kỹ thuật, kết thúc phiên giao dịch ngày 7/12, cả 2 chỉ số cùng giảm điểm với KLGD giảm và biên độ biến động cũng giảm. Các chỉ số tiếp tục giao dịch bên dưới các đường xu hướng giá xuống (kể từ ngày 14/09).

Trên đồ thị nến, cả 2 chỉ số đều hình thành những cây nến đen nhỏ (Small black candle) không cho thấy hoảng loạn nào đang diễn ra khi thị trường giảm điểm. Các phiên giảm điểm chỉ là hiện tượng điều chỉnh trong xu hướng tăng.

Do đó, chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm cho rằng, thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng ngắn hạn (kéo dài từ 2 đến 3 tuần). Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc trở lại trong các phiên cuối tuần.


NĐT nên giữ tỷ trọng 30% hiện tại

(CTCK Mirae Asset)

Mặc dù phiên ngày 7/12 là phiên giảm điểm thứ 2 liên tiếp của 2 chỉ số, tuy nhiên 2 phiên này chưa làm mất đi mức tăng điểm ấn tượng của phiên ngày 5/12. Chúng tôi nhìn nhận đây là sự điều chỉnh vốn có của thị trường trong quá trình hình thành sóng tăng điểm sau diễn biến bi quan kéo dài.

Thông tin về sự mất thanh khoản của SME có lẽ không còn là điều bất ngờ và đủ mạnh để đẩy thị trường quay trở lại tâm lý bi quan. Chúng tôi cho rằng, NĐT nên giữ tỷ trọng 30% hiện tại.


Không nên giải ngân trong phiên ngày 8/12

(CTCK Mê Kông - MSC)

Như đã nêu trong các bản tin trước, việc đường bear tăng mạnh sẽ cho thấy TTCK Việt Nam đang bước vào giai đoạn bi quan và, vì thế, đang tạo đáy.

Đường bear lên càng cao thì khả năng tạo đáy càng lớn, trong khi lịch sử đã chứng minh mỗi khi đường Bear lên mức 20,0 điểm là lúc đáy đã đến khá gần.

Sau phiên giao dịch ngày thứ Tư kết thúc, đường bear tiếp tục tăng lên nhẹ nhưng vẫn còn khá xa so với cột mốc 20 điểm. Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát và không nên giải ngân trong phiên giao dịch thứ Năm (8/12). 

 

Nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục duy trì sự thận trọng

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường cổ phiếu có phiên sụt giảm thứ 2 sau khi HNX-Index và VN-Index lần lượt chạm các mức kháng cự kỹ thuật tại 64 và 396 điểm.

Lực cầu trong phiên vẫn khá thận trọng trong khi áp lực cung của sàn Hà Nội xuất hiện khá nhiều ở vùng giá dưới tham chiếu khiến thị trường hầu như luôn duy trì trong sắc đỏ.

Về cuối phiên giao dịch, lực bán tiếp tục có tín hiệu gia tăng đẩy giá cổ phiếu sụt giảm tương đối mạnh.

Trên phương diện vĩ mô, con số 7,4 tỷ USD vốn ODA mà các nhà tài trợ cam kết cho Việt Nam trong năm 2012 là một thông tin tích cực, đặc biệt trong bối cảnh thị trường tài chính thế giới gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, đã xuất hiện đi đầu tiên của NHNN trong nỗ lực tái cơ cấu hệ thống ngân hàng bằng việc hợp nhất 3 ngân hàng nhỏ. Việc khoanh vùng, hỗ trợ về nguồn lực tài chính, con người có thể sẽ giúp các ngân hàng này dần thoát khỏi khó khăn, ổn định được hệ thống, tạo cơ sở cho việc kiểm soát và giảm dần lãi suất.

Tuy nhiên, những kỳ vọng này mang tính trung hạn và cần thêm nhiều thời gian để có kết quả. Trong ngắn hạn, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục duy trì sự thận trọng trong một xu hướng xuống chủ đạo nhằm bảo toàn vốn.


Có thể cân nhắc tham gia thị trường

(CTCK EuroCapital)

Cùng với các biện pháp xử lý nghiêm và mạnh tay của NHNN cùng các cơ quan chức năng, tỷ giá trên thị trường tự do đã giảm mạnh về sát với tỷ giá ngân hàng. Sự ổn định của thị trường ngoại hối thời điểm cuối năm đem lại sự ổn định cho thị trường hàng hóa và tác động tích cực tới lạm phát kỳ vọng.

Điều đó có nghĩa NHNN có thêm cơ sở để thực hiện lộ trình giảm lãi suất khi tỷ giá, lạm phát vẫn được giữ ở mức thấp và ổn định trong thời gian còn lại của năm, đặc biệt giai đoạn trước và sau tết âm lịch.

Trong ngắn hạn, tâm lý chốt lời vẫn là tâm lý chính trên thị trường nhưng dấu hiệu tiết cung giá thấp đang diễn ra khá nhanh. Trong khi lượng mua vào ở vùng giá thấp vẫn duy trì tốt là tín hiệu hỗ trợ tích cực cho thị trường.

Trong các phiên tới, nếu thị trường tiếp tục chỉ biến động trong biên độ hẹp, nằm trên vùng hỗ trợ và thanh khoản tiếp tục giảm thì nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia thị trường.


Tín hiệu xấu vẫn là chủ đạo

(CTCK Trí Việt - TVSC)

Phiên giao dịch thứ 2 liên tiếp thị trường giảm điểm và thanh khoản cũng giảm tương ứng.

Một mặt thị trường cho thấy cầu đang suy yếu và là dấu hiệu xấu khi tính liên tục của sóng tăng không được bảo đảm và bị ngắt quãng quá nhanh chóng. Nhiều cổ phiếu trên sàn HNX bị đè bán mạnh vào cuối ngày làm dấy lên nhiều lo ngại cho phiên ngày mai.

Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng một số cổ phiếu đang được các nhà đầu tư coi là cổ phiếu giữ nhịp cho sóng tăng này như ITA, PTC, SJS,… vẫn đang tăng giá, phản kháng mạnh mẽ lại sự suy yếu của thị trường. Đây là dấu hiệu cho thấy ngọn lửa duy trì động lực tăng giá vẫn còn và có thể là ngọn cờ đầu vực dậy thị trường trong 1-2 phiên tới.

Dẫu sao, tín hiệu xấu vẫn là chủ đạo. Nếu nhóm ITA, PTC, SJS không giữ được đà tăng trong những phiên tới thì nhiều khả năng thị trường sẽ đi xuống mạnh. Trong khi đấy, nếu động cơ tăng giá còn và vực dậy được thị trường thì cũng có thể nghĩ tới việc thị trường sẽ sớm bị xả mạnh một lần nữa chỉ sau 1-2 phiên tăng giá và đe doạ việc duy trì sóng tăng của thị trường.

VN-Index và HNX-Index hiện được hỗ trợ ở vùng quanh 380 và 61,5 điểm.

 

Nhiều cổ phiếu đang ở mức hấp dẫn cho NĐT ngắn hạn

(CTCK ACB - ACBS)

Hoạt động chốt lời của nhà đầu tư trong phiên giao dịch ngày 7/12 đã khiến hai sàn giảm điểm. Đóng cửa, chỉ số VN-Index mất 2,99 điểm (-0,77%) xuống còn 387,21 điểm. Trong khi đó, trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index giảm 0,27 điểm (-0,43%), chốt phiên ở mức 62,51 điểm. Thanh khoản tiếp tục giảm trên cả hai sàn, cho thấy lực cầu tiếp tục suy yếu.

Trước thông tin CTCK SME bị đình chỉ tư cách thành viên 1 tháng, hầu hết các mã cổ phiếu ngành chứng khoán đều giảm điểm, điển hình như AVS, APS, HPC… Đáng chú ý, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục duy trì vị thế mua ròng trên sàn tp HCM, với tổng giá trị mua ròng đạt 26,65 tỷ đồng, hầu hết giải ngân ở các mã PNJ, FPT và MBB, trong khi VSH, STB và IJC lại bị bán mạnh bởi khối này.

Thông tin FTSE sẽ thêm mã PNJ và loại mã ITC khỏi rổ chỉ số FTSE Vietnam Index đã khiến cho lực mua mạnh mã PNJ tiếp tục duy trì trong 4 phiên vừa qua. Bên cạnh đó, dựa theo thông tin về việc xem xét định kỳ hàng quý của FTSE, tỷ trọng trong rổ chỉ số của MSN sẽ giảm từ 20% xuống 14% trong khi đối với KDC, con số này là từ 49% xuống 35%. Như vậy, có khả năng trong các phiên tới mã MSN sẽ bị bán ra, kéo chỉ số VN-Index giảm điểm.

Hiện tại, Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Tài chính cùng Ngân hàng Nhà nước trình bản kế hoạch tái cấu trúc công ty nhà nước và tổ chức tín dụng trước ngày 15 tháng 12 năm 2011. Ngoài ra, Bộ kế hoạch và đầu tư cũng sẽ hợp tác cùng Bộ Tài chính và NHNN để thực hiện đề án hỗ trợ phục hồi kinh tế vĩ mô. Do đó, chúng tôi cho rằng kịch bản giằng co của thị trường sẽ được duy trì do nhà đầu tư đang cân nhắc, chờ đợi thông tin tích cực hơn trước khi ra quyết định đầu tư cuối cùng.

Trong các phiên giao dịch tới, tâm lý do dự trước sự bất ổn của kinh tế vĩ mô cũng như mong đợi kế hoạch cụ thể từ Chính phủ có thể khiến cả hai chỉ số tiếp tục giằng co đi ngang. Các phiên tăng điểm, nếu có, có thể chỉ là phục hồi kỹ thuật trong xu hướng giảm. Chính vì vậy, nhà đầu tư ngắn hạn cần cân nhắc kỹ trước khi tham gia thị trường. Ngoài ra, các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt đang giao dịch ở mức giá hấp dẫn vẫn là lựa chọn tốt nhất cho nhà đầu tư dài hạn.


Nhiều khả năng thị trường sẽ giảm nhẹ

(CTCK Vietcombank – VCBS)

Sắc đỏ u ám tiếp tục bao trùm thị trường chứng khoán Việt Nam, phiên giao dịch ngày 7/12 là phiên đi xuống thứ hai liên tiếp của cả HNX và VN Index.

Tâm lý của các nhà đầu tư tiếp tục chìm vào sự thận trọng, một phản ứng không quá khó hiểu khi những thông tin hỗ trợ gần đây cho thị trường chưa mạnh hoặc rõ ràng, trong khi đó còn không ít những lo lắng khác cả từ trong nước cũng như thế giới, mà gần nhất có lẽ là nguy cơ mất khả năng thanh toàn của một số công ty chứng khoán.

Diễn biến giao dịch trong suốt cả phiên vì thế lại lâm và bế tắc trong sự giằng co giữa cung và cầu. Một bầu không khí ảm đạm và buồn tẻ bao trùm toàn thị trường và kèm theo đó là sự sụt giảm mạnh của tính thanh khoản, dòng tiền có dấu hiệu rút khỏi thị trường.

Như vậy, chúng tôi không thay đổi quan điểm thận trọng với thị trường, nếu không có thay đổi bất ngờ nào xảy ra thì phiên giao dịch ngày 8/12, nhiều khả năng vẫn sẽ là sự tái hiện của kịch bản giằng co trong biên độ hẹp hoặc giảm nhẹ.


Thị trường nhiều khả năng tiếp tục giằng co theo chiều hướng tiêu cực

(CTCK Rồng Việt – VDSC)

Việc xé rào thực hiện các nghiệp vụ không được phép nhằm tăng thị phần và lợi nhuận trong năm 2010 của CTCK đã bộc lộ rủi ro sau khi chính sách thắt chặt tiền tệ, đặc biệt đối với lĩnh vực phi sản xuất đi vào thực thi.

Hiện tại, theo phân loại của UBCK thì có khoảng 10 CTCK được cho là thực sự yếu kém và đang được ủy ban cân nhắc để tạm ngừng hoạt động môi giới và rút bớt nghiệp vụ.

Công bố thông tin CTCK rơi vào tình trạng mất thanh khoản, hủy lệnh giao dịch mua và tạm thời đình chỉ hoạt động môi giới cũng là biện pháp cảnh báo về các CTCK đang rơi vào khó khăn thanh khoản nhằm bảo vệ quyền lợi NĐT.

Các yếu tố hỗ trợ thị trường như giảm lãi suất, biện pháp quản lý nhằm làm lành mạnh và tăng thanh khoản cho thị trường chứng khoán chỉ có thể hoàn thành dài hạn, do đó đã không đủ mạnh để hỗ trợ tâm lý NĐT trong giai đoạn hiện tại.

Thay vào đó, vấn đề thanh khoản của các CTCK đang trở thành mối quan ngại lớn hơn khi có thêm một CTCK bị công bố rơi vào tình trạng mất thanh khoản. NĐT tiếp tục phản ứng tiêu cực trong phiên sáng nay, áp lực chốt lời ngắn hạn của bên bán tăng lên khiến hai sàn đồng loạt mất điểm.

Các chỉ số khả năng sẽ tiếp tục biến động giằng co theo chiều hướng tiêu cực do thiếu thông tin hỗ trợ và sự bi quan về vấn đề thiếu thanh khoản của các CTCK đang lấn át. NĐT kiên nhẫn quan sát và chờ cơ hội giải ngân thích hợp hơn.  


Nhiều khả năng VN-Index sẽ quay trở lại duy trì xu thế đi ngang

(CTCK FPT - FPTS)

Bất chấp thông tin tích cực về việc UBCK sẽ trình Thủ tướng duyệt kế hoạch tái cấu trúc TTCK vào quý I/2012 và kế hoạch rút ngắn thời gian giao dịch xuống còn T+2 sẽ được báo cáo trong thời gian tới, VN-Index vẫn tiếp tục có thêm một phiên giảm điểm với ngưỡng hỗ trợ 390 điểm thêm một lần nữa bị xuyên thủng.

Không còn sự hiện diện của sức mua hào hứng như phiên giao dịch trước, thị trường nhanh chóng trở lại trạng thái dè dặt, thăm dò. Thêm vào đó, thông tin về việc CTCK SME lần thư 2 mất thanh khoản càng khiến cho tâm lý nhà đầu tư trở nên bất an, lo ngại rủi ro khiến áp lực bán thoát hàng tiên tục gia tăng, đặc biệt ở nhóm các cổ phiếu chứng khoán như APS, SHS…

Sắc đỏ bao trùm thị trường, thanh khoản sụt giảm cùng với đa số mã giảm giá về cuối phiên cho tín hiệu về một xu hướng không mấy khả quan của VN-Index đã trở lại.

Quan sát diễn biến phiên giao dịch có thể thấy các nhà đầu tư vẫn thiên về bi quan, lo ngại hơn là kỳ vọng vào khả năng phục hồi của thị trường. Tâm lý đầu tư vẫn nhạy cảm và dễ dao động hơn với những thông tin tiêu cực.

Áp lực bán ra thường tăng cao ngay sau mỗi phiên thị trường tăng mạnh bởi e ngại rủi ro khiến đà tăng nhanh chóng bị ngắt nhịp. Thiếu sự hỗ trợ của dòng tiền, VN-Index đã mất đi yếu tố cơ bản để có thể tạo thành một xu hướng hồi phục bền vững. Do đó, động thái phục hồi của VN-Index ở thời điểm hiện tại chỉ đóng vai trò như phản ứng nhất thời của thị trường trong xu thế đi ngang – giằng co ngắn hạn.

Với khả năng nâng đỡ thị trường đã được kiểm chứng của ngưỡng hỗ trợ 380 điểm, nhiều khả năng VN-Index sẽ quay trở lại duy trì xu thế đi ngang trong những phiên giao dịch tiếp theo.


Nhà đầu tư tiếp tục ưu tiên giữ tiền mặt

(CTCK VNDirect - VND)

Mức độ mất điểm của index trong 2 phiên gần đây chưa đến mức nghiêm trọng, nhưng dòng tiền trong thị trường thể hiện yếu, cho thấy cơ hội đi lên đang rất mỏng.

VN-Index chưa về tới mức đáy của tuần trước nhưng chỉ số Accumulation/ Distribution (tích lũy/ phân tán) đã về mức đáy, sự phân kỳ âm này cho thấy thị trường khó có thể cải thiện xu hướng. HNXINDEX hiện tại vẫn di chuyển trong kênh giảm giá kéo dài từ tháng 9 đến nay, những nỗ lực giúp cho index bứt phá lên trên đường kênh xu thế này rất yếu ớt, vì thế dù tốc độ giảm của thị trường có thể dịu bớt, chúng tôi cho rằng xu hướng tiêu cực vẫn còn tiếp diễn.

Nhà đầu tư tiếp tục ưu tiên giữ tiền mặt. 1, 2 phiên tăng điểm không khẳng định xu hướng lớn được cải thiện, việc vội vàng giải ngân sẽ đối mặt với rủi ro bào mòn tài khoản lớn.


Nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục chờ đợi

(CTCK Dầu khí - PSI)

Phiên 7/12, chỉ số hai sàn tiếp tục chiều hướng giảm nhẹ với thanh khoản khớp lệnh có mức sụt giảm tương ứng.

Diễn biến thị trường cho thấy áp lực bán giá thấp không có dấu hiệu tăng mạnh, do đó mặc dù thiếu vắng người mua nhưng thị trường không bị rơi vào trạng thái giảm mạnh. VN-Index có hỗ trợ ngắn hạn ở 388 điểm và HNX-Index cũng đang ở mức hỗ trợ 62,5 điểm.

Trong trường hợp thị trường tiếp tục suy giảm và phá vỡ các hỗ trợ ngắn hạn này thì chỉ số hai sàn có khả năng kiểm chứng lại vùng hỗ trợ mạnh tại đáy cũ trước đó, tuy nhiên sẽ khó giảm sâu hơn.

Ngược lại, nếu thanh khoản thị trường gia tăng trở lại trong những phiên sắp tới thì đó là tín hiệu hiệu tích cực thể hiện sự tích lũy cổ phiếu của bên mua, và cho thấy tiềm năng phục hồi của thị trường vẫn còn hiện hữu.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục chờ đợi diễn biến thị trường trong những phiên sắp tới trước khi giải ngân với kì vọng mua được cổ phiếu ở mức giá thấp nhất có thể, đồng thời có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại chừng nào yếu tố dòng tiền tham gia thị trường vẫn còn chưa xuất hiện những tín hiệu tiêu cực.

Theo Dau tu chung khoan


Từ khóa: