Sự kiện hot
14 năm trước

Nhộn nhịp cửa hàng ảo trên Facebook

Facebook đã trở nên phổ biến tại Việt Nam với số lượng người sử dụng không ngừng gia tăng. Nắm bắt được cơ hội, nhiều thành viên của Facebook đã dùng chính mạng xã hội này để kinh doanh, với nhiều lợi thế mà các Website mua bán online khác không có.

Facebook đã trở nên phổ biến tại Việt Nam với số lượng người sử dụng không ngừng gia tăng. Nắm bắt được cơ hội, nhiều thành viên của Facebook đã dùng chính mạng xã hội này để kinh doanh, với nhiều lợi thế mà các Website mua bán online khác không có.

Lên mạng xã hội này, chỉ cần nhìn vào bảng tin của nó sẽ thấy rất nhiều các cửa hàng online qua mạng xã hội với đầy đủ các mặt hàng từ quần áo, giầy dép, mỹ phẩm cho đến đồ điện tử...vv. Chủ của các cửa hàng online này sẽ đưa các bức ảnh và chi tiết của sản phẩm, kèm theo đó là thông tin liên lạc cho những khách hàng muốn mua sản phẩm.

Có rất nhiều lý do để chọn mạng xã hội làm nơi kinh doanh mua bán, nhưng nhìn chung đa phần mọi người chọn Facebook là nơi kinh doanh mà không phải trả bất cứ một khoản chi phí để thuê địa điểm nào, hiện tại nếu muốn sử dụng các Website mua bán trực tuyến để bán các sản phẩm thì người dùng phải trả một khoản tiền để thuê gian hàng online.

Trong khi trên trang các trang thương mại để thuê một gian hàng người thuê phải trả tối thiểu là 400 - 500 nghìn đồng/ tháng.

Anh Nguyễn Văn Ninh (Trung Kính, Cầu Giấy), kinh doanh ba lô, túi xách trên Facebook cho biết lý do bạn chọn mạng xã hội là địa điểm kinh doanh online "Mình kinh doanh nhỏ, và cũng là sinh viên nên việc thuê gian hàng ở các Website mua bán trực tuyến chuyên nghiệp thì tương đối tốn kém, vì thế mình đã mở ngay một gian hàng trên Facebook, tiết kiệm được tương đối chi phí và không giới hạn số lượng mặt hàng đưa lên, khá lý tưởng với những người buôn bán nhỏ cho mình".

Việc mở rộng mạng lưới khách hàng trên Facebook cũng tương đối dễ dàng. Chị Chu Mỹ Lan (sống tại ngõ 72, đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân), chị dùng mạng xã hội để kinh doanh mặt hàng quần áo thời trang chia sẻ cách chị mở rộng khách hàng và thị trường "Việc kết bạn trên mạng xã hội Facebook là không giới hạn, tôi thường xuyên "add" các thành viên trên Facebook vào danh sách bạn bè, lúc đó số lượng người nhìn thấy các mặt hàng mình bán sẽ nhiều hơn, làm gia tăng đáng kể lượng khách hàng và số hàng hóa bán ra".

Ngoài những lý do trên, thì các ứng dụng và tiện ích trên Facebook cũng giúp đỡ khá nhiều trong quá trình kinh doanh, một số ứng ứng dụng như gắn thẻ ảnh (Tag) các thành viên vào các hình ảnh sản phẩm hay chia sẻ Link các sản phẩm trên tường của Facebook,

Bạn Nguyễn Thu Huyền (Sinh viên trường Đại học KHXH & Nhân Văn), chủ một gian hàng chia sẻ "Facebook thường cập nhật những bài mới trên đầu trang tường chung, nhiều người sẽ nhìn thấy những sản phẩm của mình giao bán. Với chức năng tải ảnh, mình có thể Tag chia sẻ hình ảnh sản phẩm với những khách hàng thân thiết".

Giao nhận hàng ngoài thực tế cũng dễ dàng, khi ưng ý với mặt một mặt hàng, với những khách hàng ở gần thì có thể trực tiếp đến nhà của chủ gian hàng để giao dịch trực tiếp, còn với những khách hàng ở xa có thể chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng sau đó sẽ được gửi hàng trực tiếp đến nhà.  Để ngăn chặn lừa đảo bán hàng trên mạng xã hội, người bán phải công khai thông tin địa chỉ nhà và số điện thoại trên gian hàng để giao dịch.

Theo VEF


Từ khóa: