Vào một ngày cuối thu 2018, phóng viên có dịp đến thăm trường Tiểu học Công nghệ giáo dục Hà Nội. Thật bất ngờ khi bắt gặp không khí náo nức chuẩn bị chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của thầy và trò nhà trường, được xem những sản phẩm của học sinh trong phòng triển lãm “Ấm áp tình thầy trò!”.
Chia sẻ với phóng viên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường và các tổ chuyên môn kết hợp khéo léo để tạo nên một chương trình hoạt động trải nghiệm gắn với các môn học. Qua các hoạt động trải nghiệm để củng cố kiến thức và phát triển năng lực tư duy cho học sinh. Đặc biệt, mỗi thầy cô giáo phải biết tận dụng và kết hợp các hình thức dạy học và giáo dục, các điều kiện, yếu tố, sự kiện, hiện tượng của tự nhiên, xã hội xảy ra xung quanh các em, đưa các em vào thế giới thực hoặc sử dụng phương pháp, hình thức giả định giàu hình ảnh, cảm xúc như đóng vai, kể chuyện, đọc truyện để học sinh phát triển óc tưởng tượng rèn luyện các hành vi, bộc lộ cảm xúc, tình cảm, năng lực của bản thân học sinh.
- Học toán ngoài trời, được thay đổi không gian học tập với các bạn nhỏ cũng là một cảm giác thật mới lạ, hơn thế nữa, các bạn học sinh còn nhận thấy rằng các nội dung Toán mà các em đang học thật gần gũi. Đó có thể là việc đi đếm và tính tổng học sinh các lớp, dùng phép nhân để tính số bàn ghế, số ngăn tủ cá nhân hay số bậc cầu thang mà các em đi hằng ngày; giúp thầy cô đo đạc sân bóng rổ của trường, tính tiền làm phông sân khấu mỗi dịp mitting hay đưa các khối lớp thực hành mua sắm theo yêu cầu ở chợ Đồng Tâm, trong siêu thị Fivimart…
- Lập sơ đồ tư duy, sáng tác truyện tranh Toán học để tự mình hệ thống kiến thức đồng thời thoả sức sáng tạo với màu sắc và nét vẽ ngộ nghĩnh.
- Thi nói Tiếng Anh “English speaking contest”, các bạn học sinh khối 3,4,5 đã có cơ hội được sử dụng các kiến thức đã học, các lĩnh vực mà mình yêu thích, kết hợp với ngôn ngữ Tiếng Anh để chia sẻ, thuyết trình về nhiều vấn đề khác nhau trong cuộc sống và môi trường.
- Trải nghiệm môn học Tiếng Anh với các chuyên đề về khoa học. Các bạn học sinh được đóng vai những nhà nghiên cứu tìm hiểu về sự sinh trưởng và phát triển của một cây thân mềm, về vòng đời của loài bướm… Các kiến thức về khoa học được lồng ghép trong các chuyên đề, thông qua đó vận dụng các kiến thức về khoa học để đưa ngôn ngữ tới các bạn một cách tự nhiên và hấp dẫn nhất.
- Nhà thiết kế Thời trang CGD nhí là một hoạt động trải nghiệm được tổ chức thường niên, với các chủ đề: trang phục dạ hội, trang phục đi chơi, áo dài dân tộc... Trong mỗi trải nghiệm thực tế, học sinh được thể hiện ý tưởng của bản thân qua những nét vẽ, biết cách phối màu, tạo hình sao cho phù hợp nhất, thậm chí học sinh còn được tự tay tạo ra bộ trang phục do chính mình thiết kế, biểu diễn thời trang trên sân khấu với tác phẩm của mình.
- Làm tranh tập thể. Từ những viên đá, viên sỏi, vật liệu tái sử dụng như giấy báo cũ, giấy màu, thùng catong, tập thể lớp hoặc toàn trường sẽ cùng nhau làm nên những bức tranh về mái trường, bản đồ Tổ quốc Việt nam, bản đồ các nước trên thế giới….
- Trò chơi “Đi tìm kho báu”, “Mật thư CGD”. Học sinh đóng vai người chơi phải vượt qua các thử thách thuộc các nhóm môn khác nhau để lấy được các gợi ý, dùng nó suy luận và giải quyết nhiệm vụ mà quản trò đưa ra. Cùng nhau tham gia các trò chơi, chinh phục mọi khó khăn, hợp lực giải đố, suy luận, tìm kiếm manh mối như những thám tử tài ba, rong ruổi khắp các ngóc ngách trong trường, thích thú đón xem các tình huống kịch tính, hồi hộp đón chờ kết quả, vỡ oà trong niềm vui chiến thắng… tất cả cảm xúc ấy hoà trộn tạo nên một trò chơi cuốn hút, ấn tượng, bất ngờ. Một cách học tập thật tự nhiên, hài hoà.
- Trò chơi “Chúng em là nông dân tí hon”. Học sinh được đóng vai các cư dân hành tinh RaCuQa đến định cư tại khu vườn rau xinh đẹp của trường để: tìm hiểu về các loài rau, củ, quả qua các buổi học thực tế; được khám phá những điều bí mật dưới lòng đất, những sinh vật tí hon sống trong lòng đất; được chính tay gieo trồng và chăm sóc rau củ quả trong vườn; được thu hoạch sản phẩm được trồng tại vườn.
Các hoạt động trải nghiệm này đã gây hứng thú với học sinh, có hiệu quả cao trong việc củng cố kiến thức cho học sinh, giúp học sinh vừa có cơ hội thể hiện năng lực cá nhân vừa có cơ hội phát huy khả năng làm việc nhóm. Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động, các môn học cũng trở nên hấp dẫn và gần gũi hơn, khiến học sinh yêu thích môn học, thích đi học để cảm thấy thực sự đi học là hạnh phúc, mỗi ngày đến trường náo nức một ngày vui.
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng