Sự kiện hot
2 tháng trước

Những mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỉ USD trong 2 tháng đầu năm 2024

Hoạt động sản xuất, xuất khẩu và đầu tư của Việt Nam đang có những dấu hiệu hồi sinh mạnh mẽ với các con số tăng trưởng ấn tượng. Đặc biệt, có 4 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 52,5% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Theo báo cáo công bố của Tổng cục thống kê (GSO), tháng 2/2024 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 48,54 tỷ USD, giảm 25,8% so với tháng trước và giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước.

Hai tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 59,34 tỷ USD, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 16,14 tỷ USD, tăng 33,3%, chiếm 27,2% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 43,2 tỷ USD, tăng 14,7%, chiếm 72,8%.

Về xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 2/2024 ước đạt 24,82 tỷ USD, giảm 28,1% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 6,62 tỷ USD, giảm 30,6%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 18,2 tỷ USD, giảm 27,2%. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 2/2024 giảm 5%, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 0,9%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) giảm 7%.

Hai tháng qua, Việt Nam có 11 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 75,1% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó có 4 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 52,5% tổng kim ngạch xuất khẩu.

4 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD bao gồm: Điện thoại và linh kiện đạt 9,58 tỷ USD; máy vi tính, điện tử và linh kiện đạt 9,55 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác cũng mang về 6,82 tỷ USD. Tiếp đến là dệt may đạt 5,23 tỷ USD.

Trong nhóm kim ngạch tỷ USD, máy vi tính, điện tử và linh kiện có mức tăng trưởng cao nhất với 6,3%. Ngược lại, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng giảm 17,5%; điện thoại và linh kiện giảm 4,6%; dệt may giảm 8,4% và giày dép giảm 6,8%.

Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh so cùng kỳ năm trước như: Cà phê tăng 67,5%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 65,0%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 43,8%, sắt thép tăng 45,4%.

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2024, nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản ước đạt 0,59 tỷ USD, chiếm 1% tổng kim ngạch xuất khẩu, giảm 10,9% so cùng kỳ năm trước; nhóm hàng công nghiệp chế biến ước đạt 52,45 tỷ USD, chiếm 88,4%, tăng 17,7%; nhóm hàng nông sản, lâm sản ước đạt 5 tỷ USD, chiếm 8,4%, tăng ở mức rất cao 43,1%; nhóm hàng thủy sản ước đạt 1,3 tỷ USD, chiếm 2,2%, tăng tới 22,3% so cùng kỳ năm trước.

Trong 34 mặt hàng xuất khẩu chính trong tháng 2, có 21 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng âm về trị giá so với cùng kỳ và 13 mặt hàng có kim ngạch cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, khác với năm 2023, ngay những tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp đã nhận được nhiều đơn hàng hơn, nhờ đó khu vực sản xuất cũng sôi động trở lại để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu.

Với sự khởi đầu ấn tượng, nhất là sự vươn lên tăng trưởng của khối doanh nghiệp trong nước đã góp phần làm “ấm” lên nền kinh tế vốn đang chịu nhiều tác động tiêu cực từ tình hình ảm đạm của thế giới. Chúng ta có cơ sở để kỳ vọng hoạt động xuất khẩu trong năm 2024 sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực, là một gam màu sáng cho bức tranh kinh tế năm nay.

Ở phía doanh nghiệp (DN), ông Nguyễn Chí Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Định, một DN lớn trong lĩnh vực da giày cho biết, gần đây DN nhận được hàng loạt đơn hàng của các đối tác lớn trên thế giới và đã có đơn hàng đến hết tháng 6. Đây là điều hiếm gặp trong 2 năm vừa qua khi ngành da giày trải qua giai đoạn khó khăn.

Để đáp ứng kịp cho các đơn hàng xuất khẩu, tại các nhà máy của công ty, công nhân đang được huy động tăng ca trong cả 5 ngày/tuần, mỗi ngày tăng thêm 2 - 2,5 tiếng. Theo ông Trung, trong bối cảnh khó khăn, DN đã có những thay đổi khi tập trung mở rộng các thị trường nhỏ và tìm kiếm các thị trường mới. “DN cũng đa dạng hoá các sản phẩm và giảm phụ thuộc vào đơn hàng của khách hàng truyền thống trước đây. Đặc biệt, DN tập trung vào những sản phẩm giày dép có chất lượng từ trung bình có nhiều đối tác ủng hộ”, ông Trung chia sẻ.

Trong khi đó, lĩnh vực thủy sản sau giai đoạn xuất khẩu trồi sụt đã bắt đầu có nhiều khởi sắc. Bà Trần Thụy Quế Phương, Chánh văn phòng Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong tháng 1, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt gần 750 triệu USD, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Những mặt hàng chủ lực đều có sự bứt phá đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, xuất khẩu tôm đạt 242 triệu USD, cá tra đạt 165 triệu USD, cá ngừ 79 triệu USD...

Về thị trường, theo đại diện VASEP, Trung Quốc và Hồng Kông là thị trường quan trọng của thủy sản Việt Nam (với kim ngạch hơn 118 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái), sau đó là Mỹ (với kim ngạch đạt 111 triệu USD), Nhật Bản, châu Âu tăng...

Hương Trà
Theo KTDU

Từ khóa: