Sự kiện hot
khoảng 1 năm trước

Những nhóm hàng xuất khẩu “tỷ đô” trong 8 tháng

Tính hết tháng 8, cả nước có 2 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng kim ngạch hơn 1 tỷ USD là rau quả, phương tiện vận tải và phụ tùng.

Theo Tổng cục Hải quan, 8 tháng năm 2023, cả nước có 2 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng kim ngạch hơn 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022 là: rau quả tăng 1,35 tỷ USD, phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 1,22 tỷ USD. Ngoài ra, gạo tăng 832 triệu USD... Những nhóm hàng trên là điểm sáng của xuất khẩu, bởi 8 tháng đầu năm, nhiều nhóm hàng chủ lực có kim ngạch giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Dữ liệu của Tổng cục Hải quan ghi nhận, có tới 11 nhóm hàng xuất khẩu giảm trên 500 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, 6 nhóm giảm "tỷ đô" gồm: điện thoại các loại và linh kiện giảm 6,21 tỷ USD; dệt may giảm 3,79 tỷ USD; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng giảm 3,23 tỷ USD; giày dép các loại giảm 3 tỷ USD; gỗ và sản phẩm từ gỗ giảm 2,7 tỷ USD; hàng thủy sản giảm 1,83 tỷ USD.

Các nhóm còn lại là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 760 triệu USD; xơ sợi dệt các loại giảm 572 triệu USD; hóa chất giảm 552 triệu USD; sản phẩm từ chất dẻo giảm 550 triệu USD; sản phẩm từ sắt thép giảm 516 triệu USD.

Riêng 11 nhóm hàng nêu trên giảm tới 23,71 tỷ USD, bằng 95,7% mức giảm kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Dù vậy, hoạt động xuất khẩu có nhiều khởi sắc trong tháng 8 với kim ngạch đạt 32,76 tỷ USD, tăng 9% (tương ứng tăng 2,69 tỷ USD) so với tháng trước. Trong đó, tăng mạnh nhất là các nhóm hàng như: điện thoại các loại và linh kiện tăng 697 triệu USD; máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 222 triệu USD; gạo tăng 184 triệu USD, hàng dệt may tăng 181 triệu USD; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 169 triệu USD; dầu thô tăng 114 triệu USD…

Tính chung 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 228,17 tỷ USD, giảm 9,8% (tương đương giảm tới 24,79 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Về thị trường, xuất nhập khẩu hàng hóa sang châu Á là 282,54 tỷ USD, chiếm tỷ trọng lớn nhất 64,7% trong tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, tiếp theo là châu Mỹ với 89,11 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 20,4%; châu Âu là 48,39 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 11,1%; châu Đại Dương với 10,51 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 2,4%…

Hương Trà (t/h)
Theo Kinh tế và Đồ uống 

Từ khóa: