Sự kiện hot
7 năm trước

Nới room tín dụng lên 20%, lợi nhuận ngân hàng niêm yết có thể đạt trên 40 nghìn tỷ

Theo HSC, nếu NHTM được phép đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng cuối năm lên 20%, thì lợi nhuận trước thuế của 7 ngân hàng niêm yết có thể tăng 12% so với ước tính ban đầu, ước đạt 40,5 nghìn tỷ đồng.

Nới room tín dụng lên 20%, lợi nhuận của các ngân hàng niêm yết có thể đạt trên 40 nghìn tỷ

Theo ước tính của Công ty Cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC), trong 6 tháng đầu năm, 7 ngân hàng niêm yết đạt 18 nghìn tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (LNTT), tăng 22,7% so với cùng kỳ. Dựa trên giả định tăng trưởng tín dụng tổng hợp 17,2%., HSC dự báo LNTT trong cả năm 2017 của 7 ngân hàng này sẽ đạt 36,2 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 18%).

Lợi nhuận ngân hàng nửa đầu năm khả quan khi đạt hơn 50% kế hoạch

Thu nhập lãi thuần đóng góp 80% vào tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng và phụ thuộc vào tăng trưởng tín dụng cùng tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM). Trong khi NIM ở nhiều ngân hàng chỉ tăng nhẹ nhờ tỷ trọng cho vay khách hàng cá nhân với lãi suất cao tăng lên đã bù đắp vào sự sụt giảm ở lợi suất trái phiếu.

Do vậy nếu tăng trưởng tín dụng nới lên 20% và những biến số khác giữ nguyên, thì LNTT của 7 ngân hàng niêm yết có thể cao hơn 12% so với ước tính ban đầu, đạt khoảng 40,5 nghìn tỷ đồng.

HSC cũng cho rằng do áp lực lạm phát thấp nên sẽ vẫn an toàn khi đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng thêm một chút. CPI 6 tháng đầu năm chỉ tăng 2,52% so với cùng kỳ trong khi tỷ giá ổn định sau khi tăng 1,2% từ đầu năm.

Mới đây, Thủ tướng đã yêu cầu NHNN giữ lại suất ở mặt bằng thấp và xem xét nâng mục tiêu tăng trưởng tín dụng lên ít nhất 20% trong năm nay. Có lẽ đây là động thái nhằm giúp chính phủ đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% trong năm nay. GDP 6 tháng đầu năm chỉ tăng trưởng 5,73% nên để đạt mục tiêu đề ra, GDP 6 tháng cuối năm phải tăng trưởng 7,4% - mức cao kể từ năm 2007.

Trước đó, NHNN ban đầu đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng là 18% và cấp hạn mức tín dụng cho một số NHTM là 16%. Tín dụng tại thời điểm cuối tháng 6 đã tăng khoảng 9% so với đầu năm (cùng kỳ tăng 8,16%). Trên thực tế, tín dụng 6 tháng đầu năm đã tăng trưởng 19% so với cùng kỳ nên chỉ cần tín dụng 6 tháng cuối năm tăng tốc nhẹ cũng có thể đạt được mức 20%.

Trúc Minh
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: