Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm – Cục trưởng Cảnh sát biển Việt Nam nêu quan điểm về việc một trong những nguyên nhân buộc liên bộ Tài chính – Công thương quyết định điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 28/3.
Trao đổi với Infonet, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm – Cục trưởng Cảnh sát biển Việt Nam Đạm bày tỏ sự không đồng tình với quan điểm Bộ Tài chính đưa ra lý giải một trong những nguyên nhân tăng giá xăng dầu là do giá trong nước đang thấp hơn giá của các nước có chung đường biên giới với Việt Nam từ 2.000 – 5.000 đồng/lít nên dẫn tới tình trạng buôn lậu xăng dầu diễn ra phức tạp.
Ông cho rằng, để chống buôn lậu hàng hóa nói chung, mặt hàng xăng dầu nói riêng cần phải cân bằng giá trên thị trường vì buôn lậu xuất phát từ cung – cầu thị trường.
“Thử hỏi nhiều mặt hàng tăng giá như vàng, thịt, rau xanh…. tăng giá có phải do buôn lậu xăng dầu không? Nên nói do tình hình buôn lậu xăng dầu gia tăng nên phải tăng giá bán lẻ trong nước là không đúng, tôi nghĩ phải do nguyên nhân sâu xa hơn”- Thiếu tướng Đạm nhận định.
Giá xăng dầu bán lẻ trong nước tăng hơn 1.400 đồng/lít ngày 28/3 gây sốc cho người tiêu dùng
Chia sẻ thêm về diễn biến tình hình buôn lậu xăng dầu, Thiếu tướng Đạm cũng thừa nhận tình hình buôn lậu xăng dầu đang diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là buôn lậu xăng dầu trên biển. Chỉ riêng 3 tháng đầu năm 2013 cảnh sát biển đã bắt giữ 5 vụ buôn lậu xăng dầu bằng đường biển với khối lượng hàng ngàn tấn.
Hiện tượng buôn lậu xăng dầu (trên biển, qua biên giới) khá phức tạp, thủ đoạn chính của các đối tượng này là luôn chuẩn bị sẵn sàng giấy tờ, thủ tục, nơi che giấu, san mặt hàng nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Để bắt được một vụ nhiều khi cán bộ cánh sát biển phải lên phương án theo dõi tới cả năm trời.
Điểm vướng nữa khiến tình trạng buôn lậu xăng dầu trở thành bài toán “biết rồi khổ lắm nói mãi” là do phải sử dụng nhiều phương tiện chi phí lớn, khi đưa hàng về cảng rồi phải đảm bảo kho bãi chống cháy nổ. Thêm nữa, thủ tục hồ sơ đòi hỏi sự phối hợp nhiều cơ quan ban ngành trong quá trình xác minh điều tra xử lý nên mất nhiều thời gian.
Trước đó, ngày 28/3 liên bộ Tài chính – Công thương bất ngờ điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước khi giá thế giới đang giảm gây ngỡ ngàng trong dư luận. Lý giải một phần nguyên nhân, Bộ Tài chính cho rằng, do giá trong nước đang thấp hơn giá của các nước có chung đường biên giới với Việt Nam từ 2.000 – 5.000 đồng/lít nên dẫn tới tình trạng buôn lậu xăng dầu diễn ra phức tạp.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trong cuộc họp báo Chính phủ chiều 29/3 cũng phân trần, đợt tăng giá vừa qua cơ quan điều hành đã tính toán và cân nhắc lợi ích ba bên: Nhà nước, doanh nghiệp, người dân và mức tăng giá trong lần điều chỉnh vừa qua cũng vừa bằng với chênh lệch giữa giá thành phẩm và giá bán sau khi dừng sử dụng quỹ bình ổn giá và khôi phục lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp. Tính toán của Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính), quyết định tăng giá xăng dầu vừa qua sẽ tác động làm tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 thêm 0,127%.