Nông sản Việt Nam đang tạo nên một "cơn sốt" trên thị trường quốc tế với nhiều mặt hàng xuất khẩu tăng mạnh về số lượng và giá cả, mở ra cơ hội to lớn cho cả nông dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa tiềm năng này, vẫn còn nhiều "việc cần làm" để nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và đa dạng hóa thị trường
Hàng loạt nông sản Việt rất 'hot' trên thị trường quốc tế
Sầu riêng
Sầu riêng, "vua" trái cây nhiệt đới, đang tạo nên cơn sốt tại thị trường Trung Quốc với kim ngạch xuất khẩu bùng nổ, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2023. Giá trị xuất khẩu sầu riêng Việt Nam sang Trung Quốc chiếm tới 98% tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng, khẳng định vị thế thống trị của trái cây này trên thị trường tỷ dân.
Cà phê
"Ngành cà phê Việt Nam đang trải qua "thời kỳ hoàng kim" sau hơn 30 năm xuất ngoại. Kim ngạch xuất khẩu cà phê quý 1 đạt 800.000 tấn, tương đương giá trị gần 1,9 tỷ USD, dự kiến sẽ cán mốc 5 tỷ USD trong năm 2024. Đây là tín hiệu tích cực cho ngành cà phê Việt Nam, hứa hẹn một tương lai tươi sáng với tiềm năng xuất khẩu to lớn.
Chuối
Chuối Việt Nam đang mở rộng thị trường xuất khẩu sang các "miền đất hứa" mới như Hàn Quốc, Hong Kong, Nhật Bản. Hơn 90 cửa hàng AEON tại Hong Kong hiện đang bày bán 100% chuối tươi nhập khẩu từ Việt Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho mặt hàng chuối.
Gạo
Vững vàng vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng quốc gia xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới. Xuất khẩu gạo quý 1 đạt 2,07 triệu tấn, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023, kim ngạch đạt 1,37 tỷ USD, tăng 40%. Nông sản Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế "đầu bảng" trên thị trường gạo quốc tế.
Thủy sản
Bứt phá trong ba tháng đầu năm với tổng giá trị xuất khẩu đạt gần 1,9 tỷ USD, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành thủy sản Việt Nam tiếp tục gặt hái thành công, khẳng định vị thế là một trong những nhà cung cấp thủy sản hàng đầu trên thế giới.
Nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu
Để duy trì đà tăng trưởng và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nông sản Việt Nam cần chú trọng vào nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu. Việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho các mặt hàng nông sản chủ lực như cà phê, sầu riêng, gạo... cũng là chìa khóa quan trọng để gia tăng giá trị và khẳng định vị thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Cụ thể:
- Nâng cao chất lượng sản phẩm: Việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn vệ sinh thực phẩm và kiểm dịch thực vật là yếu tố then chốt giúp nông sản Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế.
- Xây dựng thương hiệu quốc gia: Việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho các mặt hàng nông sản chủ lực như cà phê, sầu riêng, gạo... là cần thiết để nâng cao giá trị sản phẩm và khẳng định vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
- Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu: Không chỉ tập trung vào thị trường Trung Quốc, Việt Nam cần đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang các thị trường tiềm năng khác như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản...
- Hợp tác quốc tế: Việc tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm và áp dụng các công nghệ tiên tiến sẽ giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất và xuất khẩu nông sản.
Nông sản Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ với nhiều mặt hàng đạt được kết quả xuất khẩu ấn tượng. Nắm bắt cơ hội thị trường, phát huy lợi thế sẵn có và đầu tư vào nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu, ngành nông nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái thành công và đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế của đất nước.
Bảo An
Theo KTDU