Nông sản Việt Nam đã có mặt tại 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó nhiều thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản… Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển và mở rộng thị trường, nông sản Việt Nam cần vượt qua nhiều thách thức.
Tăng cường sức ép cạnh tranh
Do quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam đã ký kết tham gia và đàm phán 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA). Tham gia FTA sẽ thu hút nhiều vốn FDI vào lĩnh vực nông nghiệp, khiến nông sản Việt Nam phải cạnh tranh với sản phẩm của các doanh nghiệp FDI, đặc biệt là về giá cả và chất lượng sản phẩm.
Các nước đang phát triển mạnh sản xuất nông sản với chất lượng cao cũng trở thành đối thủ cạnh tranh của Việt Nam trên các thị trường xuất khẩu.
Yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng nông sản xuất khẩu ngày càng cao
Các quốc gia và người tiêu dùng trên thế giới đang đặt mục tiêu phát triển bền vững, giảm phát thải carbon. Nông sản Việt Nam đối mặt với nguy cơ chịu mức thuế đối với sản phẩm có mức phát thải lớn.
Nông sản Việt Nam cần đáp ứng các yêu cầu khắt khe về chất lượng và an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Ứng dụng công nghệ để đáp ứng tiêu chuẩn cao
Để đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế, nông sản Việt Nam cần ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất, chế biến, truy xuất nguồn gốc, xây dựng thương hiệu.
Nhà nước cần có chính sách khuyến khích, tăng cường hợp tác, liên kết giữa các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản và doanh nghiệp FDI để nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ.
Kết bài:
Nông sản Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển, nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Để tiếp tục phát triển và mở rộng thị trường, cần có các giải pháp đồng bộ, trong đó ứng dụng công nghệ là giải pháp quan trọng
Bảo An
Theo Kinh tế và đồ uống