Sau 8 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 33,21 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mặt hàng nông sản đóng góp 16,9 tỷ USD, chiếm hơn 50% tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng 11,5% so với cùng kỳ.
Bất chấp những khó khăn do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình hình sản xuất nông nghiệp của Việt Nam vẫn diễn ra thuận lợi, các mặt hàng nông sản chủ lực ngày càng được ưa chuộng và đều được giá trên thị trường thế giới.
Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam ước đạt 33,21 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2023, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, nhóm hàng nông sản đóng góp 16,9 tỷ USD, tăng 11,5%, chiếm 51,2% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Nông sản Việt Nam được mùa, được giá trong năm 2023. Giá gạo xuất khẩu bình quân trong 8 tháng đạt 542 USD/tấn, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt trong tháng 8/2023 giá gạo 5% tấm xuất khẩu đạt mức 643 USD/tấn, gạo 25% tấm ở mức 628 USD/tấn. Giá cà phê xuất khẩu bình quân trong 8 tháng cũng đạt 2.455 USD/tấn, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến giữa tháng 8/2023, xuất khẩu mặt hàng này đạt 1,54 triệu tấn, với kim ngạch xuất khẩu 2,81 tỷ USD, giảm 20% về lượng, nhưng tăng gần 5% về giá trị do giá xuất khẩu tăng cao.
Mặt hàng rau, quả cũng là một điểm sáng trong xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm, xuất khẩu rau, quả đạt 3,45 tỷ USD, tăng 57,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm qua.
Những kết quả tích cực trong xuất khẩu nông sản của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2023 cho thấy ngành nông nghiệp của nước ta đang phát triển ổn định và bền vững. Đây là tín hiệu đáng mừng cho nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh thế giới đang chịu nhiều tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.
Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng này, cần có sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, cũng như sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, cần có những giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường thế giới.
Bảo An
Theo KInh tế và đồ uống