Sự kiện hot
8 tháng trước

Nông sản Việt Nam: Tiềm năng lớn nhưng cần đảm bảo chất lượng

Việc nông sản Việt Nam thâm nhập nhiều hệ thống siêu thị trên thế giới là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả, lâu dài các thị trường này, các doanh nghiệp, nông dân và cơ quan quản lý cần chung tay thực hiện tốt các khuyến cáo trên, đảm bảo chất lượng và bền vững cho ngành nông nghiệp.

Thời gian qua, nông sản Việt Nam đã thâm nhập nhiều hệ thống siêu thị trên thế giới, như siêu thị AEON Việt Nam, siêu thị Central Retail tại Thái Lan, thị trường Mỹ và Trung Quốc. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy nông sản Việt Nam đang ngày càng được thế giới ưa chuộng.

Nông sản Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường thế giới. Thời gian qua, nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam đã được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, EU,...

Một trong những dấu mốc quan trọng trong quá trình mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản của Việt Nam là việc quả dừa Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ và Trung Quốc. Đây là loại trái cây thứ 8 của Việt Nam được xuất khẩu sang Mỹ và là loại trái cây đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. 

Tuân thủ quy định chất lượng là "chìa khóa" khai thác lâu dài

Các thị trường xuất khẩu chính của nông sản Việt Nam như Trung Quốc, Mỹ, EU, Nhật Bản đều là những thị trường rất “khó tính”, có chế tài xử phạt nặng với sản phẩm xuất khẩu không đáp ứng được quy định chất lượng. Vì vậy, các chuyên gia trong lĩnh vực xuất khẩu đều khuyến cáo, “chìa khóa” quan trọng nhất để khai thác hiệu quả, lâu dài các thị trường là tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm mà đối tác đặt ra, đảm bảo sản xuất bền vững.

Thực tế, hoạt động đàm phán xuất khẩu mặt hàng nông sản cho thấy, thời gian đàm phán để cơ quan chức năng 2 nước đi đến thoả thuận về việc xuất khẩu nông sản có thể lên tới 10 năm. Chẳng hạn, quả vải tươi xuất khẩu vào Australia mất 11 năm, đưa xoài vào thị trường Mỹ tiêu thụ mất 10 năm.

Tuy nhiên, sau khi được xuất khẩu chính ngạch, nhiều địa phương đã ồ ạt trồng, thu mua, xuất khẩu trong khi chỉ cần một vài lô hàng không đúng với yêu cầu thì cũng có thể bị tạm dừng xuất khẩu.

Doanh nghiệp Việt Nam đã nhận được “bài học” này khi đầu năm 2022, Nhật Bản tạm dừng nhập khẩu xoài do một số doanh nghiệp xuất khẩu đóng gói nhầm xoài khác loại vào lô xoài Cát Chu của Việt Nam trong khi quốc gia này chỉ cho phép nhập khẩu loại xoài này. Mới đây Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đã phát đi cảnh báo sản phẩm sầu riêng, xoài, nhãn Việt vi phạm kiểm dịch thực vật.

Nguyên nhân là do các địa phương không kiểm tra hoặc không tuân thủ quy trình dẫn đến bỏ sót các trường hợp không đáp ứng yêu cầu chất lượng những vẫn cho phép xuất khẩu.

Để thị trường xuất khẩu nông sản Việt Nam phát triển bền vững, các chuyên gia khuyến cáo:

  • Doanh nghiệp khi làm thủ tục xuất khẩu phải công khai, minh bạch, không khai gian lận, mượn mã số vùng trồng để xuất khẩu...
  • Người nông dân cần đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng, kỹ thuật, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật…để đạt các chứng nhận về sản xuất mà nước nhập khầu.
  • Doanh nghiệp xuất khẩu cần thận trọng trong việc lựa chọn sản phẩm, tập trung vào việc đảm bảo chất lượng từng lô hàng chứ không chạy theo số lượng khi chưa xây dựng được các vùng nguyên liệu. 

Việc nông sản Việt Nam thâm nhập nhiều hệ thống siêu thị trên thế giới là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả, lâu dài các thị trường này, các doanh nghiệp, nông dân và cơ quan quản lý cần chung tay thực hiện tốt các khuyến cáo trên, đảm bảo chất lượng và bền vững cho ngành nông nghiệp.

Bảo An 

Theo Kinh tế và đồ uống

Từ khóa: