Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 8/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý, sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông,
Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 8/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý, sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) cả nước đã đạt được thành công nhất định và bước đầu lập lại kỷ cương trong hoạt động sản xuất kinh doanh MBH.
Nhằm đánh giá kết quả công tác kiểm tra, xử lý vi phạm sản xuất, kinh doanh MBH và triển khai giải pháp cụ thể công tác kiểm tra, kiểm soát mặt hàng MBH, các loại mũ có kiểu dáng giống MBH là hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng… sáng 8/5, Cục QLTT (Bộ Công thương) phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Tổng cục Đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Tọa đàm “Tăng cường quản lý, sản suất, kinh doanh và sử dụng MBH khi tham gia giao thông”.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, từ ngày 25/2/2013 đến 30/4/2013, các Chi cục QLTT đồng loạt ra quân kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh MBH. Cục QLTT đã trực tiếp chỉ đạo, phối hợp thực hiện kiểm tra một số địa bàn nóng tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và TP Hải Phòng. Kết quả tổng hợp tính đến ngày 30/4/2013 đã thực hiện 3.672 vụ kiểm tra, có tới 1.176 cơ sở vi phạm hành chính, tịch thu và tạm giữ 53.836 chiếc MBH. Tổng số tiền xử phạt 873.130.000 đồng.
Tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú khẳng định: Thời gian gần đây đã xuất hiện những diễn biến mới về việc sản xuất, kinh doanh MBH và thực hiện đội MBH khi tham gia giao thông. Tình trạng sản xuất, buôn bán MBH giả, nhập lậu và không bảo đảm chất lượng theo quy định vẫn chưa được chú ý kiểm tra ngăn chặn. Đáng lo ngại là những loại mũ nhựa có kiểu dáng bên ngoài giống MBH vẫn bày bán trên thị trường và được nhiều người sử dụng. Vi phạm này chưa được xử lý nghiêm, tiềm ẩn nguy cơ thương vong cao cho người tham gia giao thông.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị: Để nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định pháp luật về sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH, đồng thời xử lý triệt để các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh MBH, ngăn chặn các loại MBH giả, nhập lậu trên thị trường, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông Vận tải triển khai chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH giả cho người đi mô tô, xe máy.
Ông Hiệp cho biết, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất MBH tham gia chương trình này. Thông qua việc đổi MBH tạo điều kiện cho người dân có thể tiếp cận với các loại MBH đạt chất lượng; thu hồi các loại mũ không phải MBH, mũ kém chất lượng để tiêu hủy, đồng thời tạo điều kiện cho người nghèo, thu nhập thấp có thể trang bị cho mình MBH đạt chất lượng.
Thế Lữ
theo Thanh tra