Sự kiện hot
12 năm trước

Phát hiện hàng loạt trái cây nhập khẩu có 'độc'

Chiều 14-8, tại cuộc họp giao ban về những giải pháp kiểm soát tình trạng nhiều loại nông sản, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn do Bộ NN-PTNT tổ chức ở Hà Nội, Cục Bảo vệ thực vật cho biết đã phát hiện nhiều loại trái cây nhập khẩu có chứa các chất gây hại cho sức khỏe.

Chiều 14-8, tại cuộc họp giao ban về những giải pháp kiểm soát tình trạng nhiều loại nông sản, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn do Bộ NN-PTNT tổ chức ở Hà Nội, Cục Bảo vệ thực vật cho biết đã phát hiện nhiều loại trái cây nhập khẩu có chứa các chất gây hại cho sức khỏe.

Hà Nội và TP.HCM đều có giá “ướp” thuốc

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, sau khi dư luận thông tin về việc một số cơ sở sản xuất giá ở huyện Hóc Môn, TPHCM sử dụng hóa chất để làm giá, cục đã vào cuộc xác minh và phát hiện có việc sử dụng hóa chất để sản xuất giá ăn. Theo đó, đoàn thanh tra của Cục Bảo vệ thực vật đã kiểm tra đột xuất 7/33 cơ sở sản xuất giá ăn ở TPHCM. Kết quả đã thu được mẫu hóa chất mà người làm giá sử dụng.

Qua phân tích, rà soát, hóa chất có nguồn từ Trung Quốc do Công ty TNHH Phú Dung, ở Giang Tô sản xuất. Các chất phát hiện gồm hoạt chất 6-benzylaminopurine thuộc nhóm cytokinin và gibberelin A28. Tuy nhiên, ông Hồng khẳng định, cả 6-benzylaminopurine và gibberelin A282 mà người dân huyện Hóc Môn sử dụng để ủ giá chưa được phép sử dụng ở Việt Nam. Các hoạt chất này chưa được nghiên cứu, khảo nghiệm ở Việt Nam nên được xem là không rõ nguồn gốc, việc sử dụng các hoạt chất này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bởi vậy, người dân sử dụng các loại hoạt chất này trong sản xuất giá ăn là vi phạm quy định về an toàn thực phẩm và quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ở Việt Nam. Công dụng của các loại hoạt chất trên giúp giá nhanh nảy mầm, thân mập mạp, ít rễ.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Hồng lại “trấn an” rằng: Các chất này đều thuộc nhóm điều hòa sinh trưởng thực vật có độc tính thấp và thường sử dụng với liều lượng thấp nên nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe con người có thể chưa nghiêm trọng. Ngoài ra, Cục Bảo vệ thực vật đã thành lập một đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất giá ở Hà Nội.

Kết quả phát hiện người dân sử dụng hóa chất để làm giá ăn nhưng không phải loại hóa chất đã phát hiện ở huyện Hóc Môn, TPHCM. Hiện các loại hóa chất ở Hà Nội đang được phân tích, sẽ sớm công bố cho người tiêu dùng.

Nghi ngại nho tươi Trung Quốc

Bên cạnh kiểm tra các mẫu thực phẩm trong nước bị nghi ngờ có hóa chất, mới đây cơ quan chức năng cũng đã tăng cường kiểm tra cả mẫu nông sản, trái cây nhập khẩu. Theo đó, trong tháng 7-2012 phát hiện 2 lô hàng nho tươi có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tồn dư cao gấp 3 - 5 lần mức độ cho phép và 1 mẫu khoai tây có lượng tồn dư cao gấp 3 lần cho phép. Tất cả đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Theo ông Hồng, hiện nay có 5 loại trái cây Trung Quốc đang nhập khẩu vào Việt Nam nhiều nhất gồm: táo, lê, cam quýt, dưa vàng và nho. Do phát hiện những vi phạm nên trong thời gian tới, cục sẽ tập trung kiểm soát các lô hàng nho nhập khẩu từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Còn liên quan tới Thông tư 33/2012/TT-BNNPTNT về siết chặt an toàn thực phẩm đối với các loại thực phẩm là động vật và sản phẩm động vật mà Bộ NN-PTNT vừa mới ban hành, trong đó có quy định thịt heo giết mổ xong không được bày bán quá 8 giờ đồng hồ, ông Phạm Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Thú y cho biết, do có nhiều người cho rằng các quy định chưa phù hợp nên Cục Thú y đang phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét lại một số quy định, có thể trình Bộ NN-PTNT sửa đổi, bổ sung trong thời gian tới.

Xoay quanh thông tư nêu trên, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cũng cho rằng, chúng ta siết chặt an toàn thực phẩm song cũng không thể nóng vội. “Về mặt khoa học, tiêu chuẩn quốc tế có thể là phù hợp nhưng trong điều kiện thực tế ở Việt Nam chưa cho phép thì cũng cần phải cân nhắc” - ông Cao Đức Phát nói.

Do đó, cần rút kinh nghiệm trước những sơ sót, nóng vội khi ban hành các quy định mới. Quy định làm sao phải vừa đảm bảo được tính thực thi vừa phải sát với điều kiện thực tế, giảm thiểu tác động tiêu cực tới hoạt động của doanh nghiệp. Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo, cần phải sửa lại Thông tư 33 trong thời gian sớm nhất, vì ngày 3-9 sẽ có hiệu lực.

Theo SGGP

Từ khóa: