Sự kiện hot
9 năm trước

Phê duyệt dự án giám sát virus cúm có nguy cơ gây ra đại dịch toàn cầu

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa phê duyệt dự án “Giám sát và xác định đặc tính virus cúm có nguy cơ gây ra đại dịch toàn cầu” (OSRO/INT/001/USA), giai đoạn hai do Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) tài trợ.


Nhân viên thú y tiêm vắcxin phòng ngừa bệnh Tụ huyết trùng, dịch tả, đóng dấu, tai xanh trên đàn lợn ở Hưng Yên. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)

Mức kinh phí thực hiện của dự án này do FAO viện trợ không hoàn lại 332.000 USD, thực hiện từ tháng 10/2013 đến 30/9/2015. Cụ thể, giai đoạn một thực hiện từ tháng 10/2013-9/2014 và giai đoạn hai bắt đầu từ tháng 10/2014 đến hết tháng 9/2015.

Dự án được triển khai thực hiện trên các đàn lợn mục tiêu trong hệ thống chăn nuôi tại ba miền Bắc, Trung, Nam của Việt Nam.

Dự án sẽ tập trung vào việc tăng cường năng lực giám sát, khống chế và quản lý bệnh cúm lợn tại Việt Nam, xác định đặc tính di truyền của các virus cúm trong các hệ thống chăn nuôi lợn ở Việt Nam và sự biến đổi của virus cúm theo thời gian thông qua xây dựng cây phả hệ virus, xác định sự thích nghi của động vật có vú và phân tích tái tổ hợp các virus ở Việt Nam.

Qua đó, dự án sẽ xác định, đánh giá những yếu tố rủi ro của việc lây truyền và đa dạng di truyền virus cúm trong các hệ chăn nuôi lợn ở Việt Nam; tăng cường hiểu biết về đa dạng của virus cúm ở động vật và nguy cơ lây nhiễm sang người đồng thời đóng góp vào việc hoạch định chính sách và triển khai các chương trình phòng chống cúm hữu hiệu trong chăn nuôi lợn ở Việt Nam.

Mặt khác, dự án góp phần tăng cường nỗ lực chia sẻ thông tin và phối hợp hoạt động trong các công tác phòng chống dịch bệnh giữa ngành y tế và thú y trên phạm vi quốc gia, khu vực và quốc tế.

Các kết quả chủ yếu của dự án tập trung vào chiến lược giám sát mục tiêu được thực hiện ở cấp quốc gia và khu vực, sự hiểu biết về nguy cơ lây cúm cho con người được tăng cường trong lĩnh vực chăn nuôi đồng thời trao đổi thông tin và phối hợp toàn cầu, khu vực và quốc gia được tăng cường.

Giai đoạn một của dự án đã thực hiện giám sát cúm trên lợn bao gồm lấy mẫu, điều tra, phỏng vấn, xét nghiệm mẫu, phân lập virus, giải trình tự gen virus đối với các mẫu phân lập được và mua sắm vật tư phục vụ việc lấy mẫu giám sát và xét nghiệm mẫu.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn giao Cục Thú y chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan và nhà tài trợ thực hiện dự án có hiệu quả và nội dung của dự án được phê duyệt, tuân thủ các quy chế hiện hành của nhà nước và bộ về việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng nguồn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài.

Thanh Tâm
theo Vietnam+

Từ khóa: