Với mục tiêu trở thành tuyến giao thông huyết mạch của miền Trung, Quốc lộ 15D không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương mà còn giúp cải thiện cơ sở hạ tầng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Quảng Trị.
Cuộc họp bàn chiến lược và bước đầu triển khai
Ngày 10/09/2024, tại UBND tỉnh Quảng Trị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến đã chủ trì cuộc họp quan trọng để thảo luận về kế hoạch triển khai Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D, đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây. Dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Quảng Trị làm cơ quan thẩm quyền đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), thể hiện tầm quan trọng chiến lược của Quốc lộ 15D đối với mạng lưới giao thông quốc gia.
Theo báo cáo từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị, dự án có chiều dài 42 km, trong đó, 8 km đầu đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã được đề xuất sử dụng vốn Trung ương trong giai đoạn 2021 - 2025.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Đức Tiến cho rằng việc triển khai Quốc lộ 15D không chỉ là nhiệm vụ giao thông mà còn là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của tỉnh, mở ra cơ hội kết nối thương mại với các khu vực lân cận như cửa khẩu La Lay và các vùng phụ cận.
Khó khăn và thách thức trong quá trình triển khai
Mặc dù có sự ủng hộ từ Chính phủ, dự án Quốc lộ 15D vẫn đối diện nhiều thách thức, trong đó nổi bật là vấn đề liên quan đến việc giải phóng mặt bằng và bảo tồn rừng phòng hộ. Với tổng diện tích dự kiến chiếm dụng rừng phòng hộ và rừng đặc dụng lên đến 139 ha, phương án này buộc phải trình Quốc hội hoặc Chính phủ để xin chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.
Bên cạnh đó, vấn đề vốn đầu tư cũng là một khó khăn lớn. Mặc dù tổng mức đầu tư dự án lên đến 4.020 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia khoảng 249 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm hiện tại, nguồn vốn này vẫn chưa được bố trí đầy đủ. Điều này làm tăng áp lực lên chính quyền và các cơ quan chức năng trong việc tìm kiếm các giải pháp tài chính phù hợp.
Để đảm bảo tiến độ, Phó Chủ tịch Lê Đức Tiến đã giao nhiệm vụ cho Sở Giao thông Vận tải chủ trì và phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, cùng Liên danh nhà đầu tư để đánh giá năng lực và cam kết thực hiện. Ông cũng nhấn mạnh rằng các phương án đầu tư phải được chuẩn bị kỹ lưỡng và có tính khả thi cao, đồng thời phải xem xét kỹ lưỡng nguồn vốn nhà nước tham gia vào dự án.
Tiềm năng phát triển từ Quốc lộ 15D
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 15D là tuyến giao thông chiến lược quan trọng, với điểm đầu tại cảng Mỹ Thủy và điểm cuối tại cửa khẩu quốc tế La Lay, tổng chiều dài 78 km. Tuyến đường này không chỉ đóng vai trò kết nối nội địa mà còn có ý nghĩa lớn trong việc liên kết quốc tế, đặc biệt là với Lào và Thái Lan thông qua cửa khẩu La Lay.
Đoạn tuyến từ biển Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1 dài 13,8 km đã được đầu tư xây dựng, trong khi các đoạn khác vẫn đang trong quá trình quy hoạch hoặc chuẩn bị đầu tư. Đoạn từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 34 km là một trong những đoạn quan trọng của tuyến đường này, nhưng hiện vẫn chưa được đầu tư xây dựng.
Quốc lộ 15D không chỉ phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa, mà còn có tiềm năng lớn trong phát triển du lịch. Các điểm đến như biển Mỹ Thủy, cửa khẩu La Lay đều có thể trở thành các trung tâm du lịch và giao thương nhờ sự kết nối của tuyến đường này.
Quốc lộ 15D là một dự án quan trọng, không chỉ đối với tỉnh Quảng Trị mà còn đối với cả khu vực miền Trung. Việc triển khai dự án không chỉ mang lại cơ hội phát triển kinh tế, kết nối các vùng miền mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược trong việc mở rộng giao thương quốc tế.
Tuy nhiên, để hiện thực hóa tầm nhìn này, các cơ quan chức năng và nhà đầu tư cần phải đối mặt với nhiều thách thức, từ việc giải phóng mặt bằng, bảo tồn tài nguyên rừng, đến tìm kiếm nguồn vốn phù hợp. Những bước đầu tiên đã được tỉnh Quảng Trị chuẩn bị kỹ lưỡng, nhưng hành trình thực hiện dự án vẫn còn dài và cần sự đồng lòng, hợp tác từ nhiều phía.
Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế của mình trong bản đồ giao thông Việt Nam, và Quốc lộ 15D chính là một trong những minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó.
Diễm Phước
Theo KT&ĐU