Sự kiện hot
khoảng 1 năm trước

Quảng Trị: Đầu tư xây mới Quốc lộ 15D

Phó Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý cho UBND tỉnh Quảng Trị kêu gọi đầu tư xây dựng mới Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây theo phương thức đối tác công tư.

Đầu tư xây dựng mới Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây

Theo đó, tại văn bản số 1136/TTg-CN ngày 21/11/2023, xét đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Quảng Trị, ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về việc đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến Cửa khẩu Quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đồng ý giao cho UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan có thẩm quyền kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Quảng Trị chịu trách nhiệm toàn diện về thông tin, số liệu báo cáo, đề xuất và kiến nghị.

Về việc đầu tư nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu Quốc tế La Lay, Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí vốn đầu tư theo đúng quy định pháp luật.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được Chính phủ phê duyệt năm 2021, quốc lộ 15D từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị, dài 78 km, có quy mô đường cấp III, cấp IV với 2 làn xe.

Hiện nay, quốc lộ 15D đã được đầu tư ba đoạn phù hợp quy hoạch gồm đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu La Lay dài 12 km, đoạn từ cảng Mỹ Thủy đến quốc lộ 1 dài 14 km và đoạn đi trùng đường Hồ Chí Minh dài 24 km. Còn lại 42 km quốc lộ 15D đoạn từ quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh sẽ được xây dựng mới theo dự án nói trên.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất đầu tư tuyến đường từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay giáp biên giới Lào với tổng kinh phí dự kiến 1.387 tỉ đồng, thời gian thực hiện khoảng 5 năm.

Quốc lộ 15D là tuyến đường bộ nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu Quốc tế La Lay, kết nối các tuyến trục dọc quốc gia như Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, cao tốc Bắc - Nam phía Đông; kết nối với Quốc lộ 15B của nước bạn Lào và hệ thống đường bộ của Thái Lan, Myanmar tạo thành tuyến trục trên hành lang kinh tế Đông - Tây; tạo điều kiện giao lưu cũng như hợp tác thương mại, xuất nhập khẩu, phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Trị nói riêng và các nước trong khu vực nói chung.

Hiện nay, nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay đến các cảng biển tại Việt Nam để xuất khẩu tăng cao, ước tính 20-30 triệu tấn/năm; trung bình mỗi ngày từ 300 - 350 xe, cao điểm có ngày hơn 400 lượt xe tải, xe container lưu thông qua cửa khẩu La Lay.

Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao và góp phần giao thương hàng hóa giữa khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung với khu vực Nam Lào, Đông Thái Lan, việc đầu tư bảo đảm đồng bộ quy mô tuyến Quốc lộ 15D theo quy hoạch là cần thiết.

Diễm Phước

Theo KT&ĐU

Từ khóa: