Sự kiện hot
12 năm trước

Rủi ro tiềm ẩn vẫn ở mức cao

Các CTCK đều cho rằng, hiện thị trường vẫn đang diễn biến khá tiêu cực và rủi ro tiềm ẩn vẫn ở mức cao, vì vậy NĐT nên hạn chế giải ngân trong vùng giá hiện tại.

Các CTCK đều cho rằng, hiện thị trường vẫn đang diễn biến khá tiêu cực và rủi ro tiềm ẩn vẫn ở mức cao, vì vậy NĐT nên hạn chế giải ngân trong vùng giá hiện tại.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 13/12.

Giá chứng khoán tiếp tục sụt giảm

(CTCK EuroCapital)

Xu hướng giảm giá đang quay trở lại trên hai chỉ số chung của thị trường. Những thông tin tích cực xuất hiện trong giai đoạn cuối tháng 11, đầu tháng 12 dường như chỉ tạo được tâm lý ngắn hạn đối với nhà đầu tư và không thật sự lôi kéo được dòng tiền mới tham gia thị trường.

Các tín hiệu kỹ thuật tích cực đang dần được thay thế bằng các tín hiệu tiêu cực với việc liên tục các mức hỗ trợ ngắn hạn của hai chỉ số bị xuyên thủng một cách dễ dàng.

Trong phiên giao dịch tiếp theo, lượng hàng T+4 về tài khoản sẽ giảm bớt nhưng sự thiếu hụt của dòng tiền có thể khiến giá chứng khoán tiếp tục sụt giảm. Nhà đầu tư chỉ nên tham gia thị trường khi có sự quay trở lại rõ nét của dòng tiền trong thời gian tới.

 

Nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Trong phiên giao dịch ngày 12/12, chỉ số của hai sàn HNX và HOSE nối tiếp xu hướng đi xuống của tuần trước với số mã giảm chiếm đa số. Điểm sáng đáng chú ý trong phiên là diễn biến của STB vào thời điểm cuối phiên. Lực cầu tăng mạnh ở cuối phiên đã giúp STB đóng cửa ở mức giá trần.

Tại sàn HNX, giao dịch của các cổ phiếu có thanh khoản lớn như KLS, VND, PVX, VCG tiếp tục cho thấy sự thận trọng của bên mua, còn bên bán vẫn chờ đợi ở các mức giá cao với khối lượng lớn. Càng về cuối phiên giao dịch, áp lực bán ở nhiều cổ phiếu càng tăng, điều này khiến nhiều cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn.  

Lực cầu bắt đáy tại HNX có thể xuất hiện khi HNX-Index chạm đáy ngắn hạn 60,4 điểm, tuy nhiên chúng tôi chưa thấy dấu hiệu thị trường thu hút được dòng tiền để có thể kỳ vọng vào một đợt tăng điểm.

Hiện các cơ quan quản lý đang đi những bước đi đầu tiên nhằm tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó có thị trường chứng khoán. Với bối cảnh như vậy, sẽ khó xuất hiện những thông tin hỗ trợ thị trường ngay trong ngắn hạn.

Theo quan điểm của BVSC, nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường để tránh gặp phải các rủi ro trong một thị trường đi xuống.

 

NĐT ngắn hạn vẫn nên đứng ngoài thị trường

(CTCK ACB - ACBS)

Thị trường chứng khoán mở cửa phiên giao dịch đầu tuần trong sắc đỏ trước viễn cảnh nhà đầu tư nước ngoài thoái vốn khỏi thị trường trong nước vào năm 2012. Cả hai chỉ số đều thất bại khi không thể duy trì đà tăng đầu giờ khi mà chỉ số VN-Index đã có lúc chạm mức 378,82 điểm, còn chỉ số HNX-Index tiến sát 62,23 điểm.

Đóng cửa phiên, chỉ số VN-Index tiếp tục giảm 1,86 điểm (-0,49%) xuống mức 375,3 điểm. Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index giảm nhẹ 0,37 điểm (-0,6%) xuống 61,36 điểm.

Trong phiên giao dịch ngày 12/12, mặc dù thông tin tích cực từ Chỉ thị 2196 của Thủ tướng về việc tăng cường chức năng giám sát cũng như hỗ trợ thị trường bất động sản của Chính phủ, hàng loạt mã bất động sản giảm điểm như ITA, CLG, DXG, ITC… Liên quan hoạt động khối ngoại, khối này tiếp tục bán ròng trên cả hai sàn, trong đó bán mạnh ở mã STB, CTG, DIG…

Van Eck Global, một trong 6 quỹ ETF lớn nhất thế giới, vừa tuyên bố điều chỉnh lại quỹ chỉ số của mình, Market Vector Vietnam ETF. Đáng chú ý, trong đợt điều chỉnh này, một mã cổ phiếu sẽ bị loại khỏi quỹ.

Trong các phiên giao dịch tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về hoạt động của quỹ này. Nhà đầu tư cần cân nhắc xem xét do mã bị loại bỏ có thể sẽ giảm điểm mạnh. Bên cạnh đó, việc quan sát và hành động trước các quỹ ETF trong thời điểm này có lẽ không phải là chiến lược tồi.

Theo thông tin từ Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí (PVFC), chi phí huy động vốn của Việt Nam đang gia tăng trước việc hàng loạt công ty nhà nước và ngân hàng bị hạ bậc tín nhiệm.

Hiện tại, chi phí này được ước tính ở mức 9% - 10% một năm, gây khó khăn khá nhiều cho việc trả nợ của các dự án bình thường. Ngoài ra, điều này ảnh hưởng khá xấu đến tình hình trong nước khi nhu cầu vốn dành cho các dự án lớn đang tăng, điển hình như Petro Vietnam sẽ cần khoảng 260 nghìn tỷ đồng để tài trợ các dự án điện và lọc dầu.

Về mặt phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang giao dịch gần ngưỡng hỗ trợ mạnh 370 – 380 nên theo chúng tôi lực cầu có khả năng hồi phục trong các phiên tới, giúp chỉ số này tăng điểm. Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index có thể di chuyển ngang do chỉ số này đang gần mức đáy kỷ lục của mình là 60 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn, theo chúng tôi, vẫn nên đứng ngoài thị trường lúc này do việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ cùng với khả năng các nhà đầu tư khác thoái vốn để chuyển sang các kênh đầu tư khác như vàng và ngoại tệ để tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn. Lời khuyên dành cho nhà đầu tư dài hạn vẫn là cân nhắc các mã có yếu tố cơ bản tốt lúc này.

CTCK khuyến nghị NĐT nên tiếp tục đứng ngoài quan sát

Rủi ro tiềm ẩn vẫn ở mức cao

(CTCK FPT - FPTS)

Đà giảm được kéo dài sang phiên thứ 5 liên tiếp, đóng cửa, VN-Index đã để mất thêm 1,86 điểm xuống còn 375,3 điểm.

Diễn biến giao dịch trầm lắng và ảm đạm trong suốt cả phiên. Cung - cầu tiếp tục giằng co mạnh trong trạng thái không rõ xu hướng.

Điểm tích cực duy nhất trong phiên giao dịch này là tâm lý đầu tư đã trở lại trạng thái thận trọng, chờ đợi thay cho những lo ngại, bi quan khiến áp lực bán gia tăng trước đó. Tuy nhiên, chính tâm lý thận trọng, dè dặt lại là nguyên nhân chính kìm hãm dòng tiền quay trở lại thị trường. Theo đó, vẫn chưa có tín hiệu cho thấy xu hướng VN-Index sẽ được cải thiện trong ngắn hạn.

Về mặt kỹ thuật, thị trường sẽ được nâng đỡ bởi vùng hỗ trợ 370 - 375 điểm và sẽ gặp phải kháng cự ở vùng 380 - 385 điểm trong ngắn hạn. Ngoài ra, Bollinger Band đang thắt chặt lại cho thấy VN-Index đang ở trong khu vực ít biến động.

Trong khi đó, những thông tin có tác động mạnh đến xu thế thị trường nhiều khả năng sẽ chưa thể sớm xuất hiện và tâm lý đầu tư sẽ tiếp tục duy trì trạng thái thận trọng là chủ đạo. Do đó, kịch bản đi ngang giằng co trong biên độ hẹp của VN-Index sẽ được đánh giá cao trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch trong vùng giá hiện tại của VN-Index do thị trường vẫn đang diễn biến khá tiêu cực và rủi ro tiềm ẩn vẫn ở mức cao.

 

Hạn chế các quyết định giải ngân

(CTCK VNDirect - VND)

Hai sàn tiếp tục di chuyển trong kênh giảm giá kéo dài từ tháng 9. VN-Index đã có 7 phiên giảm điểm liên tiếp, phá xuống chặn ngang nối liền các đáy tháng 8 và tháng 11 mà không hề xuất hiện sự điều chỉnh nào, cho thấy thị trường đang xấu hơn mức bình thường.

HNX-Index tuy chưa phá đáy nhưng đáy trước thiết lập hôm 30/11 cũng rất mong manh. Sau chuỗi ngày giảm điểm, thị trường có thể xuất hiện 1 đến 2 phiên tăng trong những phiên tiếp theo nhưng chúng tôi cho rằng đây chỉ là nhịp phục hồi kỹ thuật trong ngắn hạn.

Cả hai chỉ số đang loay hoay quanh vùng thấp nhất của năm và đà giảm chưa có dấu hiệu dừng lại. Cơ hội tìm kiếm lợi nhuận đối với cổ phiếu đi ngược rất thấp, nhà đầu tư hạn chế các quyết định giải ngân, tiếp tục chờ đợi thị trường có các tín hiệu tích cực hơn.

 

HNX-Index đang tạo đáy

(CTCK Mê Kông - MSC)

Như chúng tôi đã nhận định trong một thời gian dài trước đây (kể từ khi chỉ số VN Index lập đỉnh tại mức 470 điểm vào ngày 14/09/2011), chỉ số VN Index sẽ xuống dưới cột mốc hỗ trợ 371 điểm và cơ hội mua vào sẽ chỉ đến khi chỉ số VN-Index phá cột mốc hỗ trợ này.

Hiện tại, chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì khuyến nghị nói trên và một khi chỉ số VN Index chưa phá vỡ cột mốc 371 điểm thì nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục đứng ngoài thị trường cho dù thị trường có xuất hiện những tín hiệu hồi phục ngắn hạn từ vùng hỗ trợ 371 điểm.

Trong khi đó, HNX-Index tiếp tục giảm điểm trong phiên giao dịch đầu tuần trong khi khối lượng khớp lệnh duy trì ở mức thấp, chúng tôi tiếp tục duy trì khuyến nghị cho rằng chỉ số HNX         Index sẽ tiếp tục giảm điểm và đi về vùng hỗ trợ nằm xung quanh cột mốc 60 điểm.

Về trung hạn, chỉ số HNX Index đã đi đúng khuyến nghị của chúng tôi khi giảm xuống dưới mức hỗ trợ 65 điểm. Mặc dù vậy, theo lý thuyết sóng Elliot Wave, chúng tôi cho rằng, chỉ số HNX Index đang nằm ở sóng cuối của giai đoạn giảm giá và vì vậy, quá trình tạo đáy đang hình thành.

 

NĐT nên tiếp tục đứng ngoài quan sát

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Tần số xuất hiện của các phiên “bulltrap” khá dày trong nhiều tháng gần đây khiến tâm lý người mua ngày càng thận trọng, đặc biệt ở những phiên tăng điểm nhưng thiếu sự hỗ trợ của tin tức vĩ mô.

Dòng tiền hạn chế khiến nỗ lực tăng và duy trì điểm số vào đầu phiên hôm nay của VNIndex thất bại. Và do đó, sau năm phiên giảm điểm liên tiếp, VNIndex đã chính thức lập đáy mới trong hơn hai năm gần đây, mức 375,3 điểm.

VNIndex chịu ảnh hưởng khá lớn từ các cổ phiếu vốn hóa lớn, trong khi xu hướng diễn biến tiêu cực của các mã này sẽ chưa dừng lại do xu hướng bán ròng của NĐT nước ngoài trong thời gian gần đây.

Vì vậy, nếu không có thông tin hỗ trợ, rủi ro chỉ số này tiếp tục biến động tiêu cực trong các phiên tiếp theo là khá cao.

Với quan điểm thận trọng, chúng tôi cho rằng NĐT nên tiếp tục đứng ngoài quan sát cho đến khi thị trường bộc lộ tín hiệu đảo chiều.

 

Diễn biến giảm giá nhiều khả năng sẽ tiếp tục

(CTCK Trí Việt - TVSC)

VN-Index giằng co quanh khu vực 375 điểm vốn tạo ra nền tảng cho đợt tăng này, còn HNX-Index cũng đang tiền gần về khu vực quanh 61 điểm có giá trị tương tự. Diễn biến này dễ tạo ra một vùng dao động ngang tích luỹ cho vị thế bán.

Trên HOSE có thể thấy rằng nhiều Blue-Chips vẫn đang giảm liên tiếp và rơi khỏi các mức đáy như DPM, CTG, VCB, PVD… trong khi nhóm MSN, HAG, HPG, ITA, PVF … cũng ở chạm đáy của đợt tăng vừa qua. Dường như áp lực thoái vốn ở các quỹ mà báo chí đang nói tới là có thực, nhất là ở vào thời điểm sắp hết năm 2011 như hiện nay (thời điểm chốt sổ sách, nhiều tổ chức cần thu về lượng tiền mặt nhất định trước yêu cầu rút tiền về từ các cổ đông).

Diễn biến giảm giá này nhiều khả năng sẽ tiếp tục cho đến cuối 12/2011 và sẽ là thử thách cho những nỗ lực phản kháng xu hướng giảm của VN-Index. Dĩ nhiên, một sự đi xuống của VN-Index cũng dễ kéo theo cả HNX-Index.

Hiện VN-Index và HNX-Index được hỗ trợ ở vùng quanh 375 và quanh 61 điểm.

Theo Dau tu chung khoan

Từ khóa: