Hà Nội, ngày 18/04/2019 – Tại Khách sạn Hilton Hà Nội Opera, chương trình Shark Tank – Thương Vụ Bạc Tỷ chính thức khởi động Mùa thứ ba với sự kiện “Công bố Đối tác Chiến lược”. Sự kiện vinh dự đón tiếp hơn 300 khách mời là các Nhà đầu tư, Mentor, Startup, Doanh nghiệp và các đơn vị báo chí. Chương trình Shark Tank Việt Nam do công ty TV Hub và Trung tâm tin tức VTV24 thuộc Đài truyền hình Việt Nam phối hợp thực hiện, theo đó Shark Tank Mùa thứ ba sẽ chính thức lên sóng vào ngày 24/7/2019, vào lúc 20 giờ 30 tối thứ 4 hàng tuần trên kênh VTV3.
Dấu ấn Shark Tank mùa 2: Thẩm định nhanh & Rót vốn kỷ lục
Sau hai mùa phát sóng đầu tiên, Shark Tank Việt Nam đã có nhiều thành tích ấn tượng. Trong số 1000 Startup đăng ký tham dự chỉ có 42 Startup lọt vào vòng thương thuyết với các nhà đầu tư [Shark] và được lên sóng truyền hình. Nhưng có tới 27 Startup nhận được đề nghị đầu tư của Cá Mập với tổng số tiền lên tới 206 tỷ 541 triệu đồng, gấp hai lần con số của mùa 1, là 116 tỷ 651 triệu đồng. Chương trình đã thực sự trở thành nơi kết nối các Startup có ý tưởng sáng tạo với những Nhà đầu tư tiềm lực tài chính và kinh nghiệm thương trường để hiện thực hóa ước mơ của mình.
Ngay sau khi phát sóng, các Nhà đầu tư và Startup đã nhanh chóng triển khai các công đoạn thẩm định doanh nghiệp (Due Diligence). Sau 6 tháng làm việc, đã có 11 thương vụ ký kết hợp đồng đầu tư và nhận giải ngân từ các Nhà đầu tư của chương trình gồm: Power Centric, ShoeX, CDTS, Jobsgo, Viral Works, Dota, We Escape, Hoa Nắng, Viral works, Talks Café 100% Tiếng Anh, Nhà hàng chay Pema, Dota, và Bống Chè bưởi. Đây là số liệu cập nhật đến tháng 4/2019, chương trình sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin kết quả đầu tư trong thời gian tới.
Tỷ lệ Vàng của Shark Tank: 8/9 Thương vụ đề nghị đầu tư trên sóng truyền hình được rót vốn. Đây cũng là tỷ lệ Vàng của Shark Tank trên toàn thế giới.
Shark Tank Mùa 2 ghi nhận Shark Nguyễn Ngọc Thủy là nhà đầu tư có số lượng các thương vụ được rót vốn nhiều nhất. Trong hai mùa tham gia Shark Tank, Shark Nguyễn Ngọc Thủy đưa ra đề nghị đầu tư vào 9 công ty trên sóng truyền hình thì đến nay đã có tới 8 công ty được rót vốn với tổng số tiền đầu tư hơn 74 tỷ đồng. Nổi bật là Startup Soya Garden, sau 2 năm lên sóng Shark Tank, Soya Garden khai trương cửa hàng thứ 31 trong hệ thống 100 cửa hàng, dự kiến sau 3 năm sẽ đạt 300 cửa hàng. Như vậy, tính từ khi Shark Thủy đầu tư, Soya tăng trưởng 1550% (từ 2 cửa hàng lên 31 cửa hàng) trên phạm vi toàn quốc. Lý giải về con số kỷ lục này, Shark Thủy cho biết: “Khởi nghiệp đang được xem là quốc sách để đưa quốc gia đến con đường thịnh vượng. Cơ hội mở ra cho doanh nghiệp, cho khởi nghiệp, cho những ai đang nuôi giấc mơ kinh doanh. Với niềm tin ấy, tôi cược vào tiềm năng khát vọng của các Startup trẻ. Nhưng khát vọng cũng cần được nuôi dưỡng. Bên cạnh việc tôn vinh những thành công, cũng cần bao dung và chấp nhận thất bại. Ngay cả những nước phát triển tỷ lệ Khởi nghiệp thành công cũng dưới 10%, nhưng giá trị thành công mang lại sẽ gấp nhiều lần cái giá phải trả”.
Trung thành với triết lý đầu tư vào Ngành và Người, thương vụ đầu tư vào Startup Nhí 11 tuổi Bống Chè Bưởi của Chủ Tịch Apax Leaders đã truyền cảm hứng cho các bậc phụ huynh hãy tin tưởng và lắng nghe giấc mơ của Trẻ, hãy trở thành người đồng hành, quân sư cùng Trẻ hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh. Đây cũng là cách thức ươm mầm cho Thế hệ thủ lĩnh tương lai của Apax Leaders.
Thương vụ Triệu Đô tại Shark Tank đã được Shark Hưng giải ngân như thế nào?
|
Thương vụ 1 Triệu USD của Shark Phạm Thanh Hưng đầu tư vào Power Centric với sản phẩm pin tích điện từ năng lượng mặt trời MOPO được ghi nhận là có “deal-size” lớn nhất Mùa 2. Shark Hưng cho biết: “Trong quá trình DD, điều mà tôi ấn tượng chính là ở con người Minh, cậu ấy có hoàn cảnh khá đặc biệt, nên rất độc lập và kiên trì, quyết đoán trong cuộc sống cũng như công việc. Ngoài ra, khi xem xét kỹ về các dòng sản phẩm và cơ cấu doanh thu tôi rất hài lòng. Power Centric phát triển rất nhanh, trong thời gian ngắn họ đã hoàn thiện sản phẩm cốt lõi là Pin tích năng (Lithium-ion), nhưng các sản phẩm ứng dụng như xe điện Xyndi, tấm thu năng lượng mặt trời (Solar), phụ kiện như các trạm sạc công suất và dung lượng lớn và cả App trên điện thoại di động để người dùng kiểm soát tình trạng pin, và có thể tìm ra điểm sạc/ đổi gần nhất trên công nghệ GPS. Tôi thật sự ấn tượng bởi một lĩnh vực rất tiềm năng có quy mô nhiều tỷ USD này”. Kế hoạch tiếp theo của MOPO và Shark Hưng là đưa ra các sản phẩm và giải pháp năng lượng xanh hướng tới cá nhân và hộ gia đình.
Thẩm định nhanh chóng là điều đáng ghi nhận ở Mùa 2
Quá trình thẩm định tại Mùa 2 đã tiến triển nhanh hơn rất nhiều so với Mùa đầu tiên. Có những thương vụ từ lúc thẩm định đến ký kết, giải ngân chỉ trong vòng 100 ngày, điển hình là thương vụ Shark Việt rót vốn vào công ty CDTS, hay Shark Louis Nguyễn rót vốn vào công ty Gạo hữu cơ Hoa Nắng. Quá trình thẩm định và rót vốn nhanh chóng đã giúp các công ty khởi nghiệp có được nguồn vốn kinh doanh hiệu quả. Điển hình công ty CDTSđã doanh số tăng trưởng 300% sau khi được rót vốn. Còn Gạo Hoa Nắng đã nâng năng suất lên 250 tấn/năm; Nhà sáng lập Hoa Nắng, Lâm Anh Tú cho biết: “Quyết định đầu tư của Shark Louis Nguyễn đã làm doanh nghiệp chúng tôi hồi sinh, vì cổ đông lớn nhất không muốn đầu tư nữa. Sau khi được Shark rót vốn Hoa Nắng đã mở rộng kinh doanh, mở rộng vùng nguyên liệu, hợp tác với nông dân cũng thuận lợi hơn trước vì có sự tin tưởng, so với lúc trước thuyết phục nông dân rất khó”.
Các thương vụ Jobsgo, Viral Works của Shark Dzung Nguyễn cũng nhanh chóng đi đến quyết định đầu tư, đặc biệt Jobsgo được rót vốn là 5 tỷ đồng, gấp 2 lần so với đề nghị đầu tư trên truyền hình. Vị Cá Mập khó tính nhất của Shark Tank cũng đã nhanh chóng có kết luận và giải ngân cho Dota, đồng thời Shark Phú đã cung cấp nhà xưởng Dota đi vào sản xuất quy mô lớn hơn vỏn vẹn trong 35 ngày.
“Cơn sốt” Shark Tank vẫn chưa hạ nhiệt
Sau 14 tập phát sóng của mùa 2, Shark Tank Việt Nam đạt 45 triệu lượt xem trên Facebook, 30 triệu lượt xem trên Youtube cùng với đó là 38 nghìn lượt chia sẻ, 22 nghìn lượt comment và 226 nghìn lượt theo dõi trên kênh Youtube.
Shark Tank mùa 2 đón nhận được sự quan tâm yêu thích của đông đảo người xem với các độ tuổi, ngành nghề khác nhau. Điều đó đến từ những câu chuyện khởi nghiệp thực tế gần gũi và bài học kinh doanh sâu sắc. Sau 2 mùa phát sóng Shark Tank đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp đến mọi các nhân, tổ chức và mọi tầng lớp nhân dân trên cả nước.
Theo Tầm nhìn