Sự kiện hot
7 năm trước

So sánh làm mát bằng gió với chất lỏng trên PC

Bên cạnh chi phí lắp đặt, hiệu năng và tiếng ồn cũng là yếu tố khác biệt khi so sánh làm mát bằng gió với chất lỏng trên máy tính.

Nhiệt độ cao là một trong những yếu tố gây hại cho máy tính, có thể ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc hay thậm chí khiến các linh kiện bên trong hư hỏng. Để giải quyết vấn đề này, người dùng có thể lựa chọn phương án làm mát bằng gió hoặc bằng chất lỏng, mỗi cách hạ nhiệt lại có ưu và nhược điểm khác nhau.

Máy tính có thể được hạ nhiệt nhờ các thiết bị làm mát.

Làm mát bằng gió

Công nghệ làm mát bằng gió giúp tiết kiệm chi phí, dễ lắp đặt.

Công nghệ làm mát bằng gió dựa trên nguyên lý đơn giản, cơ bản nhất gồm một quạt hút vào và một quạt thổi ra thường được nhà sản xuất lắp đặt sẵn bên trong. Hơn nữa, card đồ họa và bộ vi xử lý máy tính cũng có quạt đính kèm.

Cách làm mát này có chi phí ít tốn kém hơn khi so sánh với hạ nhiệt bằng chất lỏng, đặc biệt trên những dàn máy đồ sộ, nhiều chi tiết cần làm mát. Mặc dù vậy, những chiếc quạt không thể thổi bớt đi nhiệt độ hiệu quả như hệ thống làm mát bằng nước, bộ tản nhiệt gió cũng cồng kềnh hơn và gây tiếng ồn khi sử dụng.

Làm mát bằng chất lỏng

Hệ thống làm mát bằng chất lỏng sử dụng một bơm, bộ tản nhiệt và quạt tản nhiệt. Chiếc bơm sẽ được kết nối với bộ phận tản nhiệt thông qua các ống dẫn nước hoặc chất làm mát. Các chất này sẽ chạy tuần hoàn từ bơm tới phần tản nhiệt và ngược lại.

Điểm khác biệt của công nghệ làm mát này là việc cho phép người dùng hạ nhiệt một số linh kiện nhất định của máy tính nhiều hơn. Hệ thống khi hoạt động cũng gây ra ít tiếng động và chiếm ít diện tích trong máy.

Giống phương pháp trước đó, làm mát bằng chất lỏng cũng có nhược điểm, đáng kể nhất là chi phí lắp đặt cao. Hơn nữa, để trang bị cho máy tính, người dùng cũng phải có kế hoạch chi tiết. CPU của máy cần có các khe cắm phù hợp với kích thước của hệ thống làm mát, trong đó có kích thước các ống, bơm, bình chứa, bộ tản nhiệt, quạt tản nhiệt...

Nếu là một người dùng máy tính thông thường, làm mát bằng gió có thể là lựa chọn tiết kiệm và hiệu quả. Trái lại, nếu là một game thủ đòi hỏi nhiều thao tác phức tạp trên PC, hệ thống làm mát bằng chất lỏng sẽ là phương án tối ưu.

Hoàng Phương
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: