Thời gian qua, mỳ tôm thanh long là sản phẩm gây sốt trên thị trường, tạo ra cơn sốt lớn trên mạng xã hội, thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng. Sự thành công của sản phẩm này mang lại nhiều cơ hội cho các HTX, doanh nghiệp trong việc đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng đầu ra cho nông sản.
Cơ hội từ sự sáng tạo
Sự sáng tạo trong việc kết hợp hai nguyên liệu quen thuộc là mì tôm và thanh long đã tạo nên một món ăn mới lạ, độc đáo, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Điều này cho thấy, sự sáng tạo là yếu tố quan trọng giúp các họp tác xã (HTX), doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Theo khảo sát của Kearney, 88% người tiêu dùng luôn có hứng thú và sẵn sàng trải nghiệm những sản phẩm mới. Chính vì vậy, những đơn vị kinh doanh mảng nông sản, ẩm thực và đồ uống có thể bám vào điều này để nâng cấp, đổi mới sản phẩm của mình nhằm thu hút người tiêu dùng, mở rộng đầu ra.
Thuận nước thì đẩy thuyền
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, sản phẩm mì tôm thanh long dù có nổi tiếng và tạo cơn sốt rồi cũng đến đoạn thoái trào và nối tiếp bước đi “sớm nở tối tàn” của trà mãng cầu, bánh đồng xu,...
Để sản phẩm không chỉ nổi tiếng trong một thời gian ngắn mà còn có thể tồn tại lâu dài trên thị trường, các HTX, doanh nghiệp cần chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý, phù hợp với nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, các HTX, doanh nghiệp cũng cần có chiến lược marketing hiệu quả, tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.
Điều quan trọng là HTX cần có câu chuyện sản phẩm hay, chất lượng sản phẩm tốt
Ngoài ra, các HTX, doanh nghiệp cũng cần chú trọng đến việc xây dựng câu chuyện sản phẩm hay, thể hiện được ý nghĩa và lợi ích của sản phẩm đối với người tiêu dùng. Điều này sẽ giúp tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng và thúc đẩy họ mua sản phẩm.
Trong trường hợp của mì tôm thanh long, sản phẩm đã thành công trong việc xây dựng câu chuyện liên kết hỗ trợ nông dân trong nước tiêu thụ thanh long. Điều này đã tạo được sự đồng cảm và ủng hộ của người tiêu dùng, góp phần vào sự thành công của sản phẩm.
Thiếu nhân lực là trở ngại
Để có những sản phẩm mới để thu hút người tiêu dùng là điều không hề dễ, nhất là đối các mô hình kinh doanh còn nhỏ bé như các HTX. Bởi để cho ra mắt những sản phẩm, món ăn mới đáp ứng nhu cầu ưa trải nghiệm của giới trẻ, HTX cần có đội ngũ R&D.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thiếu nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao là trở ngại đối với không ít HTX. Ngay các HTX do các bạn trẻ dẫn dắt hiện nay cũng phải làm việc kiêm nhiệm. Có giám đốc HTX vừa chăm vườn, vừa ở xưởng sản xuất, vừa bán hàng... nên không có thời gian nghiên cứu sản phẩm, thị trường.
Chính vì vậy, lấp đầy khoảng trống về nhân lực là điều cần được tính toán để giải quyết bài toán đổi mới sản phẩm về lâu dài cho các HTX.
Mì tôm thanh long là một minh chứng cho thấy sự sáng tạo trong sản xuất nông sản, thực phẩm có thể mang lại nhiều cơ hội cho các HTX, doanh nghiệp. Tuy nhiên, để sản phẩm thành công và tồn tại lâu dài trên thị trường, các HTX, doanh nghiệp cần chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý, tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và xây dựng câu chuyện sản phẩm hay.
Bảo Anh
Theo KTDU