Người tiêu dùng đang méo mặt khi nhiều hãng sữa ồ ạt tăng giá. Càng khốn khổ hơn khi một số loại sữa đang có dấu hiệu bị “làm giá”.
Người tiêu dùng đang méo mặt khi nhiều hãng sữa ồ ạt tăng giá. Càng khốn khổ hơn khi một số loại sữa đang có dấu hiệu bị “làm giá”.
Từ đầu năm 2011, nhiều hãng sữa, bao gồm cả sữa nội và sữa nhập khẩu bắt đầu tăng giá ồ ạt. Tiên phong là Vinamilk, với mức tăng phổ biến cho cả sữa nước và sữa bột khoảng 10%. Theo bảng thông báo giá sữa Vinamilk gửi đến các đại lý bán hàng, từ 1.1.2011, giá sữa đặc được điều chỉnh thêm khoảng 500- 1.000 đồng mỗi hộp.
Các loại sữa nước đóng theo bịch 200- 220 ml cũng tăng giá bán lên 4.180- 4.620 đồng/bịch, giá bán lẻ trên thị trường khoảng 4.500- 5.000 đồng/bịch. Sữa chua được tăng giá bán từ 3.630 đồng/hộp lên 4.070 đồng/hộp. Các loại sữa bột của hãng này cũng đồng loạt tăng giá khoảng 12% so với trước đó.
Từ 10.1, Mead Johnson điều chỉnh giá sữa thêm 7- 10% cho các sản phẩm sữa bột Enfagrow và Enfakid. Ngày 8.2 vừa qua, sản phẩm sữa bột Friso do Công ty FrieslandCampina Việt Nam nhập khẩu và phân phối cũng điều chỉnh giá bán tăng thêm 5- 10%. Ngày 15.2, giá sữa bột Abbott trên thị trường cũng đột ngột tăng giá bán, với mức tăng có khi lên tới 12 - 18% đối với một số dòng sữa như PediaSure, Ensure, Similac… khiến người tiêu dùng ngã ngửa.
Đại lý tự ý tăng trước hãng?
Chị Quỳnh Hoa, chủ shop sữa bột tại CT3 khu đô thị Mỹ Đình báo giá sữa Ensure Gold (Abbott) 900g là 557.000 đồng/hộp, tăng 87.000 đồng so với giá cũ; PediaSure 900g hàng nhập khẩu từ 420.000 đồng tăng lên 482.000 đồng một hộp, PediaSure 900g hàng xách tay Singapore 460.000 đồng/hộp; Similac Mom 400g tăng từ 116.000 đồng lên 137.000 đồng/hộp, loại 700g tăng từ 230.000 đồng lên 272.000 đồng/hộp.
Sữa Friso Gold của Dutch Lady tại một số cửa hàng ở Hà Nội cũng không được bán với giá niêm yết. Tại cửa hàng sữa bột đầu phố Hàng Buồm, Friso 1 (900g) giá 395.000 đồng/hộp (giá niêm yết là 261.000 đồng/hộp), Friso 2 (900g) 390.000 đồng/hộp (giá niêm yết chỉ 258.500 đồng/hộp)…
Tuy nhiên, theo khẳng định của một đại diện Abbott Việt Nam, hiện tại, giá bán các loại sữa của hãng này, tính đến hết ngày 28.2, vẫn ở mức cũ. Ông này cho biết, đơn vị nhập khẩu và phân phối sữa Abbott tại Việt Nam là Công ty TNHH Dược phẩm 3A cũng không hề tự động nâng giá bán khi đưa hàng đến các đại lý.
Thậm chí, ngay khi có thông tin nhiều dòng sữa của Abbott có giá bán tăng cao trên thị trường, thì phía đơn vị nhập khẩu là Công ty TNHH Dược phẩm 3A cũng đã có công văn gửi đến các đại lý vào ngày 17.2, với nội dung: đề nghị các cửa hàng không tăng giá sữa. Theo công văn này, giá sữa của Abbott, theo đăng ký của Công ty 3A với Bộ Tài chính sẽ được điều chỉnh từ ngày 1.3. Do đó, từ nay đến hết 28.2.2011, công ty này vẫn cung cấp giá sữa tới tay các đại lý, cửa hàng như giá cũ nên đề nghị các cửa hàng bán theo giá cũ cho khách hàng.
Nguyên nhân đề xuất tăng giá sữa từ 1.3, vị đại diện Abbott Việt Nam cho hay, là do sự điều chỉnh tỷ giá hối đoái của ngân hàng nhà nước nên việc tăng giá hàng hóa nhập khẩu, trong đó có sữa là không tránh khỏi.
Ngoài ra, việc điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng sữa, trong đó có sữa dành cho trẻ em, và sữa cho các bệnh nhân và người già yếu của các nước không thuộc ASEAN (như Mỹ và châu Âu) từ 5 lên 10% bắt đầu từ 1.1.2011 cũng là một trong những nguyên nhân đẩy giá sữa bột tăng cao như hiện nay.
Theo Thanh Niên