Sự kiện hot
7 năm trước

Sữa thay thế sữa mẹ = sữa bò + hoá chất: Gây hoang mang, bị phản bác

Hiệp hội sữa Việt Nam khẳng định Bộ Y tế gọi sản phẩm thay thế sữa mẹ là sữa bò cùng hoá chất gây hoang mang cho người dùng, ảnh hưởng đến kinh doanh của các doanh nghiệp.

Hiệp hội sữa Việt Nam vừa có văn bản gửi Thủ tướng phản hồi về Tờ trình 979 của Bộ Y tế có đoạn viết “… bản chất của sữa thay thế sữa mẹ là sản phẩm công nghiệp được chế tạo từ sữa của con bò cùng với hoá chất khác”.

Theo Hiệp hội sữa, tờ trình của Bộ Y tế đã nêu không đúng với bản chất của sản phẩm, đi ngược lại với các tiêu chuẩn khoa học kỹ thuật có tính pháp lý do chính Bộ Y tế ban hành theo quy định của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật.

Hiệp hội sữa Việt Nam, Bộ Y tế, sản phẩm thay thế sữa mẹ, sữa bò cùng hoá chất, sữa bẩn, sữa mẹ, ung thư, trẻ em

Ảnh minh họa

Cụ thể, Thông tư số 22 của Bộ Y tế ban hành quy định sản phẩm dinh dưỡng công thức với mục đích ăn bổ sung cho trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi phải được chế biến từ: “Sữa bò hoặc sữa động vật khác và/hoặc các thành phần có nguồn gốc động vật, thực vật”.

Quy chuẩn này cũng quy định, có thể bổ sung acid amin thiết yếu để cải thiện giá trị dinh dưỡng của sản phẩm. Acid amin thiết yếu dạng đồng phân L với hàm lượng vừa đủ nhằm cải thiện chất lượng protein.

Các dạng vitamin bổ sung vào sản phẩm phải theo quy định của Bộ Y tế. Ngoài các vitamin và chất khoáng quy định, sản phẩm có thể được bổ sung các thành phần dinh dưỡng khác để phù hợp với khẩu phần ăn phối hợp của trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi. Tác dụng của các chất này phải được chứng minh khoa họ

“Việc Bộ Y tế gọi các acid amin, vitamin và chất khoáng được bổ sung theo quy định của chính Bộ Y tế là các 'hoá chất' dẫn đến những hiểu biết sai lệch về bản chất của sản phẩm dinh dưỡng công thức. Điều này gây hoang mang cho người dùng, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp”, Hiệp hội sữa khẳng định.

Trước đó, ngay sau khi có đề xuất sửa Luật Quảng cáo, giảm giới hạn cấm quảng cáo sữa cho trẻ em dưới 24 tháng xuống còn 12 tháng, Bộ Y tế đã có văn bản số 979 hôm 4/10, trình Thủ tướng có ý kiến về vấn đề này.

Theo tờ trình gửi Thủ tướng, Bộ Y tế đã nêu ra 6 lý do chủ chốt để xin giữ nguyên quy định về cấm quảng cáo sữa như hiện nay.

Trong đó, Bộ Y tế đặc biệt nhấn mạnh: “Chúng ta không nên nhầm tưởng sữa thay thế sữa mẹ là tốt hơn sữa mẹ. Bởi bản chất của sữa thay thế sữa mẹ là sản phẩm công nghiệp được chế tạo từ sữa của con bò cùng với hoá chất khác”.

Theo Zing

Từ khóa: