Sự kiện hot
khoảng 1 năm trước

Tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá tiếp tục duy trì trong tháng 7/2023

Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/7, dù có xu hướng cải thiện so với tháng trước, nhưng xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn đang tiếp tục đối mặt với những khó khăn rất lớn. Theo đó, trong tháng 7, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 57,21 tỷ USD, tăng 2,5% so với tháng trước, nhưng vẫn giảm 6,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong 7 tháng năm 2023 đạt 374,23 tỷ USD, giảm 13,9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, do nhập khẩu giảm mạnh hơn xuất khẩu, nền kinh tế vẫn duy trì được thặng dư thương mại ước tính 15,23 tỷ USD, tăng mạnh so với mức 1,34% của cùng kỳ năm trước.

Về cơ cấu, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 7 tháng đạt 194,73 tỷ USD, giảm 10,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 73,6%. Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa 7 tháng đạt 179,5 tỷ USD, giảm 17,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, nhóm hàng tư liệu sản xuất chiếm 93,8%.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 52,4 tỷ USD và Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất với kim ngạch ước đạt 58,6 tỷ USD. Việc nền kinh tế tiếp tục xuất siêu lớn đang gây ra lo ngại cho sản xuất công nghiệp và xuất khẩu. Tuy nhiên, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều nhiệm vụ nhằm tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu, đẩy mạnh đổi mới và xúc tiến thương mại hướng đến các thị trường mới và ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đang theo dõi và thực hiện các hoạt động phòng vệ thương mại để bảo vệ quyền và lợi ích của các ngành sản xuất trong nước.

Theo lãnh đạo Tổng cục Thống kê, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang gặp khó do nhu cầu thị trường toàn cầu giảm mạnh. Việc nền kinh tế tiếp tục xuất siêu lớn gây lo ngại cho sản xuất công nghiệp và xuất khẩu trong tương lai. Nguyên nhân là do nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu, và việc giảm nhập khẩu cho thấy doanh nghiệp đang thiếu đơn hàng, do đó không có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu đầu vào.

Nhằm nâng cao hiệu quả xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đã xác định tập trung triển khai một số nhiệm vụ như đẩy mạnh đổi mới và tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại đối với các thị trường mới và tiềm năng như Ấn Độ, châu Phi, Trung Đông, châu Mỹ Latinh, Đông Âu và các thị trường ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát và có tăng trưởng khả quan (ASEAN).

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) và tăng cường chuyển đổi số trong công tác cấp Giấy chứng nhận xuất xứ C/O ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng cam kết trong các Hiệp định FTA.

Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) Trịnh Anh Tuấn cho biết, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, các ngành sản xuất và xuất khẩu trong nước cần không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, cải tiến phương thức tổ chức sản xuất để cạnh tranh bình đẳng với hàng hóa nhập khẩu trên thị trường trong nước.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng luôn theo dõi và thực hiện các hoạt động phòng vệ thương mại theo yêu cầu của ngành sản xuất trong nước, nhằm ngăn chặn các hành vi cạnh tranh không công bằng của hàng hóa nhập khẩu theo quy định pháp luật và cam kết quốc tế.

Thêm vào đó, Bộ Công Thương cũng phối hợp với các hiệp hội và đơn vị liên quan để theo dõi tình hình sản xuất và nhập khẩu, đưa ra biện pháp phù hợp để bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của các ngành sản xuất trong nước.

Bảo Anh

Theo Kinh tế và đồ uống

Từ khóa: