Tăng trưởng xanh là con đường buộc phải theo của doanh nghiệp trong tương lai. Các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh để nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững.
Xu hướng tất yếu
Tăng trưởng xanh là xu hướng tất yếu của thế giới, là mục tiêu phát triển bền vững của các quốc gia. Tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050, cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Để thực hiện mục tiêu này, cần huy động nguồn lực tài chính rất lớn. Theo tính toán của Bộ Kế hoạch Đầu tư và Ngân hàng Thế giới, Việt Nam cần khoảng 30 tỷ USD để thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh đến năm 2030. Trong đó, ngân sách Nhà nước chỉ có thể đáp ứng tối đa khoảng 30% nguồn lực, cần huy động tới 70% từ các nguồn lực khác mà chủ yếu là khu vực tư nhân.
Từ thực tế
Tại Công ty TNHH Dệt may Trung Quy, việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh đã gặp nhiều khó khăn, thách thức. Chi phí đầu tư công nghệ tiên tiến không hề nhỏ, do đó phù hợp với những doanh nghiệp mới, có vốn mạnh; những doanh nghiệp nhỏ từng đầu tư công nghệ cũ sẽ gặp khó khi chuyển đổi công nghệ bởi rất tốn kém. Ngoài ra, doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong việc thu gom và phân loại rác thải, nhân lực chất lượng cao, các thủ tục hành chính.
Công ty Nhựa tái chế Duy Tân cũng gặp khó khăn trong việc thu gom và phân loại rác thải, thiếu quy định rõ ràng trong việc sử dụng nhựa tái chế vào hoạt động thực tế.
… đến con đường doanh nghiệp buộc phải theo
Trong tương lai, không sản xuất xanh, không làm ra sản phẩm xanh thì doanh nghiệp không bán được hàng. Các thị trường lớn như EU, Mỹ đang có xu hướng siết chặt các quy định về môi trường, yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh.
Để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh, cần có các giải pháp sau:
+ Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính xanh, bao gồm tín dụng xanh, trái phiếu xanh.
+ Hoàn thiện hệ thống pháp luật, quy định về sản xuất xanh.
+ Thúc đẩy hợp tác công tư trong lĩnh vực tăng trưởng xanh.
Tăng trưởng xanh là con đường sống còn của doanh nghiệp trong tương lai. Các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh, tận dụng các cơ hội và hỗ trợ từ Chính phủ và các tổ chức tài chính để phát triển bền vững.
Bảo An
Theo Kinh tế và đồ uống