Sự kiện hot
8 năm trước

Tháng Năm: Chỉ số giá tiêu dùng cả nước tăng 0,54%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Năm tăng 0,54% so với tháng Tư đồng thời tăng 2,28% so với cùng kỳ năm 2015.


Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

 

Theo Báo cáo từ Tổng cục Thống kê, CPI tháng Năm đã tăng 1,88% so với tháng 12 năm ngoái. Bên cạnh đó, CPI bình quân năm tháng so với cùng kỳ năm trước cũng tăng 1,59%.

Đồng loạt tăng giá

Theo đó, lạm phát cơ bản (CPI sau khi loại trừ lương thực, thực phẩm tươi sống; năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và dịch vụ giáo dục) tháng Năm tăng 0,25% so với tháng Tư, tăng 1,87% so với cùng kỳ và năm tháng đầu so cùng kỳ của năm 2015 tăng 1,78%.

Về cơ bản, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, nhóm giao thông có mức tăng cao nhất ở mức 2,39%, thứ hai là nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,88%, đứng thứ ba là nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,56%. Bên cạnh đó, tám nhóm hàng còn lại có mức tăng nhẹ.

 

 

Nhiên liệu tăng mạnh

Theo Bà Đỗ Thị Ngọc, Vụ phó Vụ Thống kê Giá, Tổng cục Thống kê, giá lương thực đã tăng ở thời điểm đầu tháng, do thương lái thu gom lúa gạo thực hiện các hợp đồng xuất khẩu gạo đã ký và tác động của khô hạn, xâm nhập mặn tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy nhiên đến giữa tháng, giá lúa gạo bắt đầu giảm, bởi thông tin Thái Lan tuyên bố xả kho gạo 11,4 triệu tấn (tháng 5 và tháng 6), song so cùng kỳ năm trước giá lúa gạo hiện tại vẫn cao hơn khoảng 300 đồng/kg.

​Chỉ số nhóm thực phẩm cũng tăng 0,38%, chủ yếu tăng ở nhóm hàng các loại thịt sau khi xảy ra hiện tượng cá chết tại các tỉnh miền Trung, người dân hạn chế sử dụng thủy hải sản, cùng với việc thương lái thu gom lợn hơi để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Bà Ngọc cũng ​cho biết trong tháng Năm, giá xăng đã tăng 640 đồng/lít, dầu diezezen tăng 1.150  đồng/lít (ngày 20/ và 5/5) khiến chỉ số giá nhóm nhiên liệu tăng tới 5,15% so với tháng Tư và góp phần tăng CPI chung khoảng 0,21%.

Thêm vào đó là giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,37% do nhu cầu xây dựng năm nay tăng cao cùng với xu hướng giá nguyên liệu đầu vào trên thế giới tăng. Giá gas tăng 2,44% do các doanh nghiệp tăng 5.000  đồng/bình 12kg (từ 1/ 5) do giá gas thế giới tăng.

Đáng chú ý, giá dịch vụ bảo hiểm y tế cũng tăng 4,72%, do từ 1/5, Nhà nước thực hiện điều chỉnh tăng mức lương cơ sở từ 1,15 triệu 0đồng/tháng lên 1,210 triệu đồng/tháng.

Giá vàng và USD trái chiều

Báo cáo từ Tổng cục thống kê, giá vàng trong nước biến động ​cùng chiều với giá vàng thế giới. Cụ thể, đầu tháng giá vàng tăng và đứng ở mức trên 1.298 USD/ounce, sau đó giảm nhẹ về mức 1.272 USD/ounce (đến ngày 15/5).

Bà Ngọc cho rằng,  việc giá vàng thế giới tăng gần 20% kể từ đầu năm đến nay, do kinh tế Mỹ đang có một số dấu hiệu chững lại, khiến các nhà đầu tư tin rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) chưa thể sớm có động thái tăng lãi suất tiếp theo.

Trên thị trường, bình quân giá vàng (15/5) dao động quanh mức 3,402 triệu đồng/chỉ vàng SJC.

Chiều ngược lại, theo bà Ngọc, với cách thức điều hành tỷ giá mới, sau năm tháng, tỷ giá VND/USD trên thị trường hiện thấp hơn nhiều so với mặt bằng tỷ giá cuối năm 2015 và khá ổn định.

“Sự ổn định của tỷ giá trong thời gian qua một phần cũng do diễn biến thuận lợi trên thị trường tài chính quốc tế, USD giảm giá so với các đồng tiền khác sau khi FED phát đi thông điệp sẽ chỉ điều chỉnh nâng lãi suất cơ bản đồng USD một lần trong năm 2016 thay vì hai lần như dự báo trước đây. Do đó, trong nước tỷ giá VND/USD tháng này khá ổn định xoay quanh 22.300VND/USD,” bà Ngọc nói.

theo Vietnam+

Từ khóa: