KBSV cho biết, MWG ghi nhận doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm 2021 đạt 86,820 tỷ đồng (tăng 7%). Trong đó, chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) tăng trưởng mạnh mẽ 50% nhờ nhu cầu tích trữ thực phẩm thiết yếu trong mùa dịch, bù đắp cho sự sụt giảm doanh thu của hai chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) khi hơn 70% tổng số điểm bán của TGDĐ/ĐMX phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng trong quý 3.
Trong báo cáo cập nhật mới đây đối với Công ty Cổ phần Thế giới di động (MWG), Chứng khoán Phú Hưng (PHS) cho biết, doanh thu online đóng góp gần 9,320 tỷ đồng (tăng 29% so với cùng kỳ). Biên lãi gộp (BLG) duy trì ở mức ~23.3%, tăng 1.6 điểm phần trăm so với cùng kỳ. Cụ thể, chuỗi BHX tăng BLG nhờ gia tăng tỷ trọng doanh thu mảng thực phẩm tươi sống, trong khi BLG của chuỗi TGDĐ/ĐMX cải thiện nhờ chuỗi ĐMS và các sản phẩm ICT. Lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 3,3318 tỷ đồng (+12%YoY). Như vậy, Công ty đã hoàn thành 69% kế hoạch DTT và 60% kế hoạch LNST.
Báo cáo cập nhật cũng cho biết: Nỗ lực tăng trưởng doanh thu chuỗi Thế giới di động/Điện máy xanh trong quý IV/2021: Hai chuỗi bán lẻ điện máy và điện thoại của CTCP Thế giới di động (MWG – sàn HOSE) đã trải qua thời gian kinh doanh tồi tệ trong quý III. Tuy nhiên, Công ty đã có kế hoạch kỹ càng để tăng trưởng doanh thu trong quý IV.
Kết quả, tổng doanh số của Thế giới di động và Điện máy xanh hơn 10 ngàn tỷ đồng (tăng 60% so với quý trước) trong tháng 10 và tiếp tục với đà này trong tháng hai tháng cuối năm. Ban lãnh đạo MWG cho biết, dù khó cán mốc kế hoạch trong 2021, nhưng Công ty nỗ lực để đảm bảo 3-5% tăng trưởng so với năm ngoái.
Thử nghiệm các chuỗi bán lẻ mới: MWG đã có kế hoạch thử nghiệm chuỗi bán lẻ các ngành hàng mới nhằm tăng trưởng doanh thu trong bối cảnh thị trường điện máy, điện thoại dần bão hòa.
PHS cũng cho biết, công ty đã thử nghiệm thành công chuỗi TopZone – dành riêng cho Apple Fan vào cuối tháng 9 với doanh thu bình quân 30 tỷ đồng/ cửa hàng, kỳ vọng mức tăng trưởng sản phẩm Apple là 40%/năm. Ngoài ra, Công ty sẽ thử nghiệm chuỗi bán lẻ thời trang và đồ thể thao có trong tháng 12.
Đặt ra hướng đi mới cho kênh online: MWG cho biết website sẽ chuyển đổi từ đơn thuần đưa thông tin sản phẩm sang mua bán nhiều hơn. Công ty cũng đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT nhằm khai thác khách hàng mới. Ngoài ra, App Loyalty – dành cho khách hàng thân thiết sẽ ra mắt ở nội bộ vào tháng 11 và có thể tung ra chính thức vào cuối 2021 và đầu 2022
Cải thiện biên lãi gộp chuỗi bách hóa xanh: Doanh thu bình quân của chuỗi bách hóa xanh quay về mức 1 tỷ đồng/ cửa hàng/ ngày sau nới lỏng giãn cách. Trong quý cuối 2021, bách hóa xanh sẽ tập trung kiểm soát chi phí để duy trì hiệu quả kinh doanh. Dự kiến biên lãi gộp của chuỗi sẽ tăng thêm 2% lên mức 29% trong năm 2022, đủ bù đắp hết các chi phí.
PHS dự phóng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của MWG trong năm 2022 lần lượt đạt 133.235 tỷ đồng (tăng 13% so với năm trước) (chưa bao gồm doanh thu các chuỗi bán lẻ mới) và và 7.475 tỷ đồng (tăng trưởng 58%) với biên lợi nhuận cải thiện lên 25%, tăng 1,5 điểm phần trăm so với 2021.
Bằng phương pháp định giá DCF và P/E, PHS nâng mức giá hợp lý cho cổ phiếu MWG từ 110.400 đồng/cổ phiếu (sau pha loãng) lên 165.000 đồng/cổ phiếu trong 12 tháng tiếp theo, cao hơn 19% so với giá hiện tại. Từ đó, khuyến nghị mua cho cổ phiếu này.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/11, cổ phiếu MWG tăng 3,17% lên mức 143.000 đồng/cổ phiếu.
Nhật Minh
Theo KTĐU