Tại Thừa Thiên – Huế, đến ngày 6.3, các cây xăng tạm đóng cửa vì lý do thua lỗ ở các xã Quảng An, Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền; xã Phong Chương, Điền Hoà, huyện Phong Điền; phường Hương Sơ, thành phố Huế... vẫn chưa hoạt động trở lại. Không những thế, một số cây xăng khác ở các xã Điền Lộc, Điền Hương (huyện Phong Điền) và một số xã ở huyện Quảng Điền cũng đóng cửa vì lý do tương tự. Còn trên địa bàn TP.Huế và các huyện khác, đến thời điểm này các cây xăng vẫn hoạt động bình thường. Sáng 6.3, lãnh đạo Sở Công Thương Thừa Thiên – Huế đã đi kiểm tra và lập biên bản các cây xăng nói trên.
Tại Đắc Nông, theo ông Biện Văn Minh - Giám đốc Sở Công Thương Đắc Nông - cho biết, những ngày vừa qua, nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã ngừng bán dầu diesel do thiếu hụt nguồn cung. Riêng trong ngày 5.3, có 7 cửa hàng báo cáo không còn dầu để bán, chỉ mở cửa để bán xăng. Theo ông Minh, thời điểm này là mùa tưới càphê nên nhu cầu tiêu thụ dầu diesel tăng đột biến, trong khi số lượng cung ứng từ các doanh nghiệp đầu mối vẫn không tăng.
“Lỗ quá nên nghỉ”
Qua tìm hiểu thực tế, các đại lý xăng dầu đều thừa nhận, do giá bán không đủ bù đắp chi phí nên càng bán càng lỗ. Hiện mức hoa hồng đại lý do DN đầu mối chi trả chỉ khoảng tối đa 250đ/lít, thậm chí thấp dưới 200đ/lít ở những địa bàn trung tâm, trong khi chi phí bán hàng, trả lương nhân viên, thuê nhà xưởng, khấu hao thiết bị, hao hụt xăng dầu... tùng tiệm cũng đã 300-400đ/lít. Chủ một cây xăng tư nhân không cho nêu tên tiết lộ: “Kinh doanh xăng dầu thời buổi này rất khó khăn. Ngừng bán thì bị rút giấy phép, nhưng càng bán thì thu không đủ bù chi, lỗ quá nên nhiều cây xăng mới nghĩ ra cách bán hàng cầm chừng, được đến đâu, hay đến đó”.
Chủ một đại lý bán lẻ xăng dầu tại TPHCM cho biết, nguyên nhân khiến cây xăng tạm ngừng bán trong những ngày qua là do hết hàng, trong khi đó nguồn hàng từ tổng đại lý cũng hạn chế nên không đủ cung cấp. Tuy ngày 6.3, cửa hàng đã mua được hàng, nhưng những ngày qua do có một số tin đồn xăng tăng giá nên nhiều cửa hàng xăng khác cũng đổ dồn về tổng đại lý mua hàng đông, khiến việc nhận hàng phải xếp hàng và chậm trễ. Ngoài ra, do thiếu lái xe bồn và ảnh hưởng của quy định giờ cấm xe tải vào nội thành nên việc vận chuyển xăng về cửa hàng đến nay vẫn chưa kịp. Dự kiến ngày 7 hoặc ngày 8.3, cửa hàng sẽ có nguồn hàng bán trở lại bình thường.
Cửa hàng xăng trên phố Định Công Thượng chiều 6.3:?Chỉ có 2/4 cây xăng hoạt động với 2 nhân viên túc trực tại cửa hàng. Ảnh: Nguyễn Lộc