Dantin - Nhiều thương hiệu bánh Trung thu đã mở quầy hàng đầu tiên trên các tuyến phố Hà Nội. Đại diện một số nhãn bánh cao cấp cho biết, đến cuối tháng 8/2013 (đầu tháng 8 Âm lịch) sẽ tung sản phẩm mới.
Dantin - Nhiều thương hiệu bánh Trung thu đã mở quầy hàng đầu tiên trên các tuyến phố Hà Nội. Đại diện một số nhãn bánh cao cấp cho biết, đến cuối tháng 8/2013 (đầu tháng 8 Âm lịch) sẽ tung sản phẩm mới. Tuy khởi động sớm nhưng thị trường bánh Trung thu chưa có nhiều biến động, lượng người mua không lớn.
Có những mẫu bánh mới, hy vọng thị trường bánh trung thu sẽ khởi sắc.
Bán sớm nhưng đìu hiu
Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Rằm tháng 8 nhưng một số doanh nghiệp đã bắt đầu dựng quầy bán bánh Trung thu. Các cửa hàng ngoài phố chủ yếu bày bán những loại bánh lẻ hoặc hộp có mức giá trung bình. Những sản phẩm đắt tiền còn khá hiếm. Tại quầy bánh mặt tiền rộng hơn 5m trên đường Cầu Giấy (Hà Nội), chỉ có một nhân viên túc trực.
Nhân viên này nói: "Cửa hàng mở cửa từ 8h đến khoảng 22h, thời điểm hiện tại thì khá vắng khách. Ngày nào nhiều thì bán được 50 chiếc, không thì tầm từ 30 -40 bánh mỗi ngày. Đa phần người mua chọn loại hộp bánh 4 chiếc”.
Tại cửa hàng này, giá mỗi chiếc có nhân được niêm yết từ 40.000 - 60.000 đồng tùy từng loại, mẫu bánh chay rẻ hơn, khoảng 30.000 đồng trở lên và giá không chênh lệch nhiều so với năm ngoái. Các loại nhân bánh cũng chưa thấy có sự thay đổi, chủ yếu tập trung vào nhân thập cẩm truyền thống, nhân đậu xanh, đậu đỏ, trứng muối...
Ở một gian hàng khác thuộc một thương hiệu bánh ngọt khá nổi tiếng, phía bên ngoài đã bắt đầu treo biển bán bánh Trung thu. Tối 10/8/2013, lác đác vài khách vào hỏi mua thì nhân viên trong cửa hàng thông báo ngày 17/8 mới bắt đầu có bánh, cửa hàng chỉ treo biển trước. "Số hộp đặt cạnh cửa sổ là rỗng, bày lấy mẫu thôi. Anh chị cần mua thì khoảng trưa mai quay lại", nhân viên cho biết.
Theo bảng giá tại cửa hàng, một hộp bánh 6 chiếc với các loại nhân khác nhau giá thấp nhất là 525.000 đồng, hộp 8 hoặc 9 bánh có giá trên 600.000 đồng. "Đây là mức giá trung bình vì chưa đến Rằm. Tới đây bên em bán nhiều loại cao cấp, giá cao hơn và có kèm theo rượu", nhân viên cho biết.
Thị trường bánh Trung thu online cũng rục rịch khởi động cách đây một tuần lễ. Chị Hà, một đầu mối chuyên phân phối bánh Trung thu tại Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa cho biết: Chủ yếu nhận hàng đặt với số lượng lớn, hóa đơn từ 5 triệu đồng trở lên. Hiện chị cũng đã nhận được 2-3 đơn hàng của các tổ chức, doanh nghiệp.
Với những khách hàng đặt số lượng, đơn giá khoảng 20 triệu đồng sẽ được chiết khấu 25%. Còn mức thấp hơn, chiết khấu cũng giảm còn khoảng 10-15%.
Tung ra nhiều mẫu bánh mới
Các thương hiệu bánh cao cấp của những nhà hàng, khách sạn... cũng chuẩn bị tung ra thị trường. Đại diện nhãn bánh Trung thu của một nhà hàng cao cấp tại Hà Nội cho biết: Khoảng giữa tháng 8, đơn vị sẽ tung ra những sản phẩm đầu tiên. Ông cũng nhận định, thị trường bánh Trung thu năm nay khởi động sớm hơn những năm trước khoảng 10-20 ngày.
"Khi xuất hiện trên thị trường sớm thì tranh thủ được hiệu quả marketing. Tuy trưng bày ở thời điểm này có thể chưa bán được nhiều nhưng những hình ảnh, thông tin về bánh sẽ đến sớm hơn với người tiêu dùng. Một trong những nguyên tắc của quảng cáo là khi hình ảnh được lặp lại càng nhiều thì hiệu quả càng lớn".
"Khi sức cầu tốt, bánh được bán hết trước Rằm Trung thu khoảng 5-7 ngày. Nhưng khi khi kinh tế giảm thì phải đến sát ngày, lượng bánh mới được bán hết. Sức mua có thể chậm hơn nhưng sẽ không giảm về lượng", ông này cho hay.
Đại diện một khách sạn cũng cho biết, cuối tuần sau sẽ tung những sản phẩm đầu tiên của mùa Trung thu năm nay. Tuy nhiên, cao điểm bán hàng thường rơi vào khoảng cuối tháng 7, đầu tháng 8 âm lịch.
Thực tế, dù đã được bày bán nhiều trên các tuyến phố như: Nguyễn Trãi, Xuân Thủy, Kim Liên, Kim Mã… (Hà Nội) nhưng các gian hàng bánh Trung thu của các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica... vẫn vắng bóng người mua, chỉ lác đác một số người mua bánh về cúng đầu tháng, làm quà biếu hay "ăn thử" bánh đầu mùa.
Năm nay thương hiệu bánh Kinh Đô gia nhập thị trường bánh Trung thu khá sớm, với việc xuất khẩu 5 container bánh sang thị trường Mỹ và Campuchia. Trong nước, Kinh Đô dự kiến đưa ra sản lượng 2.400 tấn bánh, tăng 15% so với năm ngoái. Ngoài các loại bánh truyền thống có mức giá dao động từ hơn 30.000 – 100.000 đồng/cái, năm nay Kinh Đô phát triển mạnh dòng bánh cao cấp Trăng vàng dành để biếu, tặng. Theo đó, hộp bánh Trăng vàng kim cương (12 bánh x 180g) có giá đến 2.500.000 đồng, Trăng vàng bạch kim (6 bánh x 200g + hộp trà Ôlong 100g) có giá 1.200.000 đồng, Trăng vàng hoàng kim đỏ và đỏ vàng (4 bánh + hộp trà) cũng có giá 880.000 đồng…
Tương tự, Bibica cũng đưa ra thị trường khoảng 550 tấn bánh, tăng 10% sản lượng so với năm 2012, với 3 dòng bánh chính và trên 60 chủng loại. Về giá bán, Bibica có nhiều mức giá dành cho nhiều phân khúc khác nhau, dao động từ 35.000 - 115.000 đồng/cái. Bibica cũng đang theo đuổi dòng bánh cao cấp, sang trọng có mức giá bình quân 790.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/hộp.
Bên cạnh đó còn có nhiều "ông lớn" trong làng bánh như: Hữu Nghị, Thu Hương, Bảo Minh… cũng tung ra nhiều sản phẩm bánh Trung thu mới, hấp dẫn để thu hút khách hàng và kích cầu mua bánh trong mùa Trung thu này.
Sỹ Thành - T.S