Sự kiện hot
6 năm trước

Thị trường chứng khoán Mỹ đỏ lửa sau thông báo nâng lãi suất của Fed

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm phiên thứ Tư (21/3) ngay sau khi Fed công bố nâng triển vọng về nền kinh tế và tăng lãi suất. Ngân hàng trung ương này cũng nâng dự báo tăng lãi suất cao hơn cho năm 2019.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones đóng cửa giảm 44,96 điểm xuống còn 24.682,31 điểm, trong khi cổ phiếu Apple lại là mã giảm điểm nhiều nhất. Chỉ số Dow Jones đã tăng 250,38 điểm trong suốt phiên giao dịch.

Chỉ số S&P 500 giảm 0,2% xuống còn 2.711,93 điểm khi nhóm cổ phiếu tiêu dùng giảm 1,3%. Vào lúc cao điểm thì chỉ số S&P 500 có lúc đã tăng 0,8%. Chỉ số tổng hợp Nasdaq giảm 0,3% xuống còn 7.345,29 điểm sau khi tăng 0,6%.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã chạm mức cao trong phiên ngay trước khi Fed đưa ra thông báo chính sách tiền tệ. Fed đã tăng lãi suất qua đêm lên 25 điểm cơ bản, phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Ngân hàng trung ương này cũng tăng dự báo GDP lên.

"Các quan điểm kinh tế đã mạnh trong những tháng gần đây. Tỷ lệ việc làm cũng tăng mạnh và tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp", Fed nói trong bản tuyên bố sau cuộc họp.

Ảnh: Lucas Jackson/Reuters

Các quan chức Fed cũng công bố dự báo của họ về tỷ lệ lãi suất mà vẫn không thay đổi cho năm 2018. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương này đã tăng dự báo năm 2019, ở mức lãi suất tiêu chuẩn là 2,9% tăng so với dự báo 2,7% công bố trước đó trong tháng 12.

Randy Anderson, chuyên gia kinh tế trưởng của Griffin Capital cho biết trong bản tuyên bố, Chủ tịch Jerome Powell đã "đưa ra những gì mà thị trường mong đợi, mặc dù có một giọng điệu hiếu chiến hơn".

"Tôi nghĩ rằng họ đã ước tính quá sức mạnh kinh tế cho năm 2019. Những gì họ đang làm là nhìn lại chính sách thuế và cơ sở hạ tầng của chính quyền Tổng thống Trump, điều này có thể thúc đẩy GDP trong ngắn hạn, nhưng cũng có thể dẫn đến tăng trong nợ nần và thâm hụt ngân sách, gây ra tình trạng ùn tắc trong nền kinh tế".

Lợi suất trái phiếu tăng sau khi thông báo của Fed. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm có lúc vượt qua mức 2,9% trước khi quay trở lại mức 2,887%.

Cũng trong buổi hội nghị báo chí đầu tiên của tân Chủ tịch Fed, ông Powell cho biết rằng thay đổi trong chính sách thương mại không có bất kỳ tác động đến triển vọng hiện tại.

Tuy nhiên, một số người tham gia đã báo cáo về cuộc trò chuyện của họ với các nhà lãnh đạo kinh doanh trên khắp đất nước và nói rằng chính sách thương mại đã tạo nên sự lo lắng về triển vọng tăng trưởng.

Các cổ phiếu đã bị áp lực gần đây khi chính quyền Tổng thống Trump đẩy mạnh chương trình thương mại bảo hộ. CNBC trích dẫn các nguồn tin nói rằng Nhà Trắng sẽ công bố vào cuối tuần việc áp thuế lên Trung Quốc.

Hoàng Kiều
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: