Thị trường hàng hóa trong nước tháng 10/2023 đã sôi động hơn khi nhu cầu hàng may mặc, trang thiết bị gia đình tăng vào giai đoạn chuyển mùa. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10 ước đạt 536,3 nghìn tỷ đồng, tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 10 tháng năm 2023, tình hình thị trường trong nước về cơ bản tương đối ổn định, nguồn cung các hàng hóa trong nước được bảo đảm. Sức mua trên thị trường đã có sự phục hồi tốt so với năm trước và so với giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19… Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.105,4 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Từ nay đến cuối năm, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là chương trình khuyến mại tập trung quốc gia và bình ổn thị trường.
Cụ thể, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các tỉnh, TP và Sở Công Thương các địa phương đẩy mạnh chương trình kích cầu gắn với bình ổn thị trường phục vụ, tạo sự liên kết để giúp hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng trong nước nhanh và hiệu quả hơn.
Cùng với đó, Bộ Công Thương cũng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các cơ sở kinh doanh, chợ đầu mối bán buôn bán lẻ để nắm được nguồn cung cũng như giá bán, có biện pháp ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm về găm hàng, đầu cơ gây ảnh hưởng giá cả thị trường. Xử lý nghiêm các sai phạm trong sản xuất kinh doanh của một số ngành hàng thiết yếu.
Các địa phương trên cả nước cũng đã sẵn sàng kế hoạch tổ chức khuyến mại cuối năm. Đặc biệt, chương trình năm nay sẽ ưu tiên quảng bá hàng Việt Nam và kéo dài thời gian hơn.
Tại Hà Nội, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong những tháng cuối năm, Trung tâm Xúc tiến, đầu tư, thương mại và du lịch TP Hà Nội đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2023 được tổ chức từ ngày 27/10 đến 30/11. Đây là chương trình khuyến mại thường niên của thành phố Hà Nội, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong những tháng cuối năm.
Lễ hội mua sắm Hà Nội 2023 là một trong những điểm nhấn của chương trình. Chỉ trong 3 ngày tổ chức, lễ hội đã thu hút hơn 10.000 lượt người tiêu dùng và du khách tới tham quan, mua sắm. Chương trình được kích hoạt nhằm hỗ trợ DN quảng bá sản phẩm dịch vụ và kết nối các nhà sản xuất với các hệ thống kênh phân phối, các DN với người tiêu dùng thông qua các hoạt động trưng bày, giới thiệu, mở bán qua cả hình thức truyền thống và thương mại điện tử.
Dự báo, thị trường tiêu dùng trong nước trong những tháng cuối năm sẽ tiếp tục sôi động, với nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao do dịp Tết Nguyên Đán 2024 đang đến gần.
Các chương trình kích cầu tiêu dùng của Bộ Công Thương và các địa phương sẽ góp phần thúc đẩy tiêu dùng, giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn mua sắm với giá cả ưu đãi, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa, tăng doanh thu và lợi nhuận.
Bảo An
Theo Kinh tế và đồ uống