Sự kiện hot
11 năm trước

Thị trường mùng 8/3 giảm giá sốc nhưng sức mua yếu

Dantin- Chỉ còn vài ngày nữa là tới ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, mặc dù các cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm trên địa bàn Hà Nội đua nhau giảm giá, đưa ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn, nhưng sức mua của người dân vẫn chưa có dấu hiệu sôi nổi, thậm chí có phần trầm lắng hơn các năm trước.


Các cửa hàng đại hạ giá nhưng sức mua yếu

Theo thông lệ, khoảng một tuần trước ngày 8-3, những mặt hàng như quần áo, giày dép, mỹ phẩm, nước hoa, trang sức… cho nữ giới được áp dụng nhiều chương trình khuyến mại như: Mua một tặng một, giảm giá từ 20 đến 50%, tặng quà kèm theo... sẽ thu hút đông đảo khách hàng. Tuy nhiên, năm nay, do tình hình kinh tế khó khăn, người dân tiết kiệm chi tiêu mua sắm nên dù có tung ra nhiều chương trình khuyến mại thì việc kinh doanh vẫn hết sức ế ẩm.

Theo khảo sát của PV Đời sống & tiêu dùng, tại Hà Nội dạo quanh môt vòng thị trường có thể thấy các cửa hàng đua nhau trưng biển giảm giá để thu hút khách, thế nhưng, sức mua chỉ tăng tại các điểm bán hàng lớn, còn các cửa hàng nhỏ lẻ vẫn khá vắng khách, lượng người chỉ xem hàng vẫn còn nhiều. Chị Nga chủ cửa hàng quần áo trên đường Cầu Giấy cho biết: “ Đa số gần đến ngày người ta mới mua nhiều, còn trước đó toàn đi xem hoặc hỏi giá, khoảng từ mùng 5 mùng 6 trở đi thì sức mua mới tăng.”

Các cửa hàng quần áo thường chỉ khuyến mãi giảm giá thành sản phẩm. Riêng các mặt hàng như mỹ phẩm, giày dép, nữ trang, để câu khách, các chủ cửa hàng ngoài việc treo băng rôn giảm giá còn có thêm các dịch vụ đính kèm cho khách mua như: tư vấn, bọc quà, vận chuyển quà miễm phí.

Một nhân viên bán hàng mỹ phẩm ở cửa hàng Xuân Thủy, quận Cầu Giấy cho biết: “Vào thời điểm này năm trước, khách mua quà tặng cho phụ nữ đã bắt đầu đông dần, đến gần ngày thì hầu như không còn hàng bán. Năm nay, lượng khách mua không khác ngày thường là mấy, các dòng mỹ phẩm đắt tiền không bán chạy bằng các sản phẩm với mức giá trung bình dù đã tăng cường quảng cáo và đưa ra những khuyến mại hấp dẫn”.

Trái với tình trạng ế ẩm của nhiều mặt hàng như mỹ phẩm, quần áo…, mặt hàng hoa tươi vẫn được nhiều người chọn mua. Cô Mai chủ cửa hàng hoa tươi trên đường Hồ Tùng Mậu, cho biết: “Thời điểm này cũng đã có nhiều người chọn mua hoa để tặng quà 8-3 vì vừa túi tiền, giá hoa cũng đã tăng nhẹ so với tuần trước. Hai ngày gần 8-3 giá hoa có thể sẽ tăng cao hơn”.

Rất nhiều cửa hàng thời trang trên các tuyến phố Hàng Gà, Khâm Thiên, Chùa Bộc, Cầu Giấy, Tôn Đức Thắng… tung chương trình khuyến mãi nhân ngày Quốc tế phụ nữ. Nhưng, quá trình tìm hiểu chúng tôi mới thấy, phần lớn các cửa hàng đều giảm giá các mặt hàng mùa đông hoặc sản phẩm mùa cũ chưa bán được, trông hình thức và chất lượng đều kém. Nhiều điểm bán hàng trong tình trạng đìu hiu. "Năm nay khách mua hàng không nhiều, ế ẩm lắm!" - một chủ cửa hàng thời trang trên phố Chùa Bộc cho chúng tôi biết.

Một món quà ý nghĩa, đôi khi chỉ là tấm thiệp, bó hoa, chiếc khăn choàng cũng đem lại hạnh phúc cho người được nhận. Phụ nữ ai mà chẳng thích được tặng quà, nhưng có lẽ những việc làm dù nhỏ, nhưng lại bao hàm nhiều ý nghĩ, thể hiện tình yêu, tình cảm và sự tôn trọng của cánh mày râu không chỉ trong ngày 8-3 sẽ khiến cho các bà, các mẹ và chị em phụ nữ vui hơn nhiều

Dù có sức mua hàng còn thấp nhưng giới kinh doanh, bán lẻ Hà Nội vẫn kỳ vọng trong vài ngày tới, lượng khách đến mua hàng, quà tặng 8-3 sẽ đông hơn.

Thanh Lương

Từ khóa: