Tại buổi họp báo Chính phủ cuối giờ chiều ngày 3/6, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: “Đến giờ phút này, trước mắt chưa xem xét tăng giá điện”.
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: TN
Trả lời báo chí liên quan đến phương án điều chỉnh giá điện sắp tới, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho hay, cùng với xăng dầu, điện là mặt hàng quan trọng, vì là đầu vào sản xuất của nhiều mặt hàng ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của người tiêu dùng.
“Bất cứ sự thay đổi nào, đặc biệt tăng giá điện đều được tính toán, xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng”, ông Hải nhấn mạnh.
Ông Hải cho hay, trường hợp Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề xuất tăng giá điện, Bộ Công thương sẽ cùng các bộ, ngành khác liên quan xem xét một cách cẩn trọng, kỹ lưỡng cũng như đánh giá xem việc tăng giá mặt hàng này sẽ tác động tới các mặt hàng khác ra sao, ảnh hưởng thế nào tới GDP, CPI...
Nếu mức đề xuất tăng vượt thẩm quyền của Bộ Công Thương thì sẽ phải trình xin ý kiến Thủ tướng xem xét, quyết định.
“Với sự phát triển của nền kinh tế của chúng ta hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt so với năm 2016. Chính vì vậy, đến giờ phút này, Thủ tướng Chính phủ, cũng như Chính phủ đã có chỉ đạo trước mắt chưa xem xét tăng giá điện”, Thứ trưởng Hải khẳng định.
Quỹ xăng dầu để tránh “cú sốc”
Liên quan tới Quỹ bình ổn xăng dầu, lãnh đạo Bộ Công thương thông tin, quỹ này vẫn đang được điều hành theo đúng tinh thần Nghị định 83. Nguồn hình thành quỹ này không phải từ tiền Nhà nước hay doanh nghiệp mà là phần trích trong mỗi lít xăng bán ra.
“Quỹ này là để tránh sự tăng giá đột ngột xăng dầu ở thị trường nước ngoài tác động tới giá trong nước, thực chất là tránh cú sốc cho người tiêu dùng, cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nước”, ông Thắng nói.
Hiệu quả của quỹ bình ổn giá xăng dầu vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định, là mang lại hiệu quả tốt.
Ông đơn cử, vào dịp cuối năm, cận Tết nếu giá xăng dầu tăng có thể gây biến động, kéo theo sự tăng giá của các mặt hàng khác. Với người lao động, nếu tăng giá đột ngột thì sẽ rất khó khăn.
“Cá nhân tôi cũng mong không còn Quỹ này nữa, nhưng hiện nay, chúng ta điều hành theo đúng tinh thần Nghị định 83 và tác dụng của quỹ này vẫn phù hợp. Khi nào thấy không còn phù hợp thì sẽ ngừng sử dụng quỹ này”, ông Hải nói.
Hạn chế buôn lậu xăng dầu qua biên giới
Liên quan tới thuế bảo vệ môi trường, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, mức khung do Quốc hội ban hành, mức cụ thể do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định. Khung hiện hành là 1.000 - 4.000 đồng một lít, Bộ Tài chính đang đề xuất tăng khung này lên.
Tính toán tác động của thuế bảo vệ môi trường, theo ông Hà, khoản thu này sẽ làm tăng thu ngân sách Nhà nước, tạo điều kiện cơ cấu lại nguồn thu ngân sách trong bối cảnh thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ về 0%. Hiện giá xăng dầu thấp nhất so với giá các nước có cùng đường biên với Việt Nam, nên việc tăng khung sẽ góp phần quản lý xăng dầu, hạn chế tình trạng buôn lậu qua biên giới.
Xét tới lợi ích của người dân, doanh nghiệp, lạm phát... khi quyết định mức thuế bảo vệ môi trường cụ thể sẽ tính tới các yếu tố này. Việc này phải chờ khi các cấp có thẩm quyền quyết mức giá cụ thể thì mới tính toán.
Thảo Nguyên
Theo Thanh Tra