Sự kiện hot
8 năm trước

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Long An

ĐS&TD - Sáng 17/10, tại TP Tân An, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bí thư Tỉnh ủy Long An Phạm Văn Rạnh và Chủ tịch UBND tỉnh Long An Trần Văn Cần đã chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Long An với chủ đề "Hợp tác - phát triển bền vững".


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Bí thư Tỉnh ủy Long An Phạm Văn Rạnh và Chủ tịch UBND tỉnh Long An Trần Văn Cần chủ trì hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Long An với chủ đề "Hợp tác - phát triển bền vững".

Với chủ đề "Hợp tác - phát triển bền vững" - Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Long An, được UBND tỉnh Long An tổ chức là sự kiện đánh dấu 3 năm công bố và thực hiện quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời cũng là diễn đàn khẳng định quyết tâm chính trị “Hợp tác - phát triển bền vững” của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Long An đối với các nhà đầu tư đã, đang và sẽ đến với Long An.

Năm nay, hội nghị diễn ra trong bối cảnh năm đầu tiên tỉnh Long An triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X với định hướng mới so với trước đây. Theo đó, đến năm 2020, tỉnh Long An sẽ xây dựng được nền tảng bảo đảm phát triển nhanh và bền vững. Để thực hiện mục tiêu này, một trong những giải pháp quan trọng, quyết định mà tỉnh xác định là huy động mọi nguồn lực về vốn, khoa học công nghệ... đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Đến dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; lãnh đạo các Bộ, Ngành Trung ương và các địa phương vùng Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ; đại diện các tổ chức quốc tế, cơ quan ngoại giao, lãnh sự tại TP.HCM và hàng trăm nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước, quốc tế. 


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các đại biểu tham dự Hội nghị

Tại hội nghị, các nhà đầu tư đã tham gia tọa đàm trao đổi về chính sách đầu tư giữa lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp cùng các chuyên gia kinh tế uy tín trong nước; ký kết và trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các chủ đầu tư mới; chương trình tham quan thực tế tại các dự án đầu tư khu công nghiệp, cảng, du lịch sinh thái và nông nghiệp công nghệ cao.


Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đến tham dự Hội nghị

Năm 2013, tỉnh Long An công bố quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Những năm qua, Long An có bước đi nhanh so với các tỉnh khác ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Giai đoạn 2010 - 2015, tăng trưởng kinh tế của tỉnh bình quân đạt 11,26%/năm; GDP/người 50,7 triệu đồng. Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh luôn duy trì ở mức cao và nằm trong top đầu ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.


Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tham dự Hội nghị

Bước vào năm 2016, 3 năm sau thời điểm Quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội chính thức được triển khai, Long An có những bước chuyển đáng ghi nhận. Trong đó, có cả những con số duy trì tốt trong lĩnh vực thu hút đầu tư cũng như cải thiện môi trường đầu tư. Tính đến nay, toàn tỉnh thu hút 772 dự án với số vốn đăng ký trên 5 tỉ USD, nguồn vốn đến nhiều nhất từ các nhà đầu tư Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore và Hoa Kỳ.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Long An Trần Văn Cần, từ ngày 17/10/2016, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An sẽ chính thức đưa vào hoạt động. Từ đây, tất cả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của 6 Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Xây dựng, Công Thương, Khoa học và Công nghệ vào thực hiện tại một đầu mối là Trung tâm. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong công tác cải cách hành chính và nâng cao khả năng bảo đảm cung cấp dịch vụ công nhanh, gọn, hiệu quả cho doanh nghiệp quan tâm và đầu tư tại Long An.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chứng kiến Lễ ký kết ghi nhớ đầu tư Dự án trục giao thông Tiền Giang - Long An - TP.HCM đầu tư theo hình thức PPP trị giá 250 triêu USD

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần mong muốn thông qua các cơ quan truyền thông, gửi gắm chân thành đến các nhà đầu tư thông điệp: “Long An sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước thực hiện thành công các dự án của mình với phương châm: Khó khăn của “bạn” cũng là khó khăn của chúng tôi và thành công của “bạn” cũng chính là thành công của chúng tôi”.


Ông Trần Văn Cần - Chủ tịch UBND tỉnh Long An phát biểu tại Hội nghị

Ngay tại Hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết ghi nhớ giữa tỉnh Long An với 4 nhà đầu tư trong nước và quốc tế với tổng số vốn đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng. Đồng thời, Lãnh đạo tỉnh Long An cũng đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 12 nhà đầu tư trong nước và quốc tế với tổng vốn đầu tư hơn 4.300 tỷ đồng. 


Các đại biểu quốc tế tham dự Hội nghị

Long An là tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có diện tích khoảng 4.500km2, dân số 1,4 triệu người, tiếp giáp với Campuchia, TP.Hồ Chí Minh; các tỉnh, Tây Ninh, Tiền Giang, Đồng Tháp. Là vựa lúa của đồng bằng sông Cửu Long với sản lượng trung bình trên 2 triệu tấn/năm; có công nghiệp, dịch vụ phát triển.

Long An có lợi thế đường sông, đường bộ, biên giới với Campuchia 133 km là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh giai đoạn 2011- 2015 đạt 11,26%; GDP bình quân đầu người năm 2015 là 50,5 triệu đồng/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp.

Theo Nghị quyết 249/2015/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) bình quân 9-9,5%/năm. Cơ cấu kinh tế các khu vực: nông nghiệp 17%, công nghiệp 50%; dịch vụ 33%. GDP bình quân đầu người năm 2020 đạt 80-85 triệu đồng/năm. Tỷ lệ thu gom rác sinh hoạt ở đô thị đạt 100%; 100% KCN, CCN có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn; 100% bệnh viện, 30-50% Trạm y tế có hệ thống xử lý nước thải.

Nguyễn Hoàng

Từ khóa: